Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 3 tháng 11 năm 2022 | 10:32

Lạm phát Indonesia hạ nhiệt nhờ quả ớt

Lạm phát của Indonesia trong tháng 10 tăng chậm lại nhờ giá thực phẩm, đặc biệt là ớt, đi xuống.

Tháng trước, lạm phát của Indonesia là 5,71% - chậm hơn nhiều mức gần 6% tháng 9 và thấp hơn dự báo của giới phân tích. Giá thực phẩm tăng 7,04% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn mức tăng 8,69% tháng 9. Trong khi đó, giá năng lượng lại tăng 17%.

Ảnh minh họa.

Nhiều loại thực phẩm vào mùa thu hoạch và sự can thiệp của chính phủ đã giúp hạ giá trứng, gia cầm và ớt – nguyên liệu thiết yếu trong ẩm thực Indonesia. Tính theo tháng, giá thực phẩm đã giảm 3 tháng liên tiếp.

"Sức ép giá thực phẩm giảm rõ rệt, cho thấy lạm phát có thể hạ nhiệt nhanh hơn kỳ vọng", Brian Tan – nhà kinh tế học tại Barclays nhận định. Barclays đã hạ dự báo lạm phát năm nay của Indonesia về 4,2%, từ 4,3% trước đó.

So với tháng trước đó, giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á giảm 0,11%. Việc rút lại trợ giá nhiên liệu khiến chi phí vận chuyển tăng 0,35%. Tuy nhiên, mức tăng này đã được bù lại bằng việc giá thực phẩm, đồ uống, thuốc lá giảm 1%.

Lạm phát lõi - loại bỏ giá các mặt hàng thường xuyên biến động - là 3,31%. Tốc độ này cũng thấp hơn dự báo là 3,4%.

Số liệu mới nhất phản ánh hiệu quả từ chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Indonesia. Các nhà hoạch định chính sách cho biết đây là điều cần thiết để ghìm lạm phát kỳ vọng - vốn gần đây tăng mạnh.

Tan cho rằng Ngân hàng Trung ương Indonesia sẽ tiếp tục nâng lãi suất tham chiếu thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 11. "Các nhà hoạch định chính sách ngày càng tập trung vào lạm phát kỳ vọng và Fed", Tan giải thích.

Ngân hàng Trung ương Indonesia dự báo lạm phát chạm đỉnh 6,3% cuối năm nay. Lạm phát lõi cũng sẽ lên 4,3% rồi mới quay về vùng mục tiêu 2-4% nửa đầu năm sau.

Theo VnExpress.net

 

Ý kiến bạn đọc
  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top