Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 18 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 13 tháng 8 năm 2014 | 4:50

Bài 4: Tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành tuyến Hà Nội - Hải Phòng: Đình chỉ hoạt động của nhiều phương tiện

KTNT - Theo báo cáo định kì hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô của liên sở GTVT Hải Phòng - Hà Nội, nhìn chung ý thức các đơn vị vận tải tham gia nội dung bản cam kết chấp hành các quy định trong kinh doanh và giữ gìn an ninh, trật tự trên tuyến đã có sự chuyển biến, tình trạng chặn xe, dừng xe, đe dọa lái, phụ xe các đơn vị giảm hẳn. 


Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn một vài đơn vị, chủ, lái xe thiếu hợp tác và ý thức chấp hành buộc cơ quan quản lý tuyến phải tiến hành xử lí.

Xe khách côn đồ lộng hành trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng đang là thực trạng vô cùng nhức nhối, không chỉ “bóp chết” các hãng vận tải làm ăn chân chính mà còn de dọa sự an toàn của chính hành khách và gây ra những ẩn họa khôn lường về tai nạn giao thông. Các đối tượng côn đồ của các hãng xe “đầu gấu” bất chấp pháp luật và hành xử theo kiểu xã hội đen khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Một vài doanh nghiệp sử dụng các đối tượng cò mồi, côn đồ chèo kéo khách, đe dọa đánh đập lái, phụ xe các doanh nghiệp khác; bắt chặn, dừng xe nhằm mục đích tranh giành trên đường, chèn giờ, nốt, dừng đỗ ngay trước cửa các bến xe sau khi xe đã xuất bến gây lộn xộn, vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Thêm vào đó, doanh nghiệp vẫn để phương tiện vi phạm quy định thực hiện chất lượng dịch vụ, cố tình niêm yết sai nội dung bến đi, đến, chạy sai hành trình, bến đi, gây lộn xộn…

Xe khách nối đuôi nhau chờ cho xe "đầu gấu" vượt lên rồi mới dám chạy thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 5.

Theo báo cáo từ đầu năm 2013 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra, xử lí vi phạm tại các bến xe khách thuộc địa bàn Hà Nội và tuyến QL 5, cụ thể: đã xử lý 70 trường hợp xe vi phạm với các lỗi chủ yếu là hoạt động không đúng hành trình theo quy định, mở cửa khi xe đang chạy, dừng, đỗ sai quy định, trong đó phải kể đến các đơn vị có phương tiện vi phạm nhiều nhất là Thanh Long, Đoàn Xuân…

Về phía Sở GTVT Hải Phòng, đã đình chỉ hoạt động 4 phương tiện. Trong đó, đình chỉ có thời hạn đối với phương tiện 16L- 6245 hoạt động trên tuyến Bến xe Tam Bạc – Bến xe Lương Yên của Công ty CP VT&DVTM Công Lý do không trích xuất được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên phương tiện. Đình chỉ có thời hạn đối với phương tiện 53S- 5326 và 7583 của Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội do hoạt động không đúng hành trình chạy xe và xe 16L – 4186 của Công ty CP xe khách Thanh Long.

Cũng theo báo cáo của liên sở GTVT, 6 tháng đầu năm 2014, một số biểu hiện vi phạm và mất an ninh, trật tự trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội lại xuất hiện trở lại khiến dư luận xã hội phải lên tiếng, cơ quan chức năng phải vào cuộc để xử lí. Gần đây là ngày 24/6/2014, UBND TP. Hải Phòng đã chủ trì họp với Sở GTVT, Công an thành phố và đơn vị liên quan và có Thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc với quan điểm kiên quyết xử lí nghiêm theo các quy định pháp luật, không cho phép để tình trạng côn đồ, xã hội đen trong hoạt động vận tải hành khách tái diễn; xử lí dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật, hành vi lái xe đảm bảo cho các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh lành mạnh, việc đi lại của hành khách an toàn, văn minh.

Sở GTVT cũng đã ra thông báo xử lí đối với 19 phương tiện thuộc các đơn vị: Công ty CPXK Thanh Long, Công ty TNHH Hoàng Nhân, Công ty ô tô khách Hải Phòng, Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân với các lỗi vi phạm về dừng đỗ sai quy định trước cửa bến xe, chạy sai hành trình, vi phạm tốc độ vượt quá 20% số lượt xe hoạt động, thiết bị giám sát hành trình không đảm bảo việc truyền dẫn dữ liệu theo quy định. Ngoài ra, đã có văn bản cảnh cáo, chấn chỉnh đối với 5 đơn vị vận tải khác có 33 phương tiện vi phạm tốc độ chạy xe, tuy nhiên chưa đến mức phải đình chỉ hoạt động.

Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top