Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng đầu năm 2023 kim ngạch xuất khẩu rau, quả cả nước đạt 3,23 tỷ USD, tăng 68,1% so với cùng kỳ năm 2022. Ngành rau, quả đang đặt kỳ vọng đạt kim ngạch hơn 5 tỷ USD trong năm 2023.
Quả xoài đang có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Trong 7 tháng đầu năm 2023, hàng rau, quả Việt Nam xuất khẩu tới các thị trường chính đều tăng trưởng tốt, nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, dẫn đầu về trị giá xuất khẩu rau quả 7 tháng qua là thị trường Trung Quốc, đạt 2 tỷ USD, tăng 128,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng cao góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 64,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Mỹ, đạt 140,5 triệu USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2022; Hàn Quốc đạt 125,1 triệu USD, tăng 13%; Nhật Bản đạt 105,6 triệu USD, tăng 5,5%...
Theo đánh giá chung, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả tại các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản là rất lớn, nhưng Việt Nam mới chỉ xuất khẩu chiếm một phần nhỏ so với tổng nhu cầu, do đó còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác.
Cụ thể, Mỹ có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả bình quân khoảng 46 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018- 2022, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 0,6% tổng trị giá nhập khẩu.
Thị trường Hàn Quốc có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trung bình đạt 3,9 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018- 2022, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 4,3% tổng trị giá nhập khẩu.
Thị trường Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trung bình đạt 10 tỷ USD/năm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% tổng trị giá nhập khẩu…
Chú trọng khai thác thị trường Mỹ
Riêng đối với quả xoài, dự địa tại thị trường Mỹ hiện rất lớn. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu quả xoài và sản phẩm từ xoài của Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 341,4 nghìn tấn, trị giá 492,3 triệu USD, tăng 2,6% về lượng và tăng 3,4% về trị giá so với năm 2022.
Giá nhập khẩu quả xoài và sản phẩm từ xoài của Mỹ bình quân đạt 1.442,1 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2022.
Các thị trường cung cấp xoài chính cho Mỹ là Mexico, Peru... Việt Nam là thị trường cung cấp xoài và sản phẩm từ xoài lớn thứ 12 cho Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng cả lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xoài nhập khẩu từ Việt Nam đạt 3.017 USD/tấn, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm 0,2% tổng lượng xoài nhập khẩu vào Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2023.
Về chủng loại, trong 5 tháng đầu năm 2023, Mỹ tăng nhập khẩu xoài tươi, đạt 262,3 nghìn tấn, trị giá 284,9 triệu USD, tăng 6,2% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng nhập khẩu xoài tươi chiếm 76,8% tổng lượng xoài và sản phẩm từ xoài nhập khẩu. Nhập khẩu xoài tươi của Mỹ từ Việt Nam chỉ chiếm 0,19% tổng lượng nhập khẩu.
Vị trí địa lý xa xôi và khâu bảo quản gặp nhiều khó khăn là yếu tố chính khiến lượng nhập khẩu xoài tươi của Mỹ từ Việt Nam chưa cao. Trong khi đó, nhập khẩu nước ép xoài của Mỹ từ Việt Nam tăng, tỷ trọng tăng đáng kể từ 2,73% trong 5 tháng đầu năm 2022 lên 5,84% trong 5 tháng đầu năm 2023.
Đối với quả dừa, đầu tháng 8 vừa qua, Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã gửi thư tới Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin về việc Mỹ mở cửa thị trường đối với quả dừa tươi Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho những địa phương trồng dừa nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của loại trái cây này.
Theo nhandan.vn
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…