Nguồn tin từ Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cho biết, dự kiến sau ngày 20/11, sẽ tiến hành thi công khắc phục hiện tượng sụt, lún nguy hiểm đoạn kè đê hữu sông Mã, đoạn gần sát chân cầu Hàm Rồng lịch sử.
Như Báo Kinh tế nông thôn đã đưa tin, từ đầu tháng 11 đến nay, tuyến kè đê bờ hữu sông Mã đang bị sụt lún và sạt lở nghiêm trọng ngay đoạn gần chân cầu Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa), với chiều dài khoảng 60m. Qua quan sát của PV, đoạn bờ kè đê bằng bê tông cốt thép đã bị sạt lở gần chân cầu Hàm Rồng, có đoạn sụt lún xuống sâu từ 1,5m đến 2m, kéo nghiêng ra phía sông Mã.
Được biết, đoạn kè trên thuộc dự án xử lý khẩn cấp tuyến kè đê hữu sông Mã từ chân cầu Hàm Rồng đến ngã ba Trần Hưng Đạo, thuộc địa bàn phường Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa), có chiều dài gần 1,4 km. Năm 2010, tuyến kè này được UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định đầu tư hơn 100 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự án này là Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa.
Kết quả kiểm tra, giám định của các cơ quan chức năng đã xác định: Trong hồ sơ dự án được phê duyệt, thì kết cấu chân kè đê hữu sông Mã, đoạn từ K39+364,5 - K39+418,05 được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6m. Tuy vậy, khi thiết kế bản vẽ thi công, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc này, nhưng lại không có giải pháp kỹ thuật khác thay thế. Căn cứ vào kết quả này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.
Trước hiện tượng sụt lún nêu trên, Sở NN&PTNT cùng với Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra thực tế. Kết quả cho thấy: Đoạn kè bị sạt lở, sụt lún được xác định là từ K39+484 - K39+534 đê hữu sông Mã; cung sụt có chiều sâu từ 0,2 - 2 m; điểm sụt lún gần nhất cách chân đê hữu sông Mã 3,9m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1 - 2m, chiều dài 27m.
Hiện tại, chính quyền phường Hàm Rồng đã cắm biển cảnh báo, cọc tiêu và lập hàng rào để cấm người và phương tiện không được qua lại trong khu vực sụt lún nói trên. Đồng thời, các cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm dừng hoạt động của bến thuyền du lịch tại đây, để đưa các phương tiện ra khỏi vùng nguy hiểm.
Thời gian qua, trong đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, việc người dân tự phát cắm cọc, giăng dây nuôi vẹm xanh, vẹm đất ở ngoài vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã để lại nhiều hệ lụy. Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương ven biển đang triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động người dân tháo dỡ, không để phát sinh khu vực nuôi mới.