Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 17 tháng 8 năm 2016 | 11:2

Bộ trưởng Y tế nói về việc bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện

Bộ trưởng Y tế: Bổ nhiệm giám đốc, đối với ngành y, vấn đề chuyên môn, bằng cấp, không quá quan trọng, mà yếu tố quan trọng là quản trị bệnh viện.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Sau không ít những tiêu cực xảy ra tại các bệnh viện như: côn đồ chặn xe chở thi thể bệnh nhi trước cổng Bệnh viện Việt Đức, giả xe cứu thương ở Bệnh viện Chợ Rẫy, hay nạn “chặt chém” bệnh nhân và người nhà trong bệnh viện… và gần đây nhất là vụ bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương dùng xích khóa xe cấp cứu khiến bệnh nhi chết trên đường về quê, đã khiến dư luận phẫn nộ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ thuê khoán bên ngoài ở bệnh viện, làm hài lòng người bệnh.

Nhớ lại vụ việc gia đình cần xe cứu thương nhưng bệnh viện không đáp ứng được, anh Châu Thành Trương, ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh bức xúc nói: Có lần gia đình cần xe cấp cứu để chở người nhà ở một bệnh viện, hỏi bệnh viện nhận được câu trả lời là: “Xe hết rồi, vì hôm nay bệnh nhân đông lắm”.

Tình thế cấp bách, buộc lòng gia đình anh Trương phải tìm thuê xe dịch vụ được phép hoạt động ở bệnh viện và chất lượng chưa thật sự hài lòng. Anh Trương cũng nhận xét thêm, ngoài thuê xe các dịch vụ khác như: bảo vệ, giữ xe hay cơm trong căn-tin... do bệnh viện cho bên ngoài vào làm dịch vụ, đều chưa làm hài lòng thân nhân và người bệnh.

Anh Châu Thành Trương nói: “Bệnh nhân cũng giống như gia đình bệnh nhân hầu như không mong muốn vào căn-tin của bệnh viện để ăn hay uống. Cực chẳng đã mới xuống ăn. Bởi vì phần lớn là đồ ở căn-tin mắc và không hợp vệ sinh. Đó là vấn nạn có ở phần lớn bệnh viện trong thành phố”.

Thực tế, hoạt động thuê dịch vụ ngoài bệnh viện đang bộc lộ nhiều hạn chế khi không ít bệnh viện chọn lựa nhà thầu không đủ năng lực, khó xác định được giá dịch vụ, thiếu kiểm chứng về tiêu chuẩn kỹ thuật cung ứng dịch vụ và thiếu giám sát, đánh giá hoạt động, dẫn đến nhiều bê bối đã xảy ra.

Bác sĩ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: với tình trạng bệnh viện luôn quá tải khoảng 120% việc đảm bảo an ninh trật tự, đề phòng kẻ xấu trà trộn vào bệnh viện là rất khó khăn.

Bệnh viện đã phối hợp với công an phường tổ chức tuần tra canh gác trong và xung quanh tường rào bệnh viện, tăng cường hệ thống camera an ninh tại khu khám bệnh, quan sát tại các tường rào, hành lang các khoa để theo dõi phát hiện buôn bán, móc túi, leo rào trộm cắp… nhằm có biện pháp xử lý. Với những dịch vụ bệnh viện thuê bên ngoài như xử lý rác thải, an ninh, căn-tin.... bệnh viện cũng giám sát chặt chẽ để hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra.

Bệnh viện cũng xác định, việc làm hài lòng thân nhân và người bệnh là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá chất lượng bệnh viện. Bác sĩ Lê Bích liên nói: Tất cả những dịch vụ đi kèm để phục vụ cho người bệnh đều phải được coi là một trong những tiêu chí về chất lượng bệnh viện. Nó phải đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh. Thời gian tới, người bệnh hài lòng với dịch vụ của bệnh viện, không chỉ dịch vụ khám chữa bệnh mà cả những dịch vụ đi kèm, họ mới chọn bệnh viện để tiếp tục khám chữa bệnh”.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, để nâng cao chất lượng dịch vụ thuê bên ngoài, bệnh viện và các đơn vị cung cấp dịch vụ cần làm tốt hơn theo nguyên tắc công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật, có hợp đồng dịch vụ rõ ràng. Bệnh viện nên đặt việc chăm sóc, phục vụ tốt cho người bệnh là tiêu chí hàng đầu, lắng nghe phản hồi của người bệnh để kịp thời điều chỉnh dịch vụ tốt hơn...

Bác sĩ Phạm Chí Hiền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang cho rằng, bệnh viện nên áp dụng đấu thầu rộng rãi với các dịch vụ thuê ngoài để tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Khi đưa ra hợp đồng nội dung hợp đồng phải ghi đầy đủ, cụ thể các điều khoản và chế tài.

Bác sĩ Phạm Chí Hiền nói: “Tất cả các công ty đều phải hoạt động dưới sự giám sát của bệnh viện. Căn cứ trên hợp đồng và cả quy chế đều có tinh thần, thái độ phục vụ. Hiệu quả sau cùng được đánh giá bởi hai đối tượng là nhân viên bệnh viện và người bệnh. Nếu bộ phận nào mà người bệnh phản ánh với bệnh viện, bệnh viện sẽ tiếp thu và phản ánh”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngành y phải gấp rút giải bài toán quản lý các dịch vụ thuê khoán ngoài bệnh viện. Một số bệnh viện quản lý chưa tốt các dịch vụ thuê khoán đã gây phiền hà cho thân nhân và bệnh viện, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, bệnh viện không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ.

Bộ trưởng yêu cầu những người đứng đầu bệnh viện phải có trách nhiệm hơn trong quản lý chung. Nếu cơ sở nào để dịch vụ bệnh viện lộn xộn, môi trường nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu... giám đốc bệnh viện đó chưa hoàn thành nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm.

Người đứng đầu Bộ Y tế cho rằng quản lý chưa tốt các dịch vụ ngoài chuyên môn nêu trên, chính là do cứ bác sĩ nào giỏi nghề cất nhắc lên làm giám đốc. Việc một giám đốc bệnh viện có chuyên môn không quan trọng bằng một người có năng lực quản trị bệnh viện, quản trị các dịch vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Tiêu chí sắp tới bổ nhiệm giám đốc bệnh viện, ngoài đạo đức, phẩm chất theo tiêu chuẩn chính trị của Đảng, Nhà nước. Đối với ngành y tế, vấn đề chuyên môn, bằng cấp, học hàm học vị không quá quan trọng, mà yếu tố quan trọng là học quản trị bệnh viện. Trong đó có quản trị tài chính, hạ tầng, nhân lực, dịch vụ…”.

Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng quản lý các dịch vụ và hướng tới sự hài lòng của người bệnh đang là sự sống còn của mỗi bệnh viện, góp phần gìn giữ hình ảnh đẹp của ngành y tế.

Theo Ngọc Luân/VOV.vn

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top