Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ ba, ngày 21 tháng 8 năm 2018 | 10:35

Nhân rộng mô hình “Thoải mái như ở nhà”

Mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” của Hội DN quận Hải Châu đã nhân rộng ra nhiều quận trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng như 2 địa phương lân cận là Huế và Quảng Nam.

Thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn
 
Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai nhân rộng mô hình xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng  “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.
 
“Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được các khách sạn trên địa bàn TP. Đà Nẵng tích cực ủng hộ
“Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được các khách sạn trên địa bàn TP. Đà Nẵng tích cực ủng hộ

 

Tại hội nghị,  ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch đã được Bộ VH-TT&DL khởi động thực hiện từ năm 2012, xuất phát từ thực trạng nhiều khu, điểm du lịch của chúng ta còn thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn, hoặc có nhà vệ sinh đạt chuẩn nhưng không đảm bảo vệ sinh dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh của điểm đến và lớn hơn là ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam.
 
Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
 
Theo điều tra xã hội học, để đánh giá về sự phát triển KT-XH văn minh của một đất nước căn cứ vào 3 tiêu chí: Ý thức tuân thủ pháp luật giao thông; niêm yết công khai giá cả hàng hoá tại các chợ, siêu thị… và chất lượng của các nhà vệ sinh công cộng tại các điểm, khu du lịch.
 
Câu chuyện nhà vệ sinh tuy nhỏ nhưng là tiêu chí đánh giá sự văn minh của một quốc gia, do đó, việc triển khai cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là ngành du lịch.
 
Từ thực tế đó, nhiều địa phương đã tiến hành xây dựng nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên ở một số địa phương, hoạt động này thực hiện theo giờ hành chính, mà nhu cầu du lịch không theo giờ hành chính, đó làm một bất cập mà chúng ta cần xem xét, thực hiện.
 
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, cả nước có 1.179 các điểm du lịch, trong đó có 690 khu, điểm du lịch đã được đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, đạt tỷ lệ 58,5%; có 368 các khu, điểm du lịch đã có nhà vệ sinh nhưng chưa đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 31,2%; 121 khu, điểm du lịch chưa xây dựng được nhà vệ sinh, chiếm tỷ lệ 10,3%.
 
Tất cả những điều này thể hiện chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến các khu du lịch của chung ta trong mắt bạn bè quốc tế là bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt ra yêu cầu cấp thiết là cần tìm rõ nguyên nhân và tìm phương án để khắc phục.
 
Nhân rộng mô hình của TP. Đà Nẵng
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hoá nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch” tại các địa bàn trọng điểm, năm 2015, Hội DN quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã có sáng kiến xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu đã nhanh chóng nhận được đồng thuận, ủng hộ của chính quyền, DN, các cơ quan, nhà hàng, khách sạn..., góp phần khẳng định TP. Đà Nẵng là điểm đến du lịch hấp dẫn, thành phố đáng sống của Việt Nam.
 
Nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng góp phần khẳng định Đà Nẵng là một điểm đến du lịch hấp dẫn
Nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng góp phần khẳng định Đà Nẵng là điểm đến du lịch hấp dẫn. 
 
Mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” của Hội DN quận Hải Châu đã nhân rộng ra nhiều quận trên địa bàn thành phố cũng như 2 địa phương lân cận là Huế và Quảng Nam đã tiếp thu, nhân rộng mô hình này.
 
Đến nay đã thu hút khoảng 630 cơ sở tham gia (Đà Nẵng 460, Huế 100, Hội An 70). Đặc biệt một số khách sạn 3,4 sao hay các nhà hàng đã tích cực tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí đồng thời mang lại hiệu quả “3 trong 1”: Tiết kiệm cho thành phố trong việc xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; kết nối DN với những khách hàng tiềm năng.
 
Tổng cục Du lịch đã báo cáo với Bộ VH,TT&DL đưa vào trong chương trình năm 2018 và các năm tiếp theo phải xây dựng kế hoạch học tập, phổ biến, áp dụng, nhân rộng mô hình nhà vệ sinh từ Đà Nẵng ra các địa bàn du lịch trọng điểm.
 
Bộ VH-TT&DL thống nhất triển khai thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm, ban đầu sẽ vận động kêu gọi sự tự nguyện của các tổ chức, cơ quan, nhà hàng, DN khách sạn trước; sau 2 năm triển khai thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này triển khai cả nước.
 
 
 
 
Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
Top