KTNT-Tại phiên làm việc sáng 4/7, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, đề án này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Theo đề án, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Chia sẻ với chúng tôi về thông tin này, anh Trần Nghiêm Cường, sống tại đường Láng cho biết: “Tôi cũng nghe qua đề án cấm xe máy đến năm 2030, bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ việc đó nếu như Nhà nước đáp ứng được một số điều kiện như, mở rộng các cung đường hay ách tắc, phải phát triển mạnh phương tiện vận tải công cộng như xe bus, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm để thay thế”.
Chị Hoàng Minh Thư (P. Nhân Chính, Q.Thanh Xuân) tỏ ra khá bất ngờ với quyết định này của thành phố và cho hay: “Nếu cấm xe máy thì tôi đi làm bằng phương tiện gì, trong khi việc đi lại của đa phần người dân có thu nhập thấp như tôi phụ thuộc chủ yếu vào xe máy”.
Hà Nội sẽ cấm xe máy vào năm 2030.
“Trước khi đề xuất hạn chế xe máy, cần phải xem xét đến quy hoạch, hạ tầng giao thông, ý thức tham gia giao thông, thay thế xe máy bằng xe gì, trong bao lâu, tôi thường xuyên phải vận chuyển một số mặt hàng nông sản ra chợ bán, nếu Nhà nước cấm xe máy thì không khác gì đạp đổ “cần câu cơm” của chúng tôi", anh Nguyễn Tùng (30 tuổi, Q.Cầu Giấy) nói.
Một số người dân cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc tắc đường không phải do xe máy mà là do diện tích mặt đường giao thông trong nội đô quá bé, nhiều cung đường nhỏ hẹp nhưng phải “gánh” 4 - 5 tòa nhà cao tầng, thêm vào đó ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán khiến cho bộ phận người đi bộ phải tràn xuống lòng đường.
Liệu cấm xe máy có đảm bảo rằng giao thông nội đô Hà Nội hết ách tắc.
Bên cạnh đó, người dân nhận định, vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt, không có những ưu điểm của xe máy. Xe máy tận dụng diện tích mặt đường hiệu quả hơn ô tô, khi đi vào từng ngõ ngách xe máy thuận tiện hơn trong vấn đề di chuyển. Đặc biệt, với mức thu nhập trung bình của đa số người dân thì xe máy là sự lựa chọn tối ưu.
Chính vì vậy để đề án thành công thì phải có nhiều phương án hợp lý. Cần xem xét kỹ lưỡng quyết định cấm hay không cấm xe máy căn cứ trên tình hình thực tế nhu cầu sinh hoạt của người dân.
Thanh Xuân
Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.
Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương, các ngành, chủ rừng tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng chống cháy rừng trước dự báo tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nguy cơ cháy rừng và cháy lớn rất dễ xảy ra.