Cuối năm 2017, Công ty cổ phần Vân Đồn Đ&T khai trương cây xăng nằm phía cuối đường Trần Quốc Nghiễn tại khu đô thị Cột 5 – Cột 8 mở rộng, phường Hồng Hà (TP. Hạ Long - Quảng Ninh). Điều đáng nói, đây là công trình cây xăng 100% lấn biển thuộc Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
Theo quan sát của phóng viên, khu vực đối diện cây xăng này vẫn còn nhiều đất trống, nhưng không hiểu sao TP. Hạ Long vẫn chấp thuận cho Công ty cổ phần Vân Đồn Đ&T được phép lấn 2.000m2 biển là một phần thuộc Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long để xây dựng cây xăng.
Lễ khai trương cửa hàng xăng dầu số 1 thuộc Công ty cổ phần Vân Đồn Đ&T (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Theo nhiều người dân TP. Hạ Long, việc khai trương cây xăng lấn biển của Công ty cổ phần Vân Đồn Đ&T đã đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân thành phố, bởi hiện nay, tại nội thị thành phố có rất ít điểm bán xăng dầu. Tuy nhiên, người dân cũng tỏ ra lo ngại nếu xảy ra sự cố rò rỉ xăng dầu thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long?
Được biết, tới đây theo quy hoạch, tỉnh Quảng Ninh sẽ làm con đường bao biển chạy dọc vịnh Hạ Long đến vịnh Bái Tử Long, nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả, khi đó cây xăng lấn biển này sẽ nằm ở vị trí vô cùng thuận lợi. Phải chăng, vì đón trước quy hoạch, Công ty cổ phần Vân Đồn Đ&T có “ý tưởng” xây dựng cây xăng lấn vịnh Hạ Long?
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.
Nguyễn Minh
Thời gian qua, trong đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, việc người dân tự phát cắm cọc, giăng dây nuôi vẹm xanh, vẹm đất ở ngoài vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã để lại nhiều hệ lụy. Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương ven biển đang triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động người dân tháo dỡ, không để phát sinh khu vực nuôi mới.