HN Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2: Cơ hội vàng du lịch Việt Nam

KTNT Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 kết thúc tuy chưa làm thỏa mãn sự mong đợi về một hòa bình tại bán đảo Triều Tiên, nhưng với tư cách là chủ nhà, Việt Nam được đánh giá rất cao từ cả Hoa Kỳ, Triều Tiên và cộng động quốc tế.

du-lich-ninh-binh.jpg
Đoàn phóng viên quốc tế tham quan Khu du lịch Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Hải Yến

 

Đặc biệt, những thông tin và hình ảnh đẹp của Hà Nội, Việt Nam đã lan tỏa khắp thế giới, như một điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách, thông qua các nhà báo đưa tin hội nghị. Đây thực sự là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam.

Việt Nam - điểm đến hòa bình, mến khách

Có thể nói, tuần vừa qua là những ngày khó quên với người dân Thủ đô, người dân Việt Nam và hàng ngàn nhà báo quốc tế. Ấn tượng lớn không chỉ đến từ thành công trong công tác tổ chức mà cảm xúc còn đến từ những điều nhỏ, nhiều phóng viên quốc tế thốt lên: Hiếm ở đâu chúng tôi được tiếp đón nồng hậu như thế.

Khi được lên xe buýt hai tầng, nhiều phóng viên quốc tế đã trầm trồ khen ngợi: “Nhìn từ trên cao như thế này, Hà Nội của các bạn thật đẹp”. Đây chính là lời khen cũng là lời động viên vô cùng quý giá để các nhà làm du lịch cảm thấy có động lực phát triển hơn nữa dịch vụ của mình.

Những món ăn truyền thống nức tiếng của Việt Nam như phở, bún chả, bún thang được chế biến bởi những nghệ nhân hàng đầu, phục vụ miễn phí tại Trung tâm báo chí, một lần nữa làm say lòng hàng ngàn phóng viên đến từ khắp thế giới. Ẩm thực đã trở thành một sứ giả đặc biệt, kênh ngoại giao văn hóa hiệu quả tạo nên thương hiệu Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Hội nghị là cơ hội tuyệt vời đối với Việt Nam trên nhiều phương diện. Với vai trò chủ nhà, chúng ta đã đạt nhiều kết quả lớn sau Hội nghị này. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, thể hiện là một quốc gia có trách nhiệm, phát huy vai trò hòa giải, dẫn dắt các mối quan hệ quốc tế và đóng góp tích cực cho hòa bình khu vực và thế giới.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, có 218 hãng thông tấn quốc tế đến Việt Nam đưa tin, với trên 3.000 nhà báo, trong đó có hơn 2.600 nhà báo quốc tế đến từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đã có hơn 20.000 tin, bài, ảnh tuyên truyền về hội nghị và Thủ đô Hà Nội. Ngay cả việc các nhà đài thuê nóc các khách sạn và lấy hậu cảnh là những địa danh nổi tiếng ở Hà Nội như: Tháp Rùa, Hồ Gươm, khu phố cổ Hà Nội… cũng góp phần quảng bá hiệu quả cho Hà Nội. Đó là chưa kể rất nhiều phóng viên quốc tế đã tranh thủ cơ hội để khám phá Hà Nội và các địa phương như Ninh Bình, Quảng Ninh... kết hợp tác nghiệp.

“Việc quảng bá hình ảnh con người Việt Nam qua hàng nghìn phóng viên quốc tế tới người dân nhiều nước trên thế giới rất quan trọng. Điều này tạo ra điều kiện hết sức thuận lợi để thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Những điểm đến tại Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, sẽ theo chân phóng viên lên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới. Sự kiện mang đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng. Không chỉ trong thời gian diễn ra sự kiện, mà sau khi kết thúc sự kiện, với uy tín, chất lượng dịch vụ đã được kiểm chứng, những doanh nghiệp và cơ sở lưu trú này sẽ có điều kiện tốt nhất để đẩy mạnh phát triển kinh doanh, đón tiếp, phục vụ nhiều hơn nữa khách du lịch quốc tế và trong nước...”, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ.

Còn theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Việt Nam gặt hái được nhiều lợi ích khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên. Ông nhấn mạnh đạt được những thứ vô hình không thể thấy ngay được. Khi sự kiện này được tổ chức tại Hà Nội, hình ảnh về Thủ đô, đất nước và con người Việt Nam có dịp được thế giới biết đến nhiều hơn và là cơ hội để cho ngành du lịch phát triển.

Những hình ảnh về Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha – Kẻ Bàng, Tam Cốc – Bích Động hay quần thể khu du lịch sinh thái tâm linh Tràng An – Bái Đính… là những địa chỉ thu hút du khách quốc tế khi đến với Việt Nam.

Việt Nam đã tận dụng tốt sự kiện để giới thiệu cảnh đẹp đất nước, nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, để quảng bá ra thế giới hình ảnh một Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện.

Mở cánh cửa du lịch tương lai

“Để phục vụ nhu cầu đi lại du lịch, tham quan của phóng viên quốc tế, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ định Hanoitourist và Saigontourist chuẩn bị các tour miễn phí phục vụ phóng viên quốc tế như Hà Nội city tour, Café Hà Nội, tham quan Bát Tràng, Hạ Long, Ninh Bình... Bố trí cán bộ tại Trung tâm báo chí quốc tế hỗ trợ, cung cấp thông tin và trực tiếp hướng dẫn, phục vụ các tour tham quan miễn phí cho phóng viên quốc tế.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch đã sớm làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu giới thiệu du lịch Việt Nam cho các phóng viên báo chí”, Phó tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết.

Theo ông Siêu, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức một loạt các hoạt động xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó có điểm nhấn giới thiệu việc làm nước chủ nhà và tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên, nhằm tăng cường thu hút khách du lịch, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia, quảng bá du lịch Việt Nam...

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam tin tưởng rằng, sau Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần này, ít nhất sẽ có luồng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam. Việc này cũng tương tự như hiệu ứng sau khi các bộ phim “Người tình”, “Đông Dương” ra mắt đã tạo hiệu ứng, thu hút khách du lịch Pháp. Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường khách trọng điểm của du lịch tất cả các nước trên thế giới, với chi trả cao, lưu trú dài ngày.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ngành du lịch đứng trước cơ hội lớn khi trở thành điểm đến của rất nhiều phóng viên nước ngoài. Hà Nội cần thể hiện là tinh hoa văn hóa của Việt Nam với bề dày truyền thống cũng như tiềm năng du lịch hấp dẫn. Đứng trước cơ hội này, ngành du lịch Việt Nam cần có nhiều hoạt động cụ thể để hấp dẫn không chỉ du khách, mà tạo thiện cảm với giới truyền thông quốc tế.

Phần lớn các nhà báo quốc tế đến Việt Nam dự hội nghị là từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc..., những nước đang có lượng khách du lịch đến Việt Nam đông nhất. Vì thế, cơ hội để Việt Nam có bước tăng trưởng mạnh là hoàn toàn có cơ sở. Được biết, ngành du lịch đang đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng cao trong năm nay với việc đạt 18 triệu khách quốc tế. Dịp này là cơ hội “vàng” cho quảng bá. Ngành du lịch Việt Nam có thể tin tưởng vào sự bứt phá trong năm nay và những năm tiếp theo.

Cần những bước tiến dài

Hiện tại Việt Nam đã có cơ sở hạ tầng khá tốt, đã có nhiều tập đoàn quản lý khách sạn của Hoa Kỳ có mặt tại Việt Nam và thiết lập được những tiêu chuẩn dịch vụ cho thị trường này. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ngành du lịch là phải nâng cấp chất lượng ở các điểm đến; tiếp tục duy trì và áp dụng nhiều chính sách tốt, trong đó có visa…

So với tiềm năng và lợi thế về du lịch của đất nước, chúng ta vẫn chưa  khai thác và phát huy tối đa để đem về nguồn thu nhập lớn cho quốc gia. Việt Nam có tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc, đa dạng và phong phú, nhưng sản phẩm du lịch của ta còn nghèo, đơn điệu. Các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm chưa bài bản, chưa có tính đột phá, sáng tạo. Chất lượng dịch vụ còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Công tác quảng bá, xúc tiến còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa có sự dẫn dắt của cơ quan quản lý nhà nước, bên cạnh đó, nguồn tài chính eo hẹp nên quảng bá, xúc tiến chưa căn cứ vào thị trường, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa có sự kết nối đồng bộ trong cả hệ thống cũng như chưa gắn kết du lịch với các sự kiện, hình ảnh mang tính quốc tế….

Việc định vị điểm đến còn lúng túng, phần nhiều tự phát, chưa có quy hoạch phát triển cụ thể. Công tác nghiên cứu chưa được đầu tư về nguồn lực, con người cho tương xứng nên phần nào đó làm cho thương hiệu du lịch Việt Nam chưa phát triển xứng tầm.

Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam còn yếu, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 84%, bên cạnh đó là sự rời rạc, không có liên kết với nhau cũng như quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền còn mang tính hình thức, do vậy sẽ rất khó để vươn ra thị trường du lịch quốc tế.

Đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp của ta vừa thiếu, lại vừa yếu, trình độ ngoại ngữ các thị trường mục tiêu vẫn hạn chế. Chính sách quốc gia để du lịch phát triển theo đúng nghĩa ngành kinh tế vận hành theo quy luật thị trường chưa rõ nét. Cùng với đó nguồn nhân lực của ta còn bộc lộ nhiều điểm yếu, như: ngoại ngữ, chuyên môn văn hóa, lịch sử, kiến thức cuộc sống, cũng như khả năng đối ngoại còn hạn chế… Chúng ta còn thiếu đội ngũ doanh nhân lãnh đạo doanh nghiệp du lịch kiểu mẫu, có bản lĩnh, sáng tạo, tự tin. Trên hết, du lịch Việt Nam đang thiếu một “nhạc trưởng” dẫn dắt toàn diện xứng tầm.

Theo thống kê từ phía Singapore, năm 2018, khi họ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 1 thì Quốc đảo sư tử đã bỏ ra số tiền là 15 triệu USD, nhưng số tiền mà Singapore thu về sau sự kiện khi du lịch được quảng bá rộng rãi trên toàn cầu là con số cực kỳ ấn tượng 550 triệu USD. Đây có thể là số tiền kỷ lục thu được từ du lịch mà bất cứ Quốc gia nào cũng mong muốn.

Lấy lại lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên là cơ hội tuyệt vời đối với Việt Nam trên nhiều phương diện thay cho lời kết. Đây cũng là cơ hội cho ngành du lịch cất cánh bay xa  ra toàn thế giới.

 

Hội nghị thượng đỉnh Hoa  Kỳ- Triều Tiên lần thứ hai đã tác động tích cực và rõ nét đến sự tăng trưởng của ngành du lịch Thủ đô. Tính riêng trong dịp này, du khách quốc tế đến Hà Nội ước tăng 22%, khách nội địa tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt trên 4,8 triệu lượt, tăng 10,7%, trong đó khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt, khách nội địa đạt 3,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17.318 tỷ đồng, tăng 34,7%.

 

 

 

 

 

Ngọc Thủy

Ý kiến của bạn