Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 9 tháng 7 năm 2017 | 8:16

Đi chợ rau sạch thời online

Có một dạo cụm từ “rau sạch”, “chăn rau” luôn được để trong ngoặc kép - vì bị hiểu theo kiểu không dính dáng gì đến... rau củ quả như bản chất của nó.

Tưởng chỉ là câu chuyện ngôn từ giản đơn, ngờ đâu điều này đã làm khốn đốn không ít nhà cung cấp thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch khi họ quảng cáo trên Facebook (FB), trên Google Ad. Hầu như các từ khóa “rau sạch”, “rau an toàn” đều bị lỗi!

 

di cho rau sach thoi online hinh 1
Ảnh minh họa: Shutterstock
Trớ trêu thay, đa phần mảng kinh doanh rau an toàn, thực phẩm sạch đều khởi nguồn từ mua bán online, marketing quảng bá cũng lan truyền từ FB mà ra. May thay, đó cũng chỉ là chuyện trục trặc ban đầu khi “rau sạch” chạm ngõ online. Giờ thì đã khác.
Lên mạng gặp... đồ quê
Cách đây chừng 5, 7 năm, thời mà chuyện mua bán online chưa manh nha, các mẹ, các chị chỉ cho nhau nhiều chiêu thức. Nào là, mua rau, mua thực phẩm phải có thương hiệu. Hoặc nếu nhà không gần các siêu thị, quen đi chợ thì cứ vô sạp bà Năm, cô Tám nào quen thân với gia đình nào giờ mua cho chắc ăn.
Cũng thời đó, các báo, tạp chí hay đăng dạng bài như: làm sao phân biệt rau củ VN hay các nước mập mờ không rõ nguồn gốc? Làm sao phân biệt rau có phun thuốc hay không ? Cách nhận biết lá rau, cọng giá tươi tốt, dài, mập đến đáng nghi ngờ. Cũng có khi, các mẹ, các chị mệt mỏi quá, đâm cáu, và bảo: thôi thì ra chợ cứ thấy rổ rau nào có... sâu thì mua !
Câu chuyện đã đổi thay khi các mẹ, các chị, nhất là giới văn phòng ai cũng có một tài khoản FB. Đúng là một cuộc để bộ ngoạn mục của các trang FB có những nick đại loại như: Chợ quê, Shạp đồ quê, Hàng trong xóm, Đồ dưới sông... Rất nhiều hình ảnh món ăn thức uống theo phong cách nhà quê, càng quê trớt càng dễ thu hút các bà nội trợ - vốn là dân văn phòng có gốc gác miệt vườn.
Văn phong câu chữ trên FB thể hiện rõ cá tính vùng miền của các mặt hàng rao bán. Kiểu như cách rao hàng của Chợ Xổm: “Chợ em mai về gà kiến quê giao bù đơn hàng cho các chị, tính tới tính lui còn dư được vài con. Gà kiến Chợ em con roi roi tầm 1,3 kg (sau khi làm sạch) cơ mà thịt chắc, ngọt và thơm lắm nè, ăn xong là ghiền gà Chợ em luôn đó. Về chung đợt gà ngày mai, Chợ em có gà ác và bồ câu mới ra ràng, đều hàng nuôi ở quê cơ mà số lượng không nhiều đâu ạ. Ủn ỉn truyền thống: ăn bã cá, rau quê, cám gạo, có ít cám công nghiệp đó nha”…
Hay sản vật từ vùng núi của một cô bạn vốn là nhà báo: “Xoài nhà. Chả thể là sơn hào hải vị cũng ko ngọt như các loại xoài có tiếng. Chỉ có được mỗi ưu điểm bẩn nắng gió bụi và mang nỗi nhớ quê nhà.

Khách nào mua hàng trùng ngày em được ba má gửi xoài thì em biếu chút quà quê hen. Mà ngộ. Nhiều người ở phố xa lạ với từ biếu "ăn lấy thảo" lắm. Em đi đâu góc quê vẫn còn. Ráng giữ cho lạnh vậy chớ thỉnh thoảng chất ấm nóng đơn giản lại trồi lên. Thích thì tặng thôi. Ko quan tâm lắm việc người ta có nghĩ mình có dụng ý không”…

 

di cho rau sach thoi online hinh 2
Chợ online rau sạch tràn lan (Ảnh minh họa: KT)
Và trên hết, chất lượng, nguồn gốc an toàn vẫn là điều các nhà kinh doanh online đặt làm tiêu chí trước tiên. Như Thực phẩm An rao: “Thịt heo nuôi theo chuẩn hữu cơ của trang trại Bảo Châu đặt vấn đề an toàn và chất lượng lên hàng đầu nên vẫn thơm ngon từng thớ.
Nhà "An" cùng khách rất ghiền những món ăn được chế biến từ thịt heo ngon này. Từ xương cục, xương ống cho đến thịt nạc vai, thịt sấn mông... tất cả đều thơm và ngọt khi chế biến. Điều mà ít loại thịt heo khác có được.
Ngon tê lưỡi với ba chỉ bò tơ, thăn bò tơ Củ Chi! Mềm, ngọt và thiệt thơm. Các món như hấp, xào, nấu cháo, nấu lẩu... nấu đều ăn rất ngon! Bỏ giỏ ngay khách ơi!”.
Mua bán thực phẩm sạch trên mạng không giá cả phù hợp, chất lượng tươi ngon mà còn phải gầy dựng được niềm tin nếu không muốn người tiêu dùng tẩy chay. Bởi lẽ, sự lan truyền thông tin trên mạng xã hội luôn có tốc độ chóng mặt, chứ không chỉ dừng ở mức một đồn mười, mười đồn trăm như ông bà xưa từng nói.
Bảo chứng bằng niềm tin
Rõ ràng với nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng cao như hiện nay, việc kinh doanh nhỏ lẻ như vừa nêu là hoàn toàn không thể đáp ứng nổi. Tuy nhiên, nếu muốn cung ứng với quy mô lớn thì nhiều nhà kinh doanh đã nghĩ đến cuộc chơi lớn hơn, với sự đầu tư dài hơi và mức lợi nhuận chỉ có thể đến sau vài ba năm.
Có thể kể đến Vuonrau.com được thành lập từ 2013, với mô hình "từ trang trại tới bàn ăn". Với dịch vụ giao rau từ Đà Lạt đến tận nhà khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội nhanh nhất có thể, Vườn Rau luôn muốn cung cấp dịch vụ giao rau tươi nhanh nhất. Được biết, tất cả rau củ từ vuonrau.com đều được theo dõi bằng mã từ khâu ươm giống, chăm sóc, thu hoạch và giao hàng.
Hay Cầu Đất Farm lại đánh vào niềm tin của khách hàng khi họ giới thiệu mô hình tham quan trang trại tại Đà Lạt hay quy trình rang xay, chế biến cà phê tại các điểm bán cà phê offline.
Và cách đây một năm, mô hình kinh doanh online kết hợp offline Mua Hàng Việt ra đời. Mua Hàng Việt là dự án được phát triển bởi Công ty cổ phần Báo Thanh Niên, nhằm cổ vũ, tôn vinh các thương hiệu Việt, đồng thời tạo cầu nối giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước, mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng, khuyến khích tinh thần người Việt dùng hàng Việt.
Trong khuôn khổ dự án, website muahangviet.com.vn là kênh phân phối trực tuyến, giúp các doanh nghiệp Việt thêm một kênh bán lẻ, tiếp cận khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng Việt.
Sứ mệnh được đặt ra của Mua Hàng Việt là tạo cầu nối giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp Việt, nhằm tôn vinh các thương hiệu Việt, mang đến những sản phẩm đảm bảo về chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng; xây dựng kênh phân phối thực phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng; góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân...
Để gầy dựng niềm tin, Mua Hàng Việt luôn đảm bảo: Đa dạng về sản phẩm Việt, đặc biệt là rau, củ, quả và thực phẩm an toàn. Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, minh bạch: Cam kết 100% tất cả sản phẩm được phân phối qua Mua Hàng Việt có nguồn gốc rõ ràng và được chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền tại VN và quốc tế.
Quy trình kiểm định thường xuyên 3 bước chặt chẽ đối với hàng nông sản: Tiền kiểm, kiểm tại chỗ và hậu kiểm thông qua đơn vị độc lập được chứng nhận theo quy định hiện hành.
Đường dẫu xa, nhưng rõ ràng bức tranh cung ứng hàng hóa, thực phẩm an toàn xứ mình đã bắt đầu có nhiều điểm sáng, nhiều niềm tin./.
Theo Tâm Lâm/Thanh Niên
 
 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).

  • “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

  • PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.

  • Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Cách đây 70 năm, cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trở thành mốc son chói lọi bằng vàng tạc vào lịch sử dân tộc.

  • Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

  • Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.

Top