Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả nhất định, tác động tích cực đến đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển và đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Theo Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh, qua 7 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh (từ năm 2019 đến nay), toàn tỉnh Kon Tum có 207 sản phẩm được công nhận đạt hạng 3 sao trở lên.
Riêng đợt 2 đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2022 (được tổ chức từ ngày 27-30/12/2022), trong số 57 sản phẩm của các huyện: Kon Rẫy, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi và thành phố Kon Tum đăng ký tham gia, có 3 sản phẩm được công nhận đạt hạng 4 sao và 47 sản phẩm được công nhận đạt hạng 3 sao. Nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong đợt này có chất lượng tốt, mẫu mã bao bì bắt mắt, đã hình thành thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường.
Kon Tum là địa phương có lợi thế về điều kiện tự nhiên, thuận lợi để phát triển đa dạng các sản phẩm đặc trưng thành sản phẩm OCOP. Trong 207 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng 3 sao trở lên hiện nay của tỉnh, có 1 sản phẩm được Trung ương công nhận đạt hạng 5 sao cấp Quốc gia, 24 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 182 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Các sản phẩm thuộc các nhóm: Thực phẩm, đồ uống, dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể ở vùng nông thôn của tỉnh Kon Tum
Kết quả trên cho thấy, Chương trình mỗi xã một sản phẩm ngày càng được phổ biến sâu rộng và đi vào chiều sâu, thu hút nhiều tầng lớn người dân, thành phần kinh tế tham gia, qua đó, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế tập thể ở vùng nông thôn phát triển, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập, giảm nghèo cho người dân, đóng góp cho việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, bảo tồn các giá trị văn hóa và phát triển du lịch cộng đồng cho các địa phương trong tỉnh.
Toàn tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, phát triển 350 sản phẩm OCOP, có khoảng 200 chủ thể tham gia và các sản phẩm tạo ra có thương hiệu, chất lượng hàng hóa cao, có từ 10 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, có nhiều sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, các sản phẩm OCOP được trưng bày, bán rộng rãi ở hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử, đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.