Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 16 tháng 8 năm 2017 | 11:19

Trung Quốc “khát” thịt bò, Nhật thấy lo

Nhu cầu tiêu thụ thịt bò ngày càng tăng của Trung Quốc đang gây ảnh hưởng toàn cầu. Trong khi các công ty xuất khẩu thịt bò Brazil và Mỹ xem đây là cơ hội “vàng”, thì các nhà nhập khẩu thịt bò ở Nhật Bản và Đông Nam Á lại lo ngại mức giá sẽ bị đẩy lên cao.

Thịt bò Mỹ được phục vụ trong một nhà hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters/Nikkei.

Theo tờ báo Nhật Nikkei, thu nhập gia tăng là nguyên nhân chính phía sau việc người Trung Quốc tiêu thụ ngày càng nhiều thịt bò, loại thịt có mức giá cao hơn thịt lợn. 

Tốc độ tăng trưởng nhu cầu thịt bò của Trung Quốc hiện cao đến nỗi các nhà sản xuất trong nước không thể đáp ứng. Bởi vậy, Bắc Kinh đã giải quyết bằng cách dỡ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò từ Brazil và Mỹ.

Trung Quốc nối lại nhập khẩu thịt bò Brazil, quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn thứ nhì thế giới, vào năm 2015 sau khi dừng nhập mấy năm trước đó do lo ngại bệnh bò điên. Hồi giữa tháng 6 năm nay, Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm nhập kéo dài 14 năm, cũng vì lý do bệnh bò điên, đối với thịt bò Mỹ - quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn thứ tư thế giới.

Trong bối cảnh như vậy, các công ty nhập khẩu thịt bò ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trong khu vực lo ngại giá thịt bò sẽ bị đẩy lên cao. 

“Khi các nhà nhập khẩu Trung Quốc mua nhiều thịt bò Mỹ hơn, thì giá sẽ bị đẩy lên. Họ sẽ mua với khối lượng lớn để phục vụ cho các nhà hàng lẩu”, đại diện một công ty bán buôn thịt bò hàng đầu ở Nhật phát biểu.

Thịt lườn bò có nhiều mỡ rất được ưa chuộng ở Trung Quốc, vì phần chất béo có thể được dễ dàng tách ra khỏi thịt khi nấu trong nồi lầu. Loại thịt bò này cũng được ưa chuộng ở Nhật Bản, và thường được sử dụng trong các nhà hàng lầu băng chuyền. 

 


Từ trước đến nay, Trung Quốc chưa bao giờ “khát” thịt bò như bây giờ. Chính phủ nước này dự báo tiêu thụ thịt bò trong nước sẽ đạt mức 7,9 triệu tấn trong năm 2017, tăng 6% so với năm 2015, trong khi sản lượng thịt bò trong nước được dự báo chỉ tăng 5%, đạt mức 7,32 triệu tấn. Như vậy, Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu khoảng 590.000 tấn thịt bò trong năm nay.

Cũng theo báo cáo của Chính phủ Trung Quốc, đến năm 2025, tiêu thụ thịt bò của nước này sẽ tăng 21% so với năm 2017, đạt mức 9,54 triệu tấn. Sản lượng thịt bò trong nước sẽ tăng 16%, trong khi lượng nhập khẩu sẽ đạt 1,05 triệu tấn.

Hãng đồ ăn nhanh McDonald’s của Mỹ đang có kế hoạch tăng số cửa hàng tại Trung Quốc lên 4.500 từ mức 2.500 hiện nay. Sự mở rộng này của McDonald’s có thể sẽ đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt bò tại Trung Quốc tăng mạnh hơn.

 

 

 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • HLV Nghệ An: Góp phần chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp

    HLV Nghệ An: Góp phần chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp

    Chủ tịch Hội Làm vườn (HLV) Việt Nam - GS.TS. Lê Quốc Doanh đánh giá cao những kết quả trong công tác xây dựng tổ chức Hội và phong trào phát triển kinh tế VAC, xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới của HLV tỉnh Nghệ An trong nhiều năm qua.

  • Hội Làm vườn Việt Nam: Nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội VII và thi đua phát triển kinh tế VAC

    Hội Làm vườn Việt Nam: Nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội VII và thi đua phát triển kinh tế VAC

    Năm 2024 là nước năm nước rút để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VIII và kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Làm vườn Việt Nam vào đầu năm 2026. Phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, Hội Làm vườn Việt Nam sẽ tích cực triển khai kế hoạch, nội dung hoạt động năm 2024.

  • Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, hướng đi tất yếu

    Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, hướng đi tất yếu

    Tại Hội thảo về nông nghiệp tuần hoàn, nằm trong khuôn khổ của Hội chợ Nông nghiệp, Xúc tiến thương mại khu vực ĐBSCL - Đồng Tháp năm 2024 (Mekong Agri Expo 2024), nhiều chuyên gia cho rằng, phát triển nông nghiệp tuần hoàn là hướng đi mới trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên không tái tạo và giảm lượng chất thải ra môi trường.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top