Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 20 tháng 4 năm 2018 | 8:55

Đồng Xuân (Phú Yên): Bốn quyết định đều vô căn cứ và trái pháp luật!

Sau "sự kiện ngày 10/11/2015" với "Lời xin lỗi muộn màng", ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3 không chịu bỏ cuộc, tìm mọi cách để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lê Văn Dũng.

Sau "sự kiện ngày 10/11/2015" với "Lời xin lỗi muộn màng", ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) không chịu bỏ cuộc, tìm mọi cách để ra Quyết định số 84/QĐ-XPVPHC ngày 8/12/2015 về việc "xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” đối với ông Lê Văn Dũng.

py.jpg
Ông Lê Văn Dũng đọc lại lá đơn khiếu nại trước khi gửi cho Chủ tịch UBND huyện.

Biên bản số 15/BB-VPHC: vi phạm pháp luật!

Sự bực tức vô căn cứ sau “sự kiện ngày 10/11/2015”, ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân  Quang 3, lập tức chỉ đạo ông Trần Quốc Đạt (công chức địa chính xã) tự lập biên bản số 15/BB-VPHC lúc 15 giờ ngày 4/12/2015 vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, tọa lạc tại thôn Phước Nhuận (Xuân Quang 3) đối với ông Lê Văn Dũng. Biên bản này, ông Lê Văn Dũng không biết, không ký tên, không được tống đạt đến tận tay.

Bốn ngày sau biên bản số 15, ông Lê Văn Dũng bất ngờ nhận được Quyết định số 84/QĐ-XPVPHC ngày 8/12/2015 của Chủ tịch UBND Lâm Văn Minh về việc “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” đối với ông Lê Văn Dũng.

Sáu ngày sau, một lần nữa, ông Lê Văn Dũng lại càng ngạc nhiên hơn, khi nhận Quyết định số 86/QĐ-UBND ngày 14/12/2015 v/v thu hồi, hủy Quyết định số 84/QĐ-XPVPHC, ngày 8/12/2015 của ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã.

Chỉ trong vòng 10 ngày (từ ngày 4-14/12/2015), chính quyền xã Xuân Quang 3 đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật như trên.

Hai quyết định của UBND huyện Đồng Xuân cũng trái luật

Qua hệ thống vụ việc và các quyết định vi phạm pháp luật nêu trên, không rõ UBND huyện Đồng Xuân bị sức ép từ đâu mà ban hành Quyết định số 2635/QĐ-KPHQ, ngày 27/7/2016 về việc “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” đối với ông Lê Văn Dũng.

Chưa đầy 02 tháng sau, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân ra tiếp Quyết định số 3755/QĐ-CC ngày 19/9/2016 về việc “cưỡng chế thi hành quyết định khắc phục hậu quả” của Quyết định 2635 nói trên.

Không biết các ngành tư pháp và lập pháp Đồng Xuân  nghĩ gì về 2 quyết định trên. Còn với góc độ báo chí và luật pháp, có thể khẳng định: Hai quyết định đều vô căn cứ và trái pháp luật.

Vô căn cứ ở chỗ: Quyết định 2635 chỉ duy nhất dựa vào biên bản vi phạm hành chính số 15, ngày 4/12/2015 của địa chính xã Xuân Quang 3. Nhưng biên bản số 15 để xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định  số 84 ngày 8/12/2015 đều bị Quyết định  số 86 ngày 14/12/2015 của UBND xã Xuân Quang 3 thu hồi và hủy “không còn hiệu lực”.

Và, trái pháp luật ở chỗ: Quyết định 3755 lại căn cứ vào sự vô căn cứ của Quyết định 2635.

Cho nên, Quyết định 3755 của UBND huyện Đồng Xuân muốn cưỡng chế đúng pháp luật, phải hội đủ các điều kiện như sau: Trước hết, phải căn cứ vào quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cấp xã. Đây là nguyên tắc cơ bản đầu tiên quy định tại khoản 1, Điều 10, NĐ 102/2014 xử lý vi phạm hành chính là của UBND cấp xã. Đó là trường hợp này không bị khiếu nại, còn nếu quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị khiếu nại, thì phải có thêm căn cứ của thanh tra cấp huyện và công văn đề nghị của Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

Vì những lẽ nêu trên, 4 quyết định của cấp xã và cấp huyện đều vô căn cứ và trái pháp luật.

Qua vụ việc nêu trên, huyện Đồng Xuân cần xem xét lại tư cách của ông Lâm Văn Minh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII.

 

 

Phi Công
Ý kiến bạn đọc
Top