Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 2 tháng 2 năm 2019 | 19:48

Hà Nội: Thực phẩm sạch đón Tết vẫn bình ổn giá

Hàng hoá dồi dào, giá cả bình ổn, là những điều chúng tôi cảm nhận được khi ghé thăm các hội chợ, siêu thị ở Hà Nội nhân dịp Tết Kỷ Hợi.

 Nguồn cung dồi dào, nhất là đặc sản vùng miền từ Nam chí Bắc trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích, sức mua tăng, giá ổn định, đó là điều chúng tôi cảm nhận được ở Thủ đô Hà Nội trong những ngày áp Tết Kỷ Hợi 2019.

 Nguồn cung dồi dào, giá ổn định

 Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Biggreen, số 113 – 115, Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, cho biết, cửa hàng có các sản phẩm phục vụ Tết như: các loại rau, hoa quả là đặc sản vùng miền như ngọn su su, khoai tây, đậu đỗ, bắp cải  Mộc Châu (Sơn La); ớt chuông, xà lách Lâm Đồng; măng tây, củ cải đỏ Đà Lạt.

 

img_00081.JPG

 Người dân sắm Tết tại cửa hàng Biggreen (Thanh Xuân)

Trái cây, xoài cát Hoà Lộc, bưởi da xanh Bến Tre; nhãn lồng Hưng Yên, của Hiệp hội Nhãn lồng Hưng Yên; cam canh, bưởi Diễn lấy từ đất Diễn (Hà Nội) 95.000 đồng/quả, giá tại vườn. Hoặc, quả phật thủ đến từ Đắc Sở (Hà Nội), hiếm có nơi nào trên cả nước sánh được.

 Về giá cả, rau không tăng giá, ví như: bắp cải giữ nguyên 20 – 27.000/kg; quả có tăng chút ít (do giá vận chuyển tăng gấp đôi), bưởi da xanh 99.000 đồng/kg (tăng nhẹ, không đáng kể). Cam sành, xoài không tăng giá.

 Nguồn thực phẩm: gà, trứng, thịt bò, cá hồ thuỷ điện (Hoà Bình), giá cả không tăng, ví như cá trắm đen 150 – 160.000/kg; thịt lợn đến từ trang trại hữu cơ vi sinh huyện Chương Mỹ (Hà Nội); các loại thuỷ, hải  sản tôm, cua, cá được chuyển đến từ biển đảo Phú Quốc gần như không tăng giá.   

 Đặc biệt, năm nay cửa hàng có rượu mơ Núi Tản là đặc sản của núi rừng Ba Vì, chưng cất theo dây chuyền nước ngoài. Cách đây 3 năm, lần đầu tiên đưa ra thị trường, do khách chưa quen nên chỉ bán 150 – 160.000 đồng/chai 75ml (tuỳ loại). 2 năm trở lại đây đã có giá 190 – 200.000 đồng/chai.    

 “Trước đây sản phẩm của chúng tôi chưa đi vào lòng người, nay nhờ chương trình kết nối của Sở Nông nghiệp Hà Nội hàng hoá ngày càng phong phú, và đặc biệt là khách đến với cửa hàng đông hơn, bước đầu đã tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng Thủ đô”- Ông Hưng chia sẻ.

 Bà Trần Thị Loan, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Hanofarm, cho biết, Công ty thành lập tháng 8/2018, có 4 cửa hàng thực phẩm sạch trong Thành phố. Dự kiến, quý I/2019 sẽ nâng lên 15 chuỗi cửa hàng trên địa bàn Thủ đô.

 Đón Tết Kỷ Hợi 2019, tất cả các sản phẩm của Hanofarm ở cửa hàng 19n 8a, Hoàng Thị Thập (Cầu Giấy) đều được dán tem, mác truy xuất nguồn, 100% đạt chuẩn VietGAP, tiện lợi cho người tiêu dùng, khi cần có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào, hoặc ngay tại quầy.

 Hiện, các mặt hàng của Công ty khá phong phú: rau, củ quả có nguồn gốc từ các trang trại có thương hiệu ở xã Đa Tốn (Gia Lâm); lợn, gà do xã Sen Trì (Thạch Thất) cung cấp, ngoài ra Công ty còn liên kết với Đà Lạt, để nhập thêm nguồn hàng, làm phong phú sản phẩm vùng miền, nhân dịp Tết cổ truyền.  

 Tuy nhiên, mặt hàng đặc sắc nhất của Công ty là thịt bò nhập khẩu của Nhật Bản, bao gồm: bò file: 10.800.000 đòng/kg, thăn lưng, thăn vai: 6.850.000 đồng/kg, mặc dù có giá hơi cao, song vẫn được khách hàng chấp nhận, nhất là mỗi năm chỉ có 1 cái Tết cổ truyền.

 Hàng hải sản của Hanofarm, có nguồn gốc từ Phú Quốc: tôm, cua, ghẹ, các loại cá đặc sản, do các sản phẩm này luôn được khách hàng ưa chuộng.

 Đặc biệt, những ngày áp Tết, Công ty còn có xôi gấc, gà bán sẵn cho từng gia đình, do nắm bắt nhu cầu người dân trong khu chung cư thường bận rộn công việc đến sát Tết mới được nghỉ, không có thời gian để chuẩn bị. Hiện, xôi gấc có giá 60.000 đồng/đĩa; gà 300.000 đồng/con.

 

img_4716.JPG

 Người dân mua hàng tại Hanofarm

“Theo đó, dịch vụ này đã phục vụ từ Tết ông Công, ông Táo đến nay, và càng sát Tết, số lượng khách hàng lựa chọn dịch vụ này càng tăng cao. Bởi họ rất tin tưởng những cửa hàng thực phẩm sạch, tiện ích như thế này”. Bà Loan chia sẻ.

 Cũng như các đơn vị trên, ông Sỹ Khoẻ, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn An Việt, cho biết, Tập đoàn chuyên cung cấp, giơí thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch trên toàn quốc. Hiện, đang cung ứng cho 500 đơn vị trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước.

 Sản phẩm của An Việt được liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cá nhân có năng lực sản xuất thực phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, công nghệ cao. Với các mặt hàng như: gạo tẻ, gạo nếp; thịt lợn sinh học; gà thả đồi. Phần lớn, sản phẩm này được cung ứng cho trường học, siêu thị, nhà hàng,...

Được biết, gạo nếp cái hoa vàng Hải Hậu vẫn giữ giá ngày thường 27.000 đồng/kg, gạo séng cù giảm 3 giá, còn 32.000 đồng/kg (ngày thường 35.000 đồng/kg). Thịt lợn hữu cơ sinh học An Việt 150.000 đồng/kg (giữ giá như ngày thường); gà đồi Ba Vì 160- 180.000 đồng/kg (có tăng chút xíu).

 Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Tạ Văn Tường, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp, phụ trách mảng an toàn thực phẩm (ATTP) Hà Nội, cho biết, đón Tết Kỷ Hợi 2019, Thành phố đáp ứng đủ nguồn cung nông sản, thực phẩm sạch cho người dân Thủ đô. Riêng lợn sinh học có 1,8 triệu con, bình quân 3 – 4 triệu con/năm, khoảng 10.000 con/ngày.

 

img_4707.JPG

 Ông Sỹ Khoẻ (thứ 2 từ phải sang), trong gian hàng Tết của Công ty

Tuy nhiên, số lượng trên chỉ cung cấp cho người Hà Nội khoảng 6%, còn lại đưa về các tỉnh và phục vụ xuất khẩu. Ngược lại, có sự giao thoa giữa các địa phương với Hà Nội, hàng năm có khoảng 40% thịt lợn của các tỉnh đưa về Thủ đô.

 Mặt khác, đã hợp tác, liên kết chuỗi với 21 tỉnh thành trên cả nước, thông qua 538  chuỗi liên kết, trong đó Hà Nội có 121 chuỗi, bao gồm lợn, gạo, gà, rau củ quả các loại và hàng nông sản là đặc sản vùng miền của các địa phương.

 Việc kiểm soát cũng khá chặt chẽ, nếu thực phẩm tươi  sống, do Chi cục Thú y đảm nhận; nếu đã qua giết mổ đưa vào chợ đầu mối, do Chi cục Quản lý chất lượng kiểm soát.

 Mặt khác, để tránh sản phẩm hàng giả, hàng nhái, Thanh tra Sở đã phối hợp với các ngành như: công an, quản lý thị trường, lực lượng thanh tra để xử lý kịp thời, hoặc kiểm tra đột xuất     

 Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, cho biết, để có được kết quả trên, Sở đã ban hành 121 văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chú trọng công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông, lâm, thuỷ sản, đảm bảo ATTP dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán 2019 ngay từ đầu năm.

 Mặt khác, các đơn vị khác cũng đã phối hợp tốt như: Sở Y tế, Sở Công thương, Công an, lực lượng Quản lý thị trường, Hội Phụ nữ. Quá trình triển khai có thanh tra, kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã.

 Đồng thời, tổ chức xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản với 21 tỉnh phía Bắc, trong chuỗi cung ứng rau, thịt, hàng nông sản cho  Hà Nội. Tạo điều kiện để doanh nghiệp Hà Nội kết nối với các cơ sở sản xuất tại các địa phương. Giới thiệu hệ thống phân phối nông sản ở Hà Nội, tổ chức tham gia hội chợ….

 Hy vọng, với sự phối hợp chặt chẽ, cách làm khoa học, bài bản, Hà Nội và các địa phương trên cả nước cùng chung tay xây dựng một nền nông nghiệp sạch, ATTP để đảm bảo sức khoẻ cho người dân Thủ đô cũng như bà con cả nước, nhất là trong những dịp lễ, Tết.

  

Dương An Như
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top