Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ ba, ngày 19 tháng 8 năm 2014 | 8:51

Bài 6: Tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành tuyến Hà Nội - Hải Phòng: UBND TP. Hải Phòng “tạo điều kiện” cho gia tăng vi phạm!

KTNT - Tại Hội nghị báo cáo định kì hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô của liên sở GTVT Hải Phòng – Hà Nội, đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải, cơ quan chức năng, trong đó có Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đều cho rằng nên tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng kí mới. 

Tuy nhiên, tại văn bản mới đây gửi UBND TP Hà Nội, UBND TP Hải Phòng vẫn cho rằng, cần tạo điều kiện hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp mở thêm tuyến mới. 


Xe khách côn đồ lộng hành trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng đang là thực trạng vô cùng nhức nhối, không chỉ “bóp chết” các hãng vận tải làm ăn chân chính mà còn đe dọa sự an toàn của chính hành khách và gây ra những ẩn họa khôn lường về tai nạn giao thông. Các đối tượng côn đồ của các hãng xe “đầu gấu” bất chấp pháp luật và hành xử theo kiểu xã hội đen khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Theo báo cáo tại Hội nghị liên sở GTVT, một vài doanh nghiệp sử dụng các đối tượng cò mồi, côn đồ chèo kéo khách, đe dọa đánh đập lái, phụ xe các doanh nghiệp khác, bắt chặn, dừng xe nhằm mục đích tranh giành khách trên đường, chèn giờ, nốt, dừng đỗ ngay trước cửa các bến xe sau khi xe đã xuất bến gây lộn xộn, vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Thêm vào đó, doanh nghiệp vẫn để phương tiện vi phạm quy định thực hiện chất lượng dịch vụ, cố tình niêm yết sai nội dung bến đi, đến, chạy sai hành trình, gây lộn xộn…

Nguyên nhân chính được các cơ quan “mổ xẻ” tại hội nghị báo cáo định kì hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô của liên sở GTVT Hải Phòng – Hà Nội là do có nhiều doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến QL5 với tần suất các xe xuất bến hàng ngày rất cao (hơn 300 chuyến/ngày), xuất hiện tình trạng “cung vượt quá cầu”. 

Sở GTVT Hà Nội và nhiều cơ quan hữu quan cho rằng, không nên mở thêm tuyến mới.

Qua đó, nhiều doanh nghiệp, cơ quan, trong đó có Cục Cảnh sát hình sự, đề nghị nên tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng kí mới, bổ sung trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn TP. Hải Phòng và ngược lại. Đồng thời, hạn chế chấp thuận lại cho các phương tiện của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến QL5 đã có nhiều vi phạm quản lí vận tải, thuê côn đồ dừng đỗ xe trái phép, bảo kê…, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

Tuy nhiên, liên quan đến việc một số đơn vị xin tiếp tục mở thêm nhiều nốt xe chạy Hải Phòng - Hà Nội thì điều khó hiểu là UBND TP. Hải Phòng lại liên tục có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng “hỗ trợ” doanh nghiệp mở thêm nhiều nốt xe nữa để khai thác trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội.

Cụ thể, UBND TP. Hải phòng đã có 3 công văn đề nghị: Văn bản số 814/UBND-GT ngày 13/02/2014, Văn bản số 4863/UBND-GT ngày 07/07/2014, đều do Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành ký, và tiếp đến ngày 25/07/2014, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có Công văn số 5484/UBND-GT do Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại ký, vẫn cùng nội dung và tiếp tục “hối thúc” “UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các ngành chức năng của TP. Hà Nội tạo điều kiện cho doanh nghiệp được khai thác tuyến vận tải khách Hải Phòng - Hà Nội. 

Điều đáng nói là những văn bản trên được ban hành “rất kịp thời” và cùng với đó là những văn bản của UBND TP. Hà Nội gửi Sở GTVT Hà Nội cũng về việc “đề nghị xem xét” để cho doanh nghiệp mở thêm tuyến nốt theo các văn bản đề nghị như Văn bản số 4360/VP-XDGT ngày 16/07/2014. 

Để giải quyết “đề nghị” trên của UBND TP Hà Nội và UBND TP Hải Phòng, Sở GTVT Hà Nội đã phải ban hành 2 văn bản báo cáo UBND Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ Công an, C45, Công an TP Hà Nội, Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng và nêu rõ ý kiến: “Tạm thời không chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội đi các bến xe thuộc TP. Hải Phòng và ngược lại".

Mới đây, UBND TP. Hải Phòng lại có CV gửi UBND TP. Hà Nội  đề nghị tạo điều kiện cho việc mở thêm tuyến

Tại văn bản của Sở GTVT TP Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội và các cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 13/06/2012, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã có Văn bản số 887/C45 (P3) về việc phối hợp giải quyết tình hình TTATGT trên tuyến QL 5. Ngày 23/05/2014, Cục C45 Bộ Công an tiếp tục có Văn bản số 635/CV-C45(P3) về việc tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm hình sự hoạt động trên tuyến QL5 (Hà Nội - Hải Phòng), tiếp tục đề cập đến tình hình cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tình trạng “Cung vượt quá cầu”, hiện tượng các đối tượng cò mồi núp bóng nhân viên của các doanh nghiệp vận tải đe dọa, đánh đập hành khách ép lên xe của chúng… và đề nghị dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn TP. Hải Phòng và ngược lại. 

Nhưng chỉ sau đúng 1 ngày, khi báo cáo của Sở GTVT Hà Nội (ngày 24/07/2014) được gửi đến các cơ quan chức năng thì UBND TP Hải Phòng ngay lập tức lại có văn bản số 5484/UBND-GT ngày 25/07/2014 tiếp tục gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng và cũng chỉ sau có 1 ngày sau khi nhận được văn bản của doanh nghiệp vận tải xin “cầu cứu” hỗ trợ. 

Việc làm trên của UBND TP. Hải Phòng đã làm cho Sở GTVT Hà Nội và Hải Phòng khó khăn trong việc quản lý vận tải, đặc biệt với tình hình phức tạp như hiện nay.

Ngày 09/01/2014, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo và yêu cầu Giám đốc Sở GTVT các tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu để hiện tượng “xe vua” tồn tại và hoạt động. 

Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý để sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng xe “đầu gấu” hoành hành trên Quốc lộ 5.

Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Chó thả rông, hiểm họa lớn

    Chó thả rông, hiểm họa lớn

    Tình trạng chó thả rông cắn người gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng xảy ra không chỉ ở vùng nông thôn, ngoại thành, mà ngay cả ở các thành phố lớn. Rất nhiều người từ già đến trẻ bị chó thả rông tấn công dẫn đến tử vong hoặc mang thương tích.

  • Tình trạng tự phát cắm cọc nuôi vẹm trong đầm, vịnh: Tăng cường quản lý

    Tình trạng tự phát cắm cọc nuôi vẹm trong đầm, vịnh: Tăng cường quản lý

    Thời gian qua, trong đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, việc người dân tự phát cắm cọc, giăng dây nuôi vẹm xanh, vẹm đất ở ngoài vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã để lại nhiều hệ lụy. Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương ven biển đang triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động người dân tháo dỡ, không để phát sinh khu vực nuôi mới.

  • Bắc Giang xử lý 234 trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều

    Bắc Giang xử lý 234 trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều

    Bắc Giang tồn tại 234 trường hợp vi phạm về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai. Chủ tịch UBND tỉnh này yêu cầu các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Top