BĐS văn phòng: Công nghệ giúp phát triển thị trường hậu Covid-19

KTNT Đại dịch Covid-19 có nhiều tác động đến thị trường bất động sản (BĐS) nói chung và BĐS văn phòng nói riêng, tạo ra nhiều thay đổi trong thói quen làm việc của mọi người.

Tuy nhiên, để thích ứng mô hình làm việc kết hợp (Hybrid working), những yếu tố công nghệ sẽ giúp phát triển thị trường sau đại dịch Covid-19 là điều không dễ.

Mô hình Hybrid working

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, công ty này đã tiến hành cuộc khảo sát nhằm đánh giá tốc độ chuyển đổi và thích ứng của thị trường văn phòng tại một số thành phố trên thế giới đối với mô hình làm việc kết hợp, luân phiên giữa nhà và văn phòng.

 

t25.jpg
Mô hình làm việc kết hợp và những yếu tố công nghệ sẽ giúp định hình lại thị trường văn phòng trong thời gian hậu Covid-19.

 

Hầu hết ý kiến cho rằng, làm việc kết hợp mang lại những lợi ích nhất định cho cả người lao động và doanh nghiệp. Các nhân viên trong khảo sát đều bày tỏ mong muốn được làm việc tại văn phòng vài lần một tuần. Doanh nghiệp cũng đồng thời cần một số lượng nhất định nhân viên có mặt tại văn phòng để đảm bảo nhân viên mới nhận được những hỗ trợ nhất định, qua đó tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu và trao đổi nhằm tăng năng suất lao động giữa các nhân viên.

Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề  thì hình thức làm việc này có thể không phù hợp, đơn cử như ngân hàng – lĩnh vực cần sự giám sát chặt chẽ, do đó, chỉ có thể thực hiện được tại văn phòng làm việc.

Chỉ riêng đối với thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, báo cáo mới nhất của Savills trong 6 tháng đầu năm 2021 cho biết, công suất cho thuê văn phòng trung bình tại TP. Hồ Chí Minh đạt 90% trong quý 2/2021, tăng 1 điểm % theo quý với nhu cầu ghi nhận vẫn tốt, lượng tiêu thụ đạt 68.600m2 trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tại Hà Nội, công suất cho thuê đạt 90% trong quý 2/2021 với tổng diện tích cho thuê văn phòng trong nửa đầu năm 2021 đạt 60.000m2. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ: “Tại Hà Nội, trong sáu tháng đầu năm, những khách thuê nhỏ có xu hướng không dịch chuyển trong khi khách thuê lớn với chiến lược kinh doanh dài hạn có thể sẽ lên kế hoạch mở rộng văn phòng”.

Nếu trước đây, văn phòng tập trung vào việc sử dụng hiệu quả không gian để có thể tối đa chỗ ngồi cho nhân viên thì hiện nay, các công ty lại chú trọng nhiều hơn đến thiết kế không gian làm việc chuyên biệt cũng như tạo ra nhiều diện tích tối ưu việc kết nối và giao lưu giữa các nhân viên.

“Mô hình văn phòng thiết kế linh hoạt với nhiều khu vực chung để phục vụ việc giao lưu, tương tác giữa các nhân viên đã xuất hiện ở nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội. Để tăng hiệu suất lao động của nhân viên, nhất là đối tượng lao động chủ yếu của các văn phòng hiện nay hầu hết là các bạn trẻ thuộc thế hệ Z (Gen Z) với nhu cầu giao lưu học hỏi và trao đổi rất lớn, đòi hỏi các công ty cần có những khu vực chung thay vì phân tách riêng các phòng ban. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chú trọng nhiều hơn về mật độ diện tích sử dụng thực tế của văn phòng, thay vì áp dụng một khung chung về diện tích trên đầu người để tính diện tích cần thuê, hiện các khách thuê cũng điều chỉnh lại để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng thực tế”, bà Minh chia sẻ.

Những yếu tố công nghệ định hình thị trường văn phòng làm việc hậu Covid-19

Văn phòng thường chậm thay đổi trong việc ứng dụng công nghệ so với các lĩnh vực khác trong ngành bất động sản. Song, công nghệ mới đang tạo ra các ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu của nhân viên văn phòng với nơi làm việc. Cụ thể, 5 làn sóng công nghệ tạo nên thay đổi lớn và định hình tương lai của văn phòng làm việc đã được Savills Việt Nan nghiên cứu và nhận định mới đây.

Thứ nhất, nhà đầu tư ưu tiên quản trị không gian văn phòng. Các nhà đầu tư hiện nay đang chú trọng nhiều hơn vào việc nâng cao môi trường làm việc của toà nhà. Với sự cân nhắc kỹ lưỡng, khoảng 60% nhân viên văn phòng đồng ý rằng môi trường làm việc rất quan trọng.

Thứ hai, thế hệ Instagram coi trọng văn phòng linh hoạt. theo đó, việc có một không gian làm việc hấp dẫn về mặt hình ảnh hiện đang trờ nên quan trọng hơn bao giờ hết trong cuộc đua thu hút và giữ chân nhân tài. Khảo sát cho thấy trong số những nhân viên văn phòng sử dụng Instagram, 25% trong số đó muốn được làm việc trong không gian văn phòng linh hoạt, trong khi ở nhóm nhân viên không sử dụng Instagram, chỉ có 18% muốn làm việc trong không gian văn phòng linh hoạt.

Thứ ba, công nghệ và thương mại điện tử là điều cần thiết ở văn phòng hiện đại. Theo đó, thương mại điện tử không chỉ tạo ra các thay đổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ và BĐS công nghiệp mà còn tác động đến cả lĩnh vực văn phòng.

Mặt khác, việc chuyển sang không gian làm việc linh hoạt có thể là một yếu tố gây xáo trộn thị trường văn phòng. Thời gian thuê trung bình đã rút ngắn và các giao dịch cho thuê với không gian nhỏ hơn đã xuất hiện đáng kể ở các nước có tăng trưởng rõ rệt của loại hình văn phòng linh hoạt.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ phù hợp là điều cần thiết tại văn phòng linh hoạt. Có đến 1/3 số người được hỏi không cảm thấy họ có đủ công nghệ để làm việc linh hoạt. Chất lượng wifi là yếu tố quan trọng thứ hai đối với người lao động khi truy cập các ứng dụng. Một ví dụ cụ thể có thể kể đến đó là hệ thống điện toán đám mây cho phép người lao động truy cập tệp dữ liệu ở mọi nơi. Theo đó, khách thuê văn phòng sẽ cần được đảm bảo kết nối kỹ thuật số và nhân viên của họ đủ điều kiện để làm việc hiệu quả.

Chia sẻ thêm về xu hướng văn phòng sắp tới, bà Hoàng Nguyệt Minh  nhận định: “Xu hướng thiết kế văn phòng trong tương lai sẽ tập trung hướng về nhân viên làm việc tại công ty, thay vì khách đến thăm văn phòng như trước đây. Xu hướng này diễn ra tại Việt Nam và toàn cầu, đặc biệt sau giai đoạn Covid-19, khi mà nhân viên phải làm việc tại nhà, văn hoá doanh nghiệp trở nên khó để duy trì.

Do đó, việc xây dựng môi trường làm việc thu hút nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng lao động sẽ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng văn hoá mà còn cải thiện sự gắn bó của nhân viên, giúp họ làm việc hiệu quả hơn thông qua việc giao tiếp và gắn kết mạnh mẽ với đồng nghiệp. Có thể nói, đây chính là điểm mấu chốt mà các công ty cần có để xây dựng văn hoá làm việc đảm bảo hiệu quả trong lao động tại doanh nghiệp”.

 

 

Mạnh Tiến

Ý kiến của bạn