Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2024  
Thứ hai, ngày 9 tháng 9 năm 2024 | 21:9

Quả chanh leo của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia

Chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất chính ngạch sang Australia sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.

Chiều 9/9, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức lễ công bố xuất khẩu chanh leo sang Australia và mận Australia sang Việt Nam.

Thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới và khi xuất khẩu các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan… đều được yêu thích. Chanh leo của Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu sang Australia.

Chanh leo được thu hoạch từ các vùng trồng ở Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về an ninh sinh học. Nhằm giảm thiểu các loài dịch hại (như ruồi đục quả, rệp, nhện, bọ trĩ…) đối với chanh leo khi xuất khẩu cần triển khai một số biện pháp quản lý nguy cơ để vùng trồng, vùng sản xuất, cơ sở sản xuất không nhiễm dịch hại. Trong đó, việc áp dụng biện pháp xử lý chiếu xạ được xem là hiệu quả trong kiểm soát dịch hại.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép.

Diện tích trồng chanh leo ngày càng có xu hướng tăng, với diện tích hơn 12.000 ha, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích. Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo, trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.

Để mở đường cho việc xuất khẩu chính ngạch chanh leo sang Australia, từ nhiều năm trước, Cục Bảo vệ thực vật đã bắt đầu thực hiện hồ sơ kỹ thuật. Sau nỗ lực đàm phán, mở cửa thị trường và sự phối hợp chặt chẽ của hai bên, chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất chính ngạch sang Australia sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.

Thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật cam kết hướng dẫn người dân và địa phương sản xuất theo đúng yêu cầu của quốc gia nhập khẩu, phát huy hơn nữa lợi thế của sản phẩm chanh leo.

Tại buổi lễ công bố, ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết quan hệ thương mại nông sản, trong đó có trái cây giữa hai bên liên tục phát triển thời gian qua. Nhiều loại quả chất lượng của nước này đã xuất hiện ở thị trường nước kia.

Bên cạnh việc cùng công bố nhập khẩu chanh leo và mận, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết thêm quốc gia này đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện 200.000 ha lúa chất lượng, giảm phát thải trong đề án 1 triệu ha lúa được Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thực hiện.

Ngoài công tác xúc tiến, mở cửa thị trường với chanh leo và mận, thời gian tới hai nước sẽ tiếp tục hoàn thiện các công đoạn cuối để bưởi Việt Nam, việt quất của Australia sẽ có mặt tại thị trường đối tác.

Hợp tác thương mại nông sản giữa Việt Nam và Australia tăng gần gấp đôi trong năm 2 năm qua với kim ngạch đạt khoảng 65 tỷ AUD. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia sau Trung Quốc về xuất khẩu nông sản. Việt Nam cũng đối tác lớn với nhiều nông sản đông lạnh, chế biến xuất khẩu vào Australia. Việc mở cửa thị trường nông sản đang có những tín hiệu tốt nhờ sự trao đổi, làm việc hiệu quả giữa cán bộ kỹ thuật của hai bên.

Hiện, chanh leo Việt cũng đã xuất khẩu tới các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm như: Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thụy Sỹ, Australia...

Với lợi thế về xuất khẩu và tiềm năng thị trường, cây chanh leo đang mang đến cho người trồng nguồn thu nhập khá. Chanh leo là một trong những loại cây ăn quả có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam. Trong vòng 5 năm qua, sản lượng và giá trị xuất khẩu chanh leo nước ta đã tăng hơn 300%.

 

 

Theo Vietnam+
Ý kiến bạn đọc
  • Đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp với sữa đậu nành tiện lợi

    Đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp với sữa đậu nành tiện lợi

    Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.

  • Bí quyết dưỡng nhan từ sâu bên trong của phụ nữ hiện đại

    Bí quyết dưỡng nhan từ sâu bên trong của phụ nữ hiện đại

    Sức khỏe và sắc đẹp là điều bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn sở hữu. Giữa nhịp sống hiện đại với bộn bề trách nhiệm trong gia đình, ngoài xã hội, nếu không có những bí quyết riêng thì người phụ nữ thật khó để có được cùng lúc hai điều này.

  • “Sống sành” cùng thẻ tín dụng PVcomBank Lifestyle Mastercard

    “Sống sành” cùng thẻ tín dụng PVcomBank Lifestyle Mastercard

    Nhằm tri ân các chủ thẻ tín dụng Lifestyle Mastercard, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa triển khai chương trình “Sống sành” với thông điệp “Cùng thẻ bạn yêu, làm điều bạn thích”, mang đến gần 20.000 mã ưu đãi hấp dẫn dành cho các khách hàng trên Shopee và Xanh SM.

  • Bảo chứng vàng cho thành công của loạt dự án Vincom Shophouse

    Bảo chứng vàng cho thành công của loạt dự án Vincom Shophouse

    Với hàng loạt dự án trải dài khắp Việt Nam, mô hình Vincom Shophouse do Vingroup tiên phong kiến tạo đã cho thấy tiềm năng phát triển bền vững, gia tăng giá trị BĐS, đồng thời góp phần “thay da đổi thịt” diện mạo đô thị, trở thành biểu tượng mới của các địa phương có dự án hiện diện.

  • Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1 để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai

    Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1 để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai

    Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng, được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3 (Yagi). Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1.

  • Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

    Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

    Với việc kiến tạo một "nước Anh thu nhỏ" đầy sang trọng, lịch lãm tại Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City), nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam đã mở ra một không gian sống "may đo" cho cộng đồng thượng lưu. Tại The London, cuộc sống đậm chất hoàng gia được tái hiện với nhịp sống sôi động và đẳng cấp bậc nhất trong khu vực.

Top