Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 2 tháng 8 năm 2018 | 14:56

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng do nhiều nguyên nhân. Nhận thấy vấn đề này, các ngân hàng đang từng bước đưa ra các giải pháp linh hoạt tháo gỡ, mở ra cơ chế hợp tác toàn diện giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

image002.jpg

Câu chuyện cung khó gặp cầu

Theo tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2017, cả nước có hơn 561.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 97%, đóng góp 45% vào GDP và 31% vào tổng thu ngân sách. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. 

Thực tế, mỗi doanh nghiệp đều có một đặc thù ngành nghề kinh doanh riêng, kèm theo đó là những khó khăn riêng. Nếu như các doanh nghiệp xây lắp có thể ký xong hợp đồng mới cần vốn thì ngược lại, doanh nghiệp sản xuất nhựa lại cần vốn trước để nhập nguyên nhiên vật liệu, trữ hàng. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu bên cạnh việc cần có các giải pháp phòng ngừa rủi ro về ngoại tệ thì luôn có yêu cầu về vốn để mở rộng đối tác và mở rộng thị trường, để chuẩn bị cho các đơn hàng xuất khẩu. 

Một điểm yếu khác là doanh nghiệp thường được vận hành ở quy mô nhỏ một cách đơn giản, ít chuyên môn hóa, chưa chuyên nghiệp như các tập đoàn lớn từ khâu lập kế hoạch đến quản trị tài chính nên càng khó tiếp cận nguồn vốn vay. 

Về phía các ngân hàng, sản phẩm chưa đa dạng, linh hoạt, thường áp dụng một sản phẩm chung cho các phân khúc khách hàng, đồng thời thủ tục rườm rà, phức tạp là rào cản tâm lý cho khách hàng. Đội ngũ chuyên viên bán hàng phục vụ riêng cho doanh nghiệp phân khúc này cũng chưa được đầu tư bài bản. 

Do đó, câu chuyện giải quyết cung và cầu để gặp nhau về vốn giữa ngân hàng và các doanh nghiệp trở thành bài toán khó cần có câu trả lời và nỗ lực từ cả hai phía. 

“Gỡ khó” bằng sự thấu hiểu 

Thấu hiểu các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong từng ngành đặc thù, năm 2018, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chủ động đầu tư đồng bộ từ sản phẩm, thủ tục, cán bộ kinh doanh đến các khâu phê duyệt với mục tiêu chung đảm bảo am hiểu và chuyên môn hóa theo ngành toàn diện và sâu sắc, phục vụ khách hàng hiệu quả. 

SeABank tập trung xây dựng các sản phẩm riêng phục vụ theo từng ngành: Thi công xây lắp, Vật liệu xây dựng, Nhựa, Thiết bị y tế, Dược, Dệt may… đưa ra thị trường và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của các doanh nghiệp. SeABank đã nghiên cứu, phát triển và đưa ra những giải để giải quyết những khó khăn của Doanh nghiệp, đặc biệt xây dựng sản phẩm dựa trên chính “trải nghiệm của khách hàng” cũng như khả năng cung cấp dịch vụ tín dụng tổng thể như tỷ lệ ký quỹ, tín chấp trong bảo lãnh, Tài sản đảm bảo nhận linh hoạt… hoàn toàn dựa trên đặc trưng ngành nghề, đặc thù kinh doanh, chính sách bán hàng và khả năng phát triển của Doanh nghiệp trong kỳ kế hoạch… 

image004.jpg

Song song với đầu tư phát triển sản phẩm, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp được SeABank xây dựng phục vụ khách hàng. Vừa được đào tạo kiến thức chuyên sâu theo ngành để có thể đưa ra giải pháp tài chính trọn gói, tiết kiệm cho doanh nghiệp vừa có thể đồng hành cùng doanh nghiệp để xóa bỏ các rào cản về đặc thù ngành kinh doanh và quy định cứng nhắc của Ngân hàng. Nghiên cứu kỹ từng trường hợp và đưa ra các giải pháp tư vấn hợp lý, các cán bộ bán hàng giúp doanh nghiệp đảm bảo các rủi ro trong kinh doanh như rủi ro tỷ giá, rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động… 

Điểm đặc biệt hơn, với tư duy khách hàng là trọng tâm, SeABank đang tiến tới việc triển khai hình thức nhóm phê duyệt theo ngành với sự tham gia đồng thời của cả chi nhánh và hội sở. Do đó, khẩu vị rủi ro được thống nhất trên toàn hệ thống. Các vị trí ở hội sở cũng luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, các hồ sơ mà chi nhánh đã phê duyệt thì sẽ nhanh chóng được hội sở thông qua và giải ngân. Phía sau đội ngũ các chuyên viên kinh doanh còn luôn có các chuyên gia về nguồn vốn, chuyên gia về ngân hàng giao dịch, chuyên gia về các sản phẩm phái sinh... đồng hành để có được giải pháp nhanh và tốt nhất cho khách hàng. 

Hiện, đang sử dụng Gói tín dụng ưu đãi theo ngành, đồng thời vừa quyết định chuyển toàn bộ hệ thống tài khoản của Công ty sang SeABank, ông Trần Việt Hùng chủ một doanh nghiệp xây dựng tại Hà Nội chia sẻ: “Công ty tôi làm trong lĩnh vực xây lắp có quy mô nhỏ nên khi hỏi vay tiền ngân hàng để mở rộng kinh doanh thì gặp nhiều khó khăn về thủ tục và điều kiện liên quan tới tài sản bảo đảm và nguồn tiền. Khi làm việc với SeABank, tôi rất vui vì được hướng dẫn tận tình, tư vấn và hỗ trợ rất nhiều, các điều kiện vay cũng phù hợp nên tôi đã vay được vốn nhanh chóng. Đặc biệt hơn ngân hàng còn có sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp xây lắp với các tiêu chí phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Tôi tin rằng đây sẽ là giải pháp cứu cánh cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa.” 

Với cách thức xây dựng và triển khai các sản phẩm dịch vụ theo hướng “may đo” phù hợp với từng doanh nghiệp đặc thù, SeABank đã bước đầu thành công trong việc xây dựng được một lợi thế cạnh tranh mới, tạo nên sự khác biệt so các ngân hàng thương mại khác, so với hàng loạt sản phẩm cấp tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường hiện nay. 

 

 

 

PV
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top