Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 24 tháng 8 năm 2018 | 14:20

Làm giàu nhờ trồng ba kích tím

Nhận thấy ba kích tím có giá trị kinh tế cao, người dân ở các xã vùng cao huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã trồng xen dưới tán rừng, cung cấp sản phẩm cho thị trường.

Giờ đây, ba kích tím không chỉ là cây xóa đói, giảm nghèo mà còn giúp bà con vươn lên làm giàu.

 

tr4d.jpg
Anh Tuyến đang thu hoạch củ ba kích tím.

 

Thu lãi trăm triệu

Anh Đinh Văn Tuyến, người trồng ba kích tím dưới tán rừng đầu tiên ở thôn Đồng Tán, cho biết, trên địa bàn xã Minh Cầm từ lâu đã có nhiều loại cây dược liệu như: sa nhân, ba kích tím, chè hoa vàng... mọc tự nhiên dưới tán cây rừng. Bà con đã biết dùng các loại cây này để làm thuốc chữa bệnh, hoặc thu hái bán sang Trung Quốc. Do nhu cầu về dược liệu ngày càng tăng, việc khai thác nguồn cây dược liệu thường diễn ra bừa bãi, không chú ý đến khả năng tái sinh và có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Đầu năm 2014, gia đình anh Tuyến được chính quyền địa phương hỗ trợ triển khai mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng, với tổng diện tích hơn 2.000m2. Từ nguồn vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới, gia đình anh được hỗ trợ phân bón và hơn 2.000 cây giống ba kích tím. Đến nay, cây ba kích tím của anh Tuyến đã cho thu hoạch. Với giá bán 300 nghìn đồng/kg, ước tính đồi ba kích tím sẽ đem lại cho gia đình gần 100 triệu đồng.

Những ngày mới bắt tay vào trồng giống cây quý này, anh Tuyến gặp không ít khó khăn, bởi  ba kích tím vốn dĩ mọc và phát triển hoang dại dưới tán rừng, nay phải thuần dưỡng và trồng, chăm sóc. Chính vì vậy, anh đã tìm tòi, học hỏi những người có kinh nghiệm trồng cây ba kích với hy vọng sẽ giữ được giống cây quý của địa phương. Sau bao ngày sớm khuya, thấy cây bén rễ, đâm chồi, nảy lộc, anh rất vui vì đã thuần hóa được giống dược liệu quý.

Anh Tuyến tâm sự: “Từ lâu tôi đã thấy ba kích tím là cây có giá trị kinh tế cao, lại phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Tôi mong muốn bà con trong thôn, trong xã mạnh dạn trồng ba kích tím, bởi hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều cây trồng khác”.

Gìn giữ thương hiệu

Nói về giá trị của cây ba kích tím, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Minh Cầm, cho biết: Từ trước đến nay, bà con trong xã đã biết trồng ba kích tím làm thuốc chữa bệnh. Nhận thấy cây có nhiều tiềm năng, nên chúng tôi đã phối hợp với Phòng nông nghiệp huyện cử cán bộ tới tận thôn, bản để hướng dẫn kĩ thuật trồng cây ba kích tím dưới tán rừng cho bà con. Nhiều hộ  được giao đất, giao rừng đã bảo tồn và khai thác thường xuyên, bình quân giá bán 250 - 300 nghìn đồng/kg tươi. Cả xã hiện có hơn 20ha ba kích tím. Với việc được Nhà nước hỗ trợ phân bón, giống, thời gian tới, diện tích trồng ba kích tím trong xã sẽ được mở rộng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con các dân tộc vùng cao còn khó khăn”.

Cũng giống như hộ anh Tuyến, gia đình anh Nịnh Thanh Xuân ở thôn Khe Ốn, xã Thanh Lâm cũng chọn ba kích tím là cây trồng chính trong phát triển kinh tế của gia đình. Với trên 4.000m2 đất đồi, anh tiến hành trồng trên 2.000 gốc ba kích tím. Đến nay, vườn ba kích tím đã cho thu hoạch, trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 500 triệu đồng. Anh Xuân cho biết: “Từ khi trồng loại cây dược liệu này, kinh tế gia đình khấm khá dần lên và không những đủ ăn, mà còn có tiền cho các con ăn học đến nơi đến chốn, xây được nhà kiên cố”.

Theo anh Xuân, đầu năm nay, nhiều người tìm đến gia đình hỏi mua cây giống về trồng. Bởi vậy, anh dự định sang năm sẽ chuyển sang ươm cây giống để bán và tiếp tục mở rộng trồng thêm loại cây dược liệu này trên diện tích đất đồi còn lại.

Thực tế thấy ba kích tím là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững loại dược liệu quý này, người dân cần chủ động trong trồng, phát triển, giữ gìn thương hiệu ba kích tím của huyện miền núi Ba Chẽ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

 

 

 

Long Vũ
Ý kiến bạn đọc
  • NHCSXH TP. Lào Cai: Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn

    NHCSXH TP. Lào Cai: Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top