Mỗi năm, một người Việt xả ra môi trường 41kg rác thải nhựa

KTNT Số lượng rác thải nhựa bình quân mỗi người Việt Nam xả ra môi trường trong 15 năm qua đã tăng gấp 10 lần và hiện nay mỗi người đang xả thải ra môi trường 41 kg rác thải nhựa/năm.

Mỗi người dân đô thị thải ra môi trường 1,6 kg rác/ngày
 
Thông tin trên được Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR) chia sẻ trong chương trình hưởng ứng Ngày trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”, do trung tâm này phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức sáng nay, 20.4.
 
Theo CECR, quản lý rác thải sinh hoạt đang trở nên thách thức với Việt Nam khi rác thải sinh hoạt đô thị tăng gấp 2 lần trong 15 năm qua và tốc độ tăng trung bình là 5%/năm.
 
Nếu tính trung bình, mỗi người dân đô thị đang thải ra môi trường khoảng 1,6 kg rác/ngày. Đặc biệt, mức tiêu thụ và xả thải nhựa bình quân ở Việt Nam đang tăng nhanh. Năm 1990, mỗi người Việt trung bình chỉ tiêu thụ 3,8 kg nhựa/người thì đến năm 2015 đã tăng gấp 10 lần mức tiêu thụ nhựa, lên tới 41 kg/người/năm. Đáng báo động, lượng rác thải nhựa ngày càng tăng, nhưng phần lớn chưa được thu gom và xử lý đúng quy định. Một lượng lớn bị thải ra các dòng sông và dần trôi ra biển.
 
r1.jpg
Sự kiện chạy bộ kêu gọi giảm xả thải rác thải nhựa thu hút sự tham gia của 500 người dân tại Hà Nội. Ảnh Thanhnien.vn
 
Theo dự báo của các nhà khoa học trên thế giới, trong khoảng 10 năm tới, nếu không có hành động cụ thể để giảm xả thải, lượng rác thải nhựa ra biển sẽ tăng gấp đôi. Dự báo đến năm 2050, các đại dương sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn các loại cá.
 
Chương trình Vì một thế giới không rác thải nhựa hưởng ứng Ngày trái đất 22/4 năm nay thu hút sự tham gia của 500 người với các hoạt động chạy bộ, tuyên truyền giúp người dân nhận thức đúng về tác hại của rác thải nhựa và giảm lượng xả thải ra môi trường.
 
Sự kiện hướng đến kêu gọi mỗi người dân, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên, học sinh thay đổi hành vi và hành động không sử dụng các đồ nhựa dùng 1 lần như ống hút, cốc nhựa, thìa dĩa, hộp xốp, túi ni lông, áo mưa 1 lần…
Chương trình cũng có sự đồng hành của các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tham gia giới thiệu các sản phẩm thay thế nhựa thân thiện với môi trường cũng như các sáng kiến sử dụng nhựa tái chế.
  
Trường ĐH Mở TP.HCM sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần 
 
Từ ngày 5/5 tới đây, Trường ĐH Mở TP.HCM sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong tất cả các cuộc họp tại trường. 10 ngày sau, cán bộ giảng viên nhà trường dùng bình nước cá nhân hoặc bình do trường cấp để lấy nước uống tại phòng. Với sinh viên, nhà trường khuyến khích không sử dụng chai, ống hút nhựa…
 
Theo cô Nguyễn Thị Diệu Linh, Giảng viên kiêm Phó phòng Công tác sinh viên, quy định mới của nhà trường chỉ để thúc đẩy hoạt động hạn chế sử dụng chai, ống hút nhựa vì thực tế giảng viên đã tự trang bị cho mình một chai nước cá nhân, không phải tới lúc trường có quy định mới áp dụng.  
 
r2.jpg
Ông Vũ Hữu Đức, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM, cho hay kinh phí để thực hiện khoảng 90 triệu đồng. Ảnh: Vietnamnet.vn

 

Tôi đã thực hiện từ lâu và không cảm thấy bất tiện hay khó khăn gì”- cô Linh nói. Không chỉ ở trường, ở nhà cô cũng không sử dụng túi nhựa, ống hút nhựa.

“Tôi sử dụng túi vải nhưng bất tiện là nó thường hay bị ướt nên dễ rã. Ngoài ra tôi cũng có một bình nước mang theo khi đi làm. Niềm vui của tôi là sưu tập rất nhiều bình để sử dụng nên khi đi dạy hoặc đi chơi đều mang theo. Khi mua đồ ăn sáng, tôi cũng đưa hộp của mình để người bán bỏ thức ăn vào và thấy cũng thấy tiện”- cô Linh kể.

Ông Vũ Hữu Đức, Phó Hiệu trưởng, Trường ĐH Mở TP.HCM, khẳng định từ lâu cán bộ giảng viên của trường đã có phong cách: "Nếu đi hội nghị uống không hết chai nước thì cầm về để tránh phí nước, nay sẽ cầm không phải vì nước nữa mà vì cái vỏ đựng".

Theo ông Đức, không sử dụng chai nước, ống hút nhựa không phải là hành động trước mắt mà trường hướng tới hành vi lâu dài.

Thứ nhất, hành vi này xuất phát từ nhận thức – người dùng, hiểu được tác hại ghê gớm của chai nhựa, ống hút nhựa. Thứ hai, chính thầy cô sẽ làm gương, khi vào lớp mang theo chai nước và nói với sinh viên để tạo cho các em thói quen. Thứ ba, cá nhân phải từ bỏ thói quen thuận lợi tiện cho mình nhưng có hại cho người khác, do vậy trường sẽ đưa điều này vào bộ quy tắc ứng xử. Thứ 4 ở phía quản trị nhà trưởng bảo đảm thực hiện dễ dàng do vậy sẽ trang bị nguồn nước, cung cấp chai nước sử dụng lâu dài cho cán bộ giảng viên.

Đối với sinh viên theo ông Đức nhà trường sẽ cung cấp nguồn nước uống, đồng thời sẽ dùng biện pháp tuyên truyền.

Trước ý kiến việc làm hay nhưng sẽ khó thực hiện, ông Đức khẳng định sẽ thực hiện được, bởi đây là ý kiến của sinh viên và giảng viên.

“Chính họ viết thư cho tôi và nói rằng, thầy ơi phải làm thế này nên tôi mới đưa ra ban giám hiệu để bàn bạc. Chúng tôi quyết tâm rất cao nên chắc chắn sẽ làm được".

Việt Nam có con đường xây từ rác thải nhựa

Mới đây, tại Hải Phòng đã có dự án đường xây từ rác thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam dài 1km. Dự án đường tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C tại Hải Phòng, do Dow thực hiện. Dự án nhằm mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc chắn, bền vững hơn.

Con đường thử nghiệm 1km này sẽ chuyển hoá gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019. Sau khi hoàn thành, con đường mới sẽ được ĐH Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án trên phạm vi toàn tổ chức công nghiệp.

"Chúng tôi đã xây dựng hơn 90 km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Hoa Kỳ, và đây cũng là nền tảng để chúng tôi triển khai áp dụng dự án này tại Việt Nam", ông Ekkasit Lakkananithiphan - Tổng Giám đốc Công ty Dow Việt Nam cho biết.

1555574285-xay-duong-tu-rac-thai-nhua.jpg
Lần đầu tiên Việt Nam xây dựng con đường từ rác thải nhựa. Ảnh minh họa

 

Theo đại diện của Dow, những con đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa.

Rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, chẳng hạn như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 - 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hoà với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường.

Đường giao thông làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

 

 

 

PV (tổng hợp)

Ý kiến của bạn