Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 22 tháng 10 năm 2023 | 19:32

Trái dừa sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Dừa là cây trồng chủ lực của tỉnh Bến Tre nhưng cả một thời gian dài trái dừa đầu ra gặp nhiều bấp bênh. Để nâng cao giá trị, tạo thu nhập ổn định các ngành chức năng tỉnh đang có những giải pháp cụ thể về tổ chức sản xuất để trái dừa để xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường lớn của thế giới, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Đến nay, toàn tỉnh Bến Tre có gần 80.000 ha cây dừa đạt sản lượng trên 688.000 tấn trái; trong đó có hơn 20.000 ha cây dừa tươi lấy nước. Thực tế cho thấy, đầu ra trái dừa thương phẩm vẫn chưa ổn định, có thời điểm trái dừa khô giá dưới 30.000 đồng/chục (12 quả), dừa tươi dưới 40.000 đồng/chục.

Trái dừa tươi  ở tỉnh Bến Tre chuẩn bị đưa đi xuất khẩu

Để nâng cao giá trị trái dừa, tỉnh Bến Tre đang hoàn thiện quy trình sản xuất dừa, nâng cao chất lượng trái dừa để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới.

Trước mắt, Bến Tre đã chuẩn bị tốt để xuất khẩu  chính nhạch trái dừa tươi sang thị trường Trung Quốc. Toàn tỉnh đã xây dựng thí điểm 6 vùng sản xuất dừa tập trung; sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ có 5 vùng và 1 vùng sản xuất dừa uống nước. Bến Tre đã xây dựng diện tích dừa tham gia chuỗi giá trị trên 23.700 ha, chiếm trên 30% tổng diện tích dừa của tỉnh, cho sản lượng trên 230.000 tấn. Trong đó, tổng diện tích dừa hữu cơ trên 18.000 ha và diện tích đạt chứng nhận 11.600 ha theo tiêu chuẩn xuất đi Mỹ, Nhật và EU.

Hiện tại, sản phẩm dừa Bến Tre đã có mặt trên thị trường của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, ngày càng đi vào thị trường tiêu chuẩn cao và đầy tiềm năng như: châu Âu, Mỹ, Trung Đông. Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia xây dựng mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ dừa tại địa phương đang được mở rộng giữa nông dân với doanh nghiệp; giữa tổ hợp tác, hợp tác xã với doanh nghiệp chế biến, kinh doanh dừa.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: “Hiện nay trái dừa chất lượng rất tốt, phía Trung Quốc đánh giá rất cao về trái dừa, bên Trung Quốc đã đi khảo sát thực địa vùng trồng, cơ sở đóng gói. Giải pháp căn cơ nhất là liên kết chuỗi, giải pháp này trong thời gian qua thấy hiệu quả rất rõ, tạo ra cái kênh để mặt hàng của chúng ta được thâm nhập vào các thị trường lớn, có đầu ra ổn định. Việc phía ta ký các nghị định thư để xuất khẩu chính ngạch đó là giải quáp hết sức quan trọng và tỉnh đã ráo riết làm chuyện này và có quá trình chuẩn bị rất tích cực”.

 

Theo VOV.VN
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top