Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 24 tháng 9 năm 2024 | 16:9

Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực của địa phương

Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề “Phát triển sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực của địa phương” thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Thời gian diễn ra từ ngày 24-26/9 tại TP. Quảng Ngãi và đi thực tế tại hợp tác xã Muối Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ).

Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện lãnh đạo hoặc chuyên viên (phụ trách Chương trình OCOP) của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh…

Quang cảnh Hội nghị tập huấn chuyên đề “Phát triển sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực của địa phương”

Quang cảnh Hội nghị tập huấn chuyên đề “Phát triển sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực của địa phương”.

Nội dung Hội nghị tập huấn chuyên đề gồm: Nâng cao chất lượng chuyên biệt của sản phẩm OCOP Quảng Ngãi, gắn kết sản phẩm OCOP với chương trình du lịch nông thôn. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương, hợp đồng điện tử, Website,… Định hướng xây dựng sản phẩm OCOP “Đa giá trị tích hợp” tại Quảng Ngãi. Một số mô hình tiêu biểu và bài học kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm OCOP ở các địa phương. Các giải pháp nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP nhằm phát huy tính tự lực, tự tin, sáng tạo. Hướng dẫn bộ tiêu chí đánh giá nhóm: Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Quy trình chấm điểm, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP; các cơ chế, chính sách về hỗ trợ chương trình OCOP; Chuyển đổi số trong chương trình OCOP. Tích hợp phát triển du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn gắn với Chương trình OCOP.

Trong thời gian trên, toàn bộ lớp tập huấn được bố trí di thực tế tại Công ty TNHH MTV Muối SAHU (có các sản phẩm đạt OCOP 4 sao) và HTX Muối biển truyền thống và Du lịch cộng đồng Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Sơn Tịnh

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Sơn Tịnh.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay, Quảng Ngãi có 204 sản phẩm đạt OCOP 3-4 sao, trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 187 sản phẩm đạt 3 sao; 13/13 huyện, thị xã, thành phố đều có sản phẩm OCOP; có 130/204 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi; đã xây dựng 13 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (trong đó, Nhà nước hỗ trợ 06 điểm; xã hội hóa 100% 07 điểm).

 

Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top