Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 20 tháng 10 năm 2017 | 5:10

1.000 nông dân Đồng Tháp ra quân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Nằm trong Chiến dịch "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh" lần thứ 3 năm 2017, hơn 1.000 nông dân tỉnh Đồng Tháp đã ra quân làm sạch đẹp ruộng vườn. Chương trình do Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công ty Syngenta tổ chức thực hiện.

Nông dân thu gom chai lọ thuốc bảo vệ thực vật.

Diễn ra trong hai ngày 19/10/2017 và 20/10/2017 tại 5 huyện bao gồm Cao Lãnh, Lấp Vò, Tháp Mười, Thanh Bình và Lai Vung, chương trình nhằm dọn dẹp đồng ruộng, thu gom và xử lý vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng; tập huấn nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả cho bà con nông dân. 

Chương trình thu hút hơn 1.000 lượt nông dân tham dự chương trình với tổng số lượng vỏ bao bì thuốc BVTV thu gom 9,7 tấn; thu thập được 500 chữ ký của nông dân trong cam kết chung bảo vệ môi trường.

Thuốc BVTV là một trong số các công cụ trợ thủ đắc lực cho nhà nông, giúp quản lý dịch hại, nâng cao năng suất và hiệu quả cây trồng. Theo nghiên cứu, hơn 40% mùa màng trên thế giới có thể mất đi nếu thiếu sự bảo vệ hữu hiệu của các sản phẩm thuốc BVTV. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm thuốc BVTV đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả và bảo đảm sức khỏe là vấn đề đặt ra không chỉ với bà con nông dân mà còn ở các cấp quản lý.

Ở nhiều nơi, ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe cho bản thân và cộng đồng của bà con còn hạn chế. Người nông dân sau khi sử dụng thuốc BVTV còn vứt vỏ chai, bao bì tùy tiện ngay tại đồng ruộng, dưới mương nước, ao hồ; một số hộ còn tiêu hủy cùng với rác thải sinh hoạt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường cũng như sức khỏe người dân. Ngoài ra, việc vứt bỏ bừa bãi bao bì thuốc BVTV gây mất mỹ quan đồng ruộng, tạo một hình ảnh xấu không phù hợp với phong trào xây dựng nông thôn mới mà Nhà nước ta đang phát động.

Trước thực trạng đó, năm 2015, Chiến dịch “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” chính thức ra đời nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con nông dân về cách sử dụng thuốc BVTV hiệu quả và an toàn, đồng thời giúp thu gom, xử lý, tiêu hủy rác thải từ vỏ chai lọ, bao bì đựng thuốc BVTV bị vứt trên đồng ruộng, góp phần bảo vệ sức khỏe, tạo một môi trường sống sạch đẹp cho chính bà con nông dân và  cộng đồng.

Tiếp nối thành công của chương trình tại An Giang năm 2015 và tại Cần Thơ năm 2016, chiến dịch “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” lần thứ 3 năm 2017  tại “vựa trái cây” Đồng Tháp. Trong khuôn khổ của chương trình, bà con sẽ thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng bị vứt ngoài đồng ruộng, trong các vườn trái cây, ở những nơi công cộng ….để mang đến các điểm thu gom và đổi lấy những phần quà thiết thực trong cuộc sống; tập huấn về quy tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc BVTV; tham dự bốc thăm trúng thưởng với tổng số giải thưởng lên đến hơn 100 giải.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Đồng Tháp là tỉnh có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nên nhu cầu sử dụng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... trong nông dân rất cao. Sau mỗi vụ sản xuất, người nông dân sử dụng và thải ra môi trường một lượng khá lớn bao bì, chai lọ thuốc BVTV. Do đó, làm sao xử lý bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng một cách triệt để và khoa học là vấn đề mà các cấp quản lý ở địa phương, trong đó có Sở NN&PTNT rất quan tâm và mong muốn được triển khai rộng rãi. Chúng tôi rất vui mừng khi chiến dịch “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” đến với Đồng Tháp và sẽ luôn ủng hộ hết mình”.

Ông Weraphon Charoenpanit, Tổng giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam nhấn mạnh: “Với trình độ khoa học tiên tiến và các giải pháp cây trồng đột phá, Syngenta đã, đang và sẽ luôn đồng hành giúp bà con nông dân nâng cao năng suất cây trồng và cải thiện đời sống. Khát vọng của chúng tôi là đồng hành cùng nhà nông Việt xây dựng một cộng đồng nông thôn phồn thịnh, phát triển theo hướng bền vững. Việc giúp bà con nông dân nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu giúp hiện thực hóa khát vọng của chúng tôi”.

Khánh Nguyên

 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.

  • Thanh Hóa: Hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc, miền núi để bảo vệ, chăm sóc rừng

    Thanh Hóa: Hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc, miền núi để bảo vệ, chăm sóc rừng

    Mới đây, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã quyết định xuất hơn 1.266,829 tấn gạo để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi Thanh Hóa đã có thành tích tốt trong công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng.

  • Quảng Ngãi: Trao tặng 1.050 hộp sữa Vinamilk cho các cháu học sinh

    Quảng Ngãi: Trao tặng 1.050 hộp sữa Vinamilk cho các cháu học sinh

    Thường trực Tỉnh Hội, Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi vừa trao tặng 1.050 hộp sữa Vinamilk 180ml cho 35 cháu học sinh điểm trường thôn Tà Vay thuộc trường mầm non Đăk Ra Pân, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây.

Top