Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 7 tháng 4 năm 2019 | 14:58

Hải Phòng: Những cây cầu thi công khẩn cấp và vấn đề về chất lượng

Những năm gần đây, TP. Hải Phòng có nhiều dự án cầu được khởi công xây dựng với tiến độ nhanh, tuy nhiên lại để nhiều vấn đề về chất lượng, gây xôn xao dư luận.

Theo đó, từ tháng 3/2017 đến tháng 5/2018, lần lượt những dự án cầu được khởi công xây dựng như: cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ, cầu phao Đăng và cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh. Những dự án cầu này được đầu tư mức kinh phí hàng trăm tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.
 
Dù được đầu tư với mức kinh phí “khủng”, mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, thậm chí chưa đưa vào sử dụng, nhưng những cây cầu này lại gặp nhiều vấn đề về chất lượng.
 
Cụ thể, ngày 3/3/2017, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ được khởi công xây dựng, hoàn thành sau 8 tháng thi công với tốc độ “thần tốc”, rút ngắn tiến độ 18 tháng so với kế hoạch đề ra. Mặc dù cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm chưa đi vào sử dụng nhưng đã xuất hiện 2 vết nứt trên cầu, mỗi vết nứt kéo dài khoảng 30m, hai vết nứt song song thuộc 2 làn đường trên cầu. Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm được TP. Hải Phòng xin thi công theo lệnh khẩn cấp. Công trình thi công được TP. Hải Phòng ưu tiên tối đa bố trí vốn và là một trong những công trình có tốc độ thi công nhanh nhất ở Hải Phòng với tổng chi phí xây dựng cầu 322 tỷ đồng.
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm được thi công với tốc độ “thần tốc” đã xuất hiện 2 vết nứt trên cầu.
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm được thi công với tốc độ “thần tốc” đã xuất hiện 2 vết nứt trên cầu.
Tiếp đó, ngày 1/5/2017, dự án cầu Đăng được khởi công xây dựng. Sau 8 tháng thi công, ngày 1/1/2018, cầu Đăng chính thức thông xe với tổng vốn đầu tư 171,885 tỷ đồng. Sau hơn 7 tháng đưa vào sử dụng, ngày 21/7/2018, đường dẫn cầu Đăng phía xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.
Dự án cầu Đăng bị sạt lở đang được khắc phục sau sự cố.
Dự án cầu Đăng bị sạt lở đang được khắc phục.
Sự cố sạt lở đã khoét một hố sâu khoảng  3m, rộng 6m, dài 30m trên đoạn đường dẫn lên cầu. Dự án cầu Đăng từng bị Thanh tra Chính phủ đề nghị giảm trừ 16 tỷ đồng. Cây cầu được TP. Hải Phòng xin Chính phủ cho phép xây dựng theo lệnh cấp bách.
 
Gần đây, ngày 14/5/2018, cầu vượt Nguyễn Văn Linh được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng. Sau thời gian ngắn gấp rút thi công, ngày 12/3/2019, cầu vượt Nguyễn Văn Linh chính thức thông xe.
Cầu vượt Nguyễn Văn Linh vừa thông xe chưa đầy một tháng đã xuất hiện “ổ gà”.
Cầu vượt Nguyễn Văn Linh vừa thông xe chưa đầy một tháng đã xuất hiện “ổ gà”.
Khi vừa thông xe chưa đầy 1 tháng, trên mặt cầu này, xuất hiện "ổ gà" có kích thước khoảng 20cm, miệng rộng 8-10cm và sâu khoảng 7cm, cùng với đó xuất hiện nhiều đá sỏi rơi vãi ra mặt cầu, gây xôn xao dư luận.
 
 
 
Phạm Trang - Phạm Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Top