Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 19 tháng 4 năm 2018 | 15:26

Tăng chế biến và mở rộng thị trường tránh “bí đầu ra” cho vải, nhãn

Dự báo vụ vải và nhãn năm nay sẽ được mùa, Bộ Nông nghiệp và PTNT thúc giục các địa phương cùng vào cuộc tìm cách tiêu thụ.

Cập nhật mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có sự báo, mùa vụ năm nay tuy giảm về diện tích nhưng nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trong điều khiển ra hoa, đậu quả và thâm canh nên năng suất vải, nhãn đã được cải thiện rõ, đặc biệt là đối với vải. 

 

tang che bien va mo rong thi truong de tranh
Dự báo vụ vải năm nay sản lượng sẽ tăng mạnh (Ảnh minh họa: KT)

 

Chẳng hạn, năng suất vải bình quân cả nước tăng từ mức phổ biến dưới 3 tấn/ha trước năm 2006 lên mức phổ biến trên 5 tấn/ha những năm gần đây, do vậy sản lượng vải khá ổn định từ năm 2012 đến nay, ở mức 300.000 - 350.000n tấn/năm, đứng thứ 3 trên thế giới (sau Trung Quốc, Ấn Độ).

Hơn nữa, điều kiện thời tiết khí hậu năm nay thuận lợi cho vải, nhãn nở hoa, đậu quả và phát triển quả. Dự báo nếu không có yếu tố cực đoan, bất thường (mưa đá, mưa bão lớn,…) và được chăm sóc, quản lý sâu bệnh tốt thì năng suất vải và nhãn đều tăng mạnh so với năm ngoái. Trong đó, sản lượng vải tại 3 tỉnh trọng điểm là Bắc Giang, Hải Dương và Hưng Yên có thể đạt tới trên 217.000 tấn. Còn sản lượng nhãn tại 2 tỉnh trồng nhiều nhất là Sơn La và Hưng Yên cũng sẽ đạt khoảng 80.000 tấn. 

Với dự báo sản lượng tăng mạnh như vậy, việc tìm đầu ra để vừa tiêu thụ tốt vừa tránh được mua - mất giá đang là bài toán đặt ra với ngành nông nghiệp và người nông dân trồng nhãn và vải. Rút kinh nghiệm từ nhiều mùa vụ trước, năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cùng nhiều địa phương họp bàn giải pháp thúc đẩy chăm sóc, tiêu thụ nhãn, vải các tỉnh trọng điểm phía bắc niên vụ 2018. 

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các địa phương tiếp tục hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp chăm sóc tiên tiến, quản lý chặt chẽ ATTP đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu; tăng cường áp dụng kỹ thuật để kéo dài thời gian thu hoạch và bảo quản quả vải, nhãn; xây dựng chỉ dẫn địa lý, quảng bá, giới thiệu sản phẩm...; đẩy mạnh hỗ trợ chứng nhận VietGAP tạo điều kiện để xuất khẩu và cung ứng sản phẩm cho chuỗi các siêu thị, các khu vực đô thị, các khu công nghiệp...

Bộ cũng yêu cầu đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm để tiếp tục mở rộng thị trường nội địa, đồng thời mở rộng thị trường và xúc tiến thương mại để tăng lượng nhãn, vải xuất khẩu.  

Đặc biệt là đẩy mạnh các hình thức chế biến truyền thống như sấy khô để giảm sức ép tiêu thụ quả tươi; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ quả vải, nhãn. 

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, tỷ trọng vải tiêu thụ nội địa niên vụ vừa qua đã đạt khoảng 50% và đang có xu hướng gia tăng, địa bàn tiêu thụ cũng đang được mở rộng trên phạm vi toàn quốc, trong đó Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh là những thị trường tiêu thụ lớn. Vì vậy, Bộ chỉ đạo các bên liên quan cần tập trung các giải pháp đồng bộ để khai thác hết tiềm năng thị trường trong nước.
Đến nay, vải thiều đã được kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại mạng lưới các siêu thị lớn Metro, Co.opmart, Happro, BigC, …., các chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, TP.HCM,... Đối với nhãn thì thị trường nội địa là chủ yếu, trên địa bàn tỉnh và các thành phố lớn Hà Nội,TP.HCM, Quảng Ninh và đã vào các siêu thị tại Hà Nội như: Fivimart, Metro, VinMart,… 

Đối với xuất khẩu, hiện nay quả vải tươi nước ta đã được xuất khẩu tới nhiều thị trường khác nhau: Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia các quốc gia trong ASEAN, Trung Đông... và đang tiếp tục mở rộng các thị trường xuất khẩu khác. 

 

Vải, nhãn là cây ăn quả chủ lực tại các tỉnh miền Bắc, với tổng diện tích năm 2017 khoảng 98,3 nghìn ha, chiếm 27% tổng diện tích cây ăn quả miền Bắc (363,5 nghìn ha). Trong đó: vải 58,8 nghìn ha (chiếm 16% diện tích cây ăn quả của miền Bắc), nhãn 39,5 nghìn ha (11% diện tích cây ăn quả miền Bắc), tập trung tại một số tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top