Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 2 tháng 5 năm 2021 | 17:32

4 tháng đầu năm, nhập khẩu gần 1,2 triệu tấn điều

Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng gần 1,2 triệu tấn hạt điều trong 4 tháng đầu năm 2021 với trị giá lên tới 1,9 tỷ USD, tăng 300% về lượng và tăng 323,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 4/2021, các doanh nghiệp chế biến điều trong nước đã nhập khẩu 480 nghìn tấn hạt điều với trị giá 772 triệu USD, tương đương tháng 3/2021 nhưng tăng mạnh 375% về lượng cũng như 470,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng gần 1,2 triệu tấn hạt điều với trị giá lên tới 1,9 tỷ USD, tăng 300% về lượng và tăng 323,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, lượng điều thô nhập khẩu sau 4 tháng đầu năm nay đã gần bằng tổng nhập khẩu trong cả năm 2020 (1,45 triệu tấn) trong khi kim ngạch đã cao hơn do giá điều nguyên liệu tăng.

Hiệp hội Điều Việt Nam dự kiến lượng hạt điều nhập khẩu trong năm 2021 đạt 1,8 triệu tấn. Nhưng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, con số nhập khẩu có thể cao hơn.

Campuchia là nguồn cung điều thô lớn nhất cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021, đạt 424,7 nghìn tấn, tăng 373,6% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm đến 60% tổng khối lượng hạt điều nhập khẩu của nước ta.

Lượng điều thô nhập khẩu từ các thị trường châu Phi như Tanzania, Bờ Biển Ngà, Gana, Nigiêria cũng tăng rất mạnh trong những tháng đầu năm nay.

121150_170811-dieu.jpg
4 tháng đầu năm, nhập khẩu điều thô tăng mạnh, đạt gần 1,2 triệu tấn

 

Tính toán từ số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, giá nhập khẩu bình quân hạt điều thô trong 4 tháng đầu năm 2021 ước khoảng 1.580 USD/tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngược lại, giá xuất khẩu bình quân hạt điều trong 4 tháng đầu năm 2021 giảm 14,7%, ước đạt 5.875 USD/tấn.

Nhập khẩu điều thô tăng một phần là do diễn biến thời tiết bất thường khiến vụ thu hoạch điều trong nước đến chậm hơn một tháng và mưa lớn tại các tỉnh trồng điều như Bình Phước, Đồng Nai… vào đúng vụ thu hoạch khiến người dân không thể phơi làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt điều.

 

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top