VietinBank chưa công bố số tiền khách hàng bị đánh cắp

KTNT Sau khi Báo Kinh tế nông thôn phản ánh về việc nhiều khách hàng của VietinBank Chi nhánh Ninh Bình bị trừ tiền trong tài khoả, VietinBank vừa có phản hồi tới báo nhưng chưa đưa ra số lượng khách hàng và số tiền bị kẻ xấu đánh cắp.

44797844_1003887186486791_1827760406970499072_n.jpg

Khách hàng bị trừ tiền, VietinBank chưa đưa ra số lượng khách hàng và số tiền bị kẻ xấu đánh cắp

Theo ông Phùng Duy Khương, Giám đốc Khối bán lẻ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), ngày 20/10, một số khách hàng của VietinBank đã trình báo cơ quan Công an và VietinBank về việc tài khoản ATM bị trừ tiền trong khi khách hàng không thực hiện rút tiền.

Ngay khi nắm được thông tin, VietinBank đã kịp thời phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng rút trộm tiền tại Lào Cai. VietinBank đã ngay lập tức báo cáo và bàn giao đối tượng cho cơ quan Công an. Qua khai thác ban đầu, đối tượng khai nhận sử dụng thiết bị đánh cắp tài khoản, mật khẩu của nhiều tài khoản tại một cây ATM trên địa bàn thành phố Ninh Bình, sau đó lên thành phố Lào Cai rút tiền.

Đến nay, VietinBank đã làm việc với các khách hàng liên quan đến vụ việc và đạt được sự đồng thuận về hướng giải quyết với từng trường hợp cụ thể.

Theo ông Khương, những hành vi gian lận đang ngày càng tinh vi hơn. Nếu như trước đây, thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ATM (Skimming) thường được gắn vào các ngày trong tuần, lực lượng bảo vệ, chuyển tiền có thể dễ dàng kiểm tra, phát hiện và xử lý thì nay thiết bị này lại được gắn vào các ngày nghỉ (thứ Bảy hoặc Chủ nhật) gây khó khăn trong việc kiểm soát.

Trước mắt, VietinBank sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát trực tuyến qua camera để sớm phát hiện những người có hành vi nghi ngờ, đảm bảo trong các ngày nghỉ vẫn kiểm soát được thiết bị ATM an toàn nhất và có đủ thông tin cần thiết khi phối hợp với cơ quan điều tra.

Skimming là một phương thức ăn cắp thông tin tài khoản của thẻ giao dịch, trong đó kẻ gian gắn một thiết bị có kích thước tương đối nhỏ gọn như đầu đọc thẻ giả mạo, camera hay bàn phím giả vào ATM nhằm mục đích ghi lại toàn bộ thông tin thẻ khi người dùng đưa thẻ vào trong khe hoặc mã pin khi chủ thẻ thao tác. Từ đó, làm giả thẻ ATM và rút tiền như bình thường.

Để đảm bảo giao dịch an toàn, khách hàng cần quan sát kỹ ATM trước khi thực hiện giao dịch. Nếu khe cắm thẻ, bàn phím lỏng lẻo hay xuất hiện các điểm nhô ra bất thường, một lỗ nhỏ hoặc một miếng băng dính dán ở đâu đó thì rất có thể đây là dấu hiệu của thiết bị Skimming.

Tuy nhiên, số lượng khách hàng bị trừ tiền, số tiền bị trừ chưa được phía VietinBank cung cấp, công khai trước dư luận.

Trước đó, Báo Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, chiều tối 20/10, nhiều khách hàng của VietinBank Chi nhánh tại Ninh Bình đã tá hỏa khi nhận được một loạt tin nhắn thông báo trừ tiền trong tài khoản của mình, trong khi các khách hàng không thực hiện giao dịch.

Có khoảng 20 khách bị trừ tiền với số tiền từ vài trăm ngàn đồng đến 5 triệu đồng/lần giao dịch. Có khách hàng bị trừ tổng 19 triệu đồng. Sau vụ bị trừ tiền này, nhiều khách hàng của VietinBank tỏ ra lo lắng về lỗ hổng bảo mật của ngân hàng.

 

 

PV

Ý kiến của bạn