Thời gian gần đây, giá dừa khô ở tỉnh Bến Tre liên tục giảm giá, từ 170.000 đồng/12 quả, giảm còn 70.000 đồng, đến nay chỉ dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/12 quả. Giá dừa thấp khiến bà con gặp khó khăn.
Theo ông Nguyễn Văn Út (huyện Giồng Trôm), năm 2017, dừa khô được giá dao động từ 130.000-140.000 đồng/chục (12 quả), có thời điểm bà con bán 170.000 đồng/chục không có dừa mà bán. Gần đây gia đình bán 1.000 trái với giá 40.000 đồng/chục, chỉ thu về hơn 4 triệu đồng.
Nông dân này cho hay khu vực ông ở, hầu như nhà nào cũng có trồng dừa, ít nhất cũng vài công đất. Thời điểm này, giá dừa xuống thấp kỷ lục khiến ai cũng lao đao. Thậm chí, nhiều hộ không muốn bán vì lỗ vốn nhưng họ không thể làm khác hơn vì dừa khô trên cây tự rụng và sẽ tự nảy mầm sau đó.
Còn theo ông Sáu ở huyện Giồng Trôm, từ trước đến nay chưa bao giờ giá thấp như hiện nay. Hiện, thương lái đang mua với giá hơn 3.000 đồng/trái, thậm chí có nơi chỉ bán 2.500 đồng/trái.
Theo thông tin từ Hiệp hội dừa Bến Tre, hiện nay, giá dừa khô ở tỉnh này dao động từ 30.000-50.000 đồng/chục (12 trái), mức giá này khác nhau so với từng vùng.
Theo người trồng dừa cho biết, nguyên nhân giá dừa thấp kỷ lục là do phía Trung Quốc ngưng thu mua, trong khi dừa đang vào vụ thu hoạch rộ, do vậy không tránh khỏi việc bị tiểu thương ép giá.
Công bố 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm tại Đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 18/6, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã giới thiệu Bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL.
Trước tình trạng sạt lở có xu thế ngày càng gia tăng cả về phạm vi và quy mô, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai thực hiện rà soát, đánh giá, phân loại sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL làm cơ sở đề xuất giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài.
Theo đó, Bộ NN&PTNT đã xác định 562 điểm/786 km sạt lở bờ sông, bờ biển (513 điểm/ 520km sạt lở bờ sông, 49 điểm/266km sạt lở bờ biển).
Trong số các vị trí sạt lở nêu trên có: 55 điểm/173 km sạt lở đặc biệt nguy hiểm (bờ sông 35 vị trí/74 km, bờ biển 20 vị trí/98 km); 507 điểm sạt lở nguy hiểm và sạt lở bình thường, tổng chiều dài 613 km.
Bản đồ sạt lở bờ sông, xói mòn bờ biển vùng ĐBSCL bao gồm hình ảnh vệ tinh, ảnh hiện trường, video, thông tin điểm sạt lở như chiều dài, độ sâu, tác động đến môi trường, con người... với những hình ảnh, thông tin cụ thể của từng khu vực, điểm sạt lở, qua đó sẽ giúp cảnh báo sớm đối với người dân, cũng như hỗ trợ công tác tuyên truyền.
Sóc Trăng: Bị kiểm điểm nếu không hoàn thành nhiệm vụ
Đó là lưu ý của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trong buổi làm việc mới đây.
Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, mặc Sóc Trăng đã đạt nhiều kết quả tích cực về kinh tế xã hội, nhưng thời gian tới, tỉnh cần rà soát lại để hoàn thành toàn diện những chỉ tiêu Trung ương và HĐND tỉnh đã giao, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, trong đó có tăng trưởng kinh tế và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Nhấn mạnh việc mỗi tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao là rất quan trọng để đóng góp vào nhiệm vụ chung cả nước, Thủ tướng lưu ý Sóc Trăng, nếu không hoàn thành sẽ bị kiểm điểm, phê bình và yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ quyết liệt hơn.
Trong chỉ đạo điều hành thì cần chú ý hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc, trong đó có người Khmer, các hộ gia đình nghèo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng.
Việc, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Sóc Trăng năm 2017 tụt 22 bậc so với năm 2016, Thủ tướng yêu cầu tỉnh là tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi theo hướng tốt hơn và liên tục hơn.
Thủ tướng cũng yêu cầu Sóc Trăng đẩy mạnh đô thị hóa theo hướng quy hoạch các khu dân cư; công nghiệp hóa đi liền với hiện đại hóa và đô thị hóa; đô thị hóa gắn liền với việc chống biến đổi khí hậu ở địa phương. Đối với thu hút đầu tư cần quan tâm đến môi trường trường sống cho người dân địa phương, không gây ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, nhất là tôm, và nông nghiệp hữu cơ.
Cảng Trần Đề đã được Thủ tướng đồng ý đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, đây là cảng không chỉ dành cho Sóc Trăng mà cho cả miền Tây Nam bộ và quốc gia. Bởi đây là cảng nước sâu, và cảng hoàn thành sẽ đóng góp trong trọng vào phát triển kinh tế Sóc Trăng và vùng. Do đó Thủ tướng yêu cầu tỉnh và các bộ, nhất là Bộ Giao thông vận tải, nghiên cứu tìm nguồn đầu tư…
Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.