Để chủ động giám sát, phát hiện sớm, có biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh nhằm giảm thiểu tổn thất về kinh tế, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi giai đoạn 2020-2025 với nhiều kịch bản.
Theo đó, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025, có từ 90% xã, phường, thị trấn trở lên không có bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP); Xây dựng thành công ít nhất 5 chuỗi sản xuất lợn, sản phẩm thịt lợn an toàn bệnh DTLCP, đáp ứng tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu lợn, sản phẩm thịt lợn.
Có 100% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn, 90% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô vừa và 80% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ áp dụng các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học.
Để đạt được kết quả nói trên, Bắc Giang xác định triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn Luật chăn nuôi và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Chăn nuôi. Tuyên truyền, tập huấn trên diện rộng với các nội dung, chăn nuôi lợn an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh, nguy cơ tái phát dịch bệnh đến từng đối tượng cụ thể.
Tăng cường truyền thông về nguy cơ đối với sức khỏc cộng đồng, an toàn dịch bệnh, tác hại đối với nền kinh tế, ngành chăn nuôi do hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu lợn, sản phẩm lợn gây ra.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho cán bộ làm công tác thú y tại địa phương.
Trong công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, Bắc Giang đưa ra 2 kịch bản. Kịch bản khi chưa có dịch. Đối với các trang trại chăn nuôi quy mô vừa, lớn cần hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt.
Đối với các trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ và chăn nuôi nông hộ, thường xuyên thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, phun thuốc sát trùng, tiêu độc nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh, trong đó có vi rút DTLCP, khuyến khích áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.
Định kỳ tổ chức vệ sinh, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán và giết mổ lợn bằng hóa chất khử trùng tiêu chuẩn dùng trong thú y hoặc vôi bột (có độ pH >12); vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch.
Kịch bản khi xảy ra dịch. Tại ổ dịch (xã, phường có dịch) và vùng bị dịch uy hiếp (các xã, phường tiếp giáp với ổ dịch) cần thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên: 03 lần/tuần trong 2 tuần tiếp theo.
Ở vùng đệm (các xã, phường tiếp giáp với vùng bị dịch uy hiếp) thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc với tần suất 01 lần/tuần liên tục cho đến khi kết thúc ổ dịch.
Đối với giám sát dịch bệnh, cơ quan chuyên môn chủ động lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút DTLCP tại cơ sở chăn nuôi tại các địa bàn có nguy cơ cao.
Chủ cơ sở nuôi lợn, thú y cơ sở chủ động theo dõi, giám sát đàn lợn. Trường hợp phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh DTLCP, lợn chết không rõ nguyên nhân hoặc lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc thì báo cơ quan thú y địa phương; cơ quan thú y thực hiện việc lấy mẫu để xét nghiệm bệnh DTLCP trước khi xử lý tiểu huy quy định.
Đối với kiểm soát vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn, trong trường hợp không có bệnh DTLCP cần thực hiện một số giải pháp như: tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và sản phẩm lợn tại nơi xuất phát; vệ sinh, phun thuốc sát trùng phương tiện, dụng cụ vận chuyển; vệ sinh, sát trùng người tham gia vận chuyển; tổ chức lấy mẫu đối với các trường hợp lợn nghi mặc bệnh, sản phẩm lợn nghi mang mầm bệnh để kịp thời phát hiện, xử lý triệt bảo đảm không làm lây lan dịch bênh.
Duy trì Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh kiểm tra thường xuyên việc lưu thông lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn tỉnh. Tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật đối với tất cả các lô hàng lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc bị bắt giữ.
Trong trường hợp có bệnh DTLCP. Với lợn khỏe mạnh trong cùng ô chuồng, dãy chuồng có lợn mắc bệnh, lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTLCP thì được vận chuyển để tiêu thụ tại địa bàn cập huyện.
Đối với lợn khỏe mạnh tại ô chuồng, dãy chuồng chưa có lợn mắc bệnh, lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTLCP được vận chuyển để nuôi hoặc tiêu thụ thuộc địa bàn cập tỉnh.
Đối với cơ sở giết mổ tập trung, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y theo quy định của Luật thú y và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia yêu cầu vệ sinh thú y đổi với cơ sở giết mổ động vật tập trung. Bồ trí cán bộ thú y thực hiện việc kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y.
Cơ sở giết mổ phải được thẩm định, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm theo quy định. Thịt lợn và sản phẩm từ lợn sau khi giết mổ phải vận chuyển bằng phương tiện vận chuyển lạnh chuyên dụng đáp ứng theo quy định khi đi tiêu thụ.
Tổng kinh phí cho công tác phòng chống bệnh DTLCP giai đoạn 2020-2025 là 5.448.000.000 đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện năm 2021 là 1.089.600.000 đồng.
UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống DTLCP trên địa bàn; tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh theo quy định.
Là đầu mối chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh. Tham mưu kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, xã…
Ông Lê Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang, cho biết, hiện tổng đàn lợn của tỉnh tương đối lớn đạt trên 1 triệu con. Do vậy, để đảm bảo tiếp tục tăng trưởng và duy trì không bị dịch bệnh cơ quan chuyên môn thường xuyên tham mưu cho tỉnh, trọng tâm là trú trọng công tác tuyên truyền cho các hộ nuôi thực hiện tốt an toàn sinh học. Định hướng hộ chăn nuôi theo chuỗi khép kiến, đặc biệt là các chuỗi liên kết làm sao có sự tham gia của doanh nghiệp có đủ kiến thức, chuyên môn về phòng chống dịch an toàn. Đặc biệt, tỉnh yêu cầu cơ quan chuyên môn thực hiện triệt để Kế hoạch phòng chống DTLCP giai đoạn 2020-2025 mà tỉnh đã ban hành.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…