Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ năm, ngày 9 tháng 11 năm 2017 | 3:48

Bà Thái Hương: TH đã tận dụng hai thời cơ vàng

Tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công và khát vọng vì cộng đồng của Tập đoàn TH. Báo Kinh tế nông thôn trân trọng giới thiệu bài phát biểu này của bà Thái Hương.

Sáng nay (7/11), chúng ta đã nghe Thủ tướng cũng như các diễn giả nói về môi trường kinh doanh và những điều mong muốn để Việt Nam trở thành đối tác kinh doanh tin cậy. Từ phía doanh nghiệp, tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của một thương hiệu non trẻ.

Với cương vị Chủ tịch Tập đoàn TH, người sáng lập ra thương hiệu TH true MILK, tôi cho rằng sức mạnh để vươn tới thành công ngày hôm nay của thương hiệu TH true MILK chính là dựa trên giá trị cốt lõi “Vì sức khỏe cộng đồng".

Bà Thái Hương gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017. Ảnh: P.V

Thủ tướng Chính phủ và bà Thái Hương bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017. Ảnh: Báo Nghệ An

Nhiều doanh nhân, diễn giả trên thế giới cũng đánh giá TH có bước đi hết sức ngoạn mục để phát triển một thương hiệu non trẻ. Vậy tại sao nó lại được như vậy? Tôi nghĩ đó là vì chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm Vì Sức khỏe cộng đồng và dựa trên tư duy vượt trội, hài hòa lợi ích với một công thức hết sức đơn giản: dùng Tài nguyên thiên nhiên Việt, trí tuệ Việt và công nghệ đầu cuối thế giới để biến ước mơ thành sự thật.

Năm 2008 đứng trước một thực trạng Việt Nam nhập khẩu tới 92%  sữa bột - chủ yếu là sữa bột từ thị trường Trung Quốc về pha lại. Thời điểm đó, ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam không thể nói là thất bại, nhưng cũng không thành công vì không thể phát triển đàn bò, sản xuất sữa tươi. Từ xuất phát điểm đó, TH đã đầu tư vào chăn nuôi bò sữa, chỉ sau 5 năm chúng tôi đã có đàn bò sữa quy mô 45.000 con, được xác nhận Kỷ lục Trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á  và đạt được nhiều thành công nhất định, góp phần thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam.

Như vậy, để một thương hiệu non trẻ thành công phải dựa trên giá trị đích thực của sản phẩm – xác định đúng mình muốn mang lại cái gì cho xã hội. Điều mà TH mang lại cho xã hội là những sản phẩm chất lượng, vì sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi đã sử dụng công nghệ 4.0 để sản xuất sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý… được thị trường đón nhận. TH hiện có mức tăng trưởng khoảng 12%/năm, thành công vang dội tại Việt Nam.

Sau bò sữa, vẫn với tâm niệm Vì sức khỏe cộng đồng, chúng tôi tiến tới làm kinh tế dưới tán rừng, xây dựng các trang trại thảo dược và bảo tồn, khai thác những loại thảo dược tốt nhất để phục vụ con người.

Với những thành công đó, dựa trên những tư duy vượt trội đó, chúng tôi đã bước vào thị trường rất tiềm năng của APEC đó là Liên bang Nga. Tại đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh thương hiệu dựa trên giá trị cốt lõi Vì sức khỏe cộng đồng và dựa trên nền tảng công nghệ cao của thế giới để đưa vào sản xuất hàng hóa. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận những thời cơ và có chiến lược sản phẩm tốt thì thương hiệu đứng vững.

Trang trại bò sữa của Tập đoàn TH.

TH chúng tôi đã tận dụng được 2 thời cơ vàng: Tại Việt Nam năm 2008 về việc sữa nhiễm melamin tại Trung Quốc, đứng trước thực trạng đó, chúng tôi bắt tay kiến tạo dòng sữa tươi sạch thương hiệu TH true MILK. Đến năm 2014, trước thực trạng Liên bang Nga bị cấm vận và thực hiện các biện pháp cấm vận, thị trường này thiếu hụt tới 50% sữa và các sản phẩm từ nông nghiệp.

Dựa trên một nguồn đất đai rộng mở, nguồn tài nguyên vô cùng phong phú của Liên bang Nga và với chính sách hết sức cởi mở của người đứng đầu là Tổng thống Vladimir Putin trong quá trình tái thiết đất nước Nga vĩ đại và nhân hậu, chúng tôi đã xây dựng Dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và một số Dự án thực phẩm khác có mức đầu tư 2,7 tỷ USD trong vòng 10 năm. Đến nay, sau 2 năm triển khai, chúng tôi chuẩn bị đón đàn bò đầu tiên về tại trang trại TH ở tỉnh Moscow, Liên bang Nga.

Các dự án sữa và thực phẩm của chúng tôi nhất định sẽ thành công bởi còn dựa trên yếu tố nhân văn nhất của thương hiệu đó là sự chia sẻ, sự tử tế và Vì sức khỏe cộng đồng.

Cánh đồng ngô làm nguyên liệu thức ăn cho bò sữa của TH.

Phát biểu tại phiên họp này của APEC, tôi có suy nghĩ: đời người nếu mình quan niệm dài thì cũng rất dài nếu mình sống đến 100 năm nhưng ngắn thì cũng rất ngắn, chỉ như một giấc ngủ trưa. Rất nhiều vĩ nhân đã đi qua cuộc đời này rồi trở thành sông, thành suối, trở thành hồn vía của dân tộc. Họ được nhớ tới bởi đã làm những điều tốt đẹp, tử tế cho cộng đồng.

Tập đoàn TH đã tận dụng được 2 thời cơ vàng là vụ sữa nhiễm melamin tại Trung Quốc năm 2008 và Nga bị cấm vận năm 2014 để có những bước đi đột phá, vươn ra thế giới.

Tôi cũng nghĩ ta hãy làm một người tử tế trong bất kỳ công việc nào và ánh sáng nhân văn của thương hiệu sẽ dẫn lối. Nếu chúng ta cùng định vị thương hiệu “Vì sức khỏe cộng đồng” trong tất cả các sản phẩm thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào  chúng ta đều thành công.

Là người đứng đầu của Tập đoàn TH, đơn vị sản xuất những sản phẩm thực phẩm được người dân sử dụng rộng rãi, tôi luôn tâm niệm chúng ta cần: “Trân quý mẹ thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy”. Trong thời đại khoa học này, có rất nhiều thứ chúng ta có thể áp dụng công nghệ nhưng trong thực phẩm, trong thức ăn, nước uống của con người thì phải tôn trọng thiên nhiên, sử dụng những gì mẹ thiên nhiên ban tặng. Lúc này khoa học công nghệ chỉ là giải pháp để chúng ta đảm bảo năng suất, sản lượng, kiểm soát chất lượng...

...Thuở nhỏ, tôi được sinh ra ở một miền quê nghèo. Tôi luôn khát khao gia đình mình cũng như người thân xung quanh có cuộc sống tốt hơn. Tôi ước mơ  làm ra tiền và cống hiến. Giờ đây tôi đã là một doanh nhân nhưng ước mơ đó vẫn thôi thúc, tôi tâm niệm làm doanh nghiệp phải có lãi nhưng lợi nhuận đó phải hài hòa lợi ích, mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh.

Tới giờ tôi vẫn tiếp tục ước mơ vươn tới những đỉnh cao mới.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top