Nghệ An: “Chiếc áo rách” trên tuyến đường N5

KTNT Tuy mới thông xe hơn một năm nhưng tuyến đường N5 (nối Nhà máy xi măng Sông Lam thuộc huyện Đô Lương đến cảng Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc) đã xuông cấp, xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ trâu" và vết nứt chân chim...

Tuyến đường N5 nằm trong tuyến đường nối từ Quốc lộ 7, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương tới xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, do Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, dài gần 5km, với tổng mức đầu tư trên 758 tỉ đồng.
duong-n5-4.jpg
Thông xe kỹ thuật chưa được bao lâu, tuyến đường đã xuống cấp. Ảnh Duy Ngợi

 

Tuyến đường N5 đi qua qua các xã Nghi Thuận, Nghi Đồng của huyện Nghi Lộc. Thi công dự án này do Liên danh Tổng công ty XDCTGT1 Thanh Hoá, Tổng công ty XD Minh Tuấn và Công ty TNHH Hoàng Sơn đảm nhận.
 
Ngày 29/4/2017, tuyến đường nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc được thông xe kỹ thuật. 
 
Trong buổi lễ thông xe kỹ thuật, lãnh đạo tỉnh Nghệ An khẳng định, đây là tuyến đường quan trọng của tỉnh, là trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với Khu kinh tế Đông Nam đến cụm cảng quốc tế Cửa Lò. Dự án này được đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giao thông, thương mại, tạo cơ sở quan trọng trong việc thu hút đầu tư các dự án vào Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An.
duong-n5-5.jpg
duongn5-7.jpg
"Ổ gà", "ổ trâu" và vết nứt chân chim xuất hiện nhiều trên đường N5. Ảnh Duy Ngợi.

 

Đồng thời, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho kết nối vùng phía Tây của tỉnh Nghệ An với TP. Vinh, giảm tải cho Quốc lộ 7. Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào sử dụng, tuyến đường N5 đã xuống cấp nghiêm trọng.
 
Những ngày cuối tháng 10, có mặt tại đoạn đường dài 1km gần vị trí giao nhau với Quốc lộ 1A (xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc), phóng viên báo Kinh tế nông thôn ghi nhận tại đây xuất hiện nhiều điểm bị phình lún, nứt rạn. Sau những cơn mưa, những điểm nứt rạn này đọng nước, tạo thành những "ổ gà", "ổ trâu", trở thành cái bẫy nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
 
Nghiêm trọng hơn, có nơi, nhà thầu phải cào bóc thảm nhựa cả đoạn đường dài hàng trăm mét, rộng cả nghìn mét vuông để chờ trời nắng ráo rồi thảm lại.
duong-n5-1.jpg
duong-n5-2.jpg
duong-n5-3.jpg
Không ai có thể hình dung, một trong những tuyến đường quan trọng bậc nhất và được đầu tư cả nghìn tỷ đồng lại sớm trở thành "chiếc áo rách" khó coi như thế này. Ảnh Duy Ngợi 

 

Thấy phóng viên chụp ảnh, một người dân của xã Nghi Thuận đang chăn bò bên đường lắc đầu ngao ngán: “Ban đầu tui thấy người ta làm đường đẹp, rộng thênh thang, không hiểu vì lý do gì mà nó nhanh hư hỏng, xuống cấp đến vậy. Chú lại đoạn ngã ba kia (ý nói đoạn gần giao nhau với Quốc lộ 1A – PV) thì thấy mức độ hư hỏng còn khủng khiếp hơn nhiều”.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên trên tuyến đường nghìn tỷ này xuống cấp, hư hỏng nặng. Trước đó, cuối tháng 6/2017, sau gần 2 tháng thông xe kỹ thuật, đoạn đường do Tổng công ty XD Minh Tuấn thi công đã bị dứt gãy và bong tróc nham nhở. Trên tuyến đã xảy ra tình trạng nứt nẻ chân chim và ổ gà. 
 
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
 
 
 

Duy Ngợi

Ý kiến của bạn