Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 3 tháng 9 năm 2018 | 16:10

Giá hồ tiêu xuất khẩu giảm tới 62% khiến nông dân bị lỗ

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân tám tháng năm nay đạt gần 3.330 USD/tấn, giảm tới gần 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Thu hoạch hồ tiêu sạch. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)


Tình trạng này diễn ra là do giá chào bán xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng của Việt Nam tiếp tục xu hướng giảm trong tháng Tám, cùng chiều với xu hướng giảm chung của hạt tiêu thế giới. 

Xuất khẩu hạt tiêu trong tháng Tám đạt 20.000 tấn, với giá trị 58 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu hạt tiêu tám tháng đạt 173.000 tấn với 576 triệu USD, tăng 3,2% về khối lượng nhưng giảm 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

Các thị trường chính của hạt tiêu Việt Nam tiếp tục là Hoa Kỳ (với hơn 99 triệu USD, chiếm trên 19%), Ấn Độ (với hơn 43 triệu USD, chiếm trên 8%), Pakistan (với hơn 25 triệu USD, chiếm gần 5%), Đức (với 20,5 triệu USD, chiếm 4%) và Các Tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (với 20 triệu USD, chiếm gần 4%). Khối lượng xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều tăng mạnh trong khi giá trị thì giảm.

Cụ thể, trong bảy tháng, xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ đạt 13.100 tấn, tăng 3.800 tấn (tương đương tăng hơn 40%); Hoa Kỳ đạt 27.400 tấn, tăng 2.000 tấn (gần 8%); Pakistan đạt 7.800 tấn, tăng 1.500 tấn (23%) và Đức đạt 5.200 tấn, tăng 499 tấn (hơn 10%).

Tại thị trường trong nước, giá thu mua hạt tiêu trong tháng Tám tiếp tục giảm sâu, chạm mức giá thành sản xuất. Giá thu mua hạt tiêu đen cuối tháng Tám dao động ở mức từ 47.000-48.000 đồng/kg, giảm từ 3.000-5.000 đồng/kg so với đầu tháng và giảm từ 4.000-5.000 đồng/kg so với cùng kỳ tháng trước. Tại mức giá này, có thể nhiều hộ nông dân đã không còn lãi, thậm chí là bị lỗ. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo, nhu cầu từ các nước nhập khẩu hạt tiêu còn yếu trong khi nguồn cung từ các nước sản xuất vẫn tiếp tục được bổ sung khi mà Indonesia, Malaysia và Brazil đang trong vụ thu hoạch. Theo đó, giá hạt tiêu Việt Nam cũng như giá hạt tiêu thế giới được dự báo sẽ khó phục hồi trong các tháng cuối năm 2018./.
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top