Cần làm rõ những bất thường trong công tác đấu thầu tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
Công khai đấu thầu trên "Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia" nhưng kết quả các gói thầu của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, chỉ có Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 (Wamico10) liên tiếp trúng các gói thầu khác nhau ở khu vực miền Nam.
Đáng chú ý, doanh nghiệp này chỉ số vốn điều lệ vỏn vẹn 15 tỷ đồng, khiến dư luận không khỏi hoài nghi vì tính công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu?!
Chỉ trong hai ngày 29-30/12/2020, người đứng đầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam - Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã ký 7 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trị giá hàng chục tỷ đồng cho Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 (Wamico10) trúng thầu. Đáng chú ý, doanh nghiệp này chỉ có số vốn điều lệ vỏn vẹn 15 tỷ đồng.
Dưới lớp vỏ bọc đấu thầu rộng rãi thông qua “Hệ thống mạng đầu thầu quốc gia”, thế nhưng kết quả lựa chọn của nhiều gói thầu do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt lộ rõ sự bất thường khi chỉ một cái tên quen thuộc duy nhất tham gia và trúng thầu là Wamico10 lại liên tiếp trúng thầu ở các gói thầu khác nhau tại khu vực miền Nam.
Theo tài liệu PV thu thập được, ngày 29/12/2020, ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ký Quyết định số 1901/QĐ-CĐTNĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu ĐTKC-01-07 điều tiết khống chế đảm bảo giao thông cầu Rạch Ông - R. Ông Lớn cho Wamico10 trúng thầu với giá hơn 4,289 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 3,4 triệu đồng.
Chỉ một ngày sau, ngày 30/12/2020, cùng với kịch bản tương tự nhưng với quy mô lớn hơn nhiều lần, ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ký quyết định cho Wamico10 trúng 6 gói thầu khác với tổng giá trị lên đến gần 46 tỷ đồng.
Cụ thể: Quyết định số 1928/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu QLVH-RCH Quản lý vận hành và bảo trì âu tàu Rạch Chanh năm 2021, giá trúng thầu 8,125 tỷ đồng; Quyết định số 1954/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-01 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 01, giá trúng thầu 7,492 tỷ đồng; Quyết định số 1955/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-02 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 02, giá trúng thầu 7,405 tỷ đồng; Quyết định số 1956/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-03 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 03, giá trúng thầu 7,196 tỷ đồng; Quyết định số 1972/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-19 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 19; Quyết định số 1974/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-21 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 21.
Đây đều là các gói thầu lớn, thế nhưng, Wamico10 luôn là doanh nghiệp “một mình một ngựa” tham gia và cũng là đơn vị duy nhất trúng thầu. Đặc biệt, giá trúng thầu của Wamico10 thường rất sát với giá các gói thầu và có chỉ số tiết kiệm rất thấp, chỉ vỏn vẹn vài triệu đồng.
Qua tìm hiểu, Wamico10 có vốn điều lệ 15 tỷ đồng, trụ sở tại số 187 Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP. Hồ Chí Minh, do ông Phan Huỳnh Tùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Việc một doanh nghiệp có vốn điều lệ chỉ 15 tỷ đồng nhưng lại “ẵm trọn” hàng loạt các gói thầu “béo bở” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khiến dư luận không khỏi hoài nghi vì tính công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu?! Tại sao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức đấu thầu rộng rãi nhưng kết quả trúng thầu lại rơi vào duy nhất gương mặt quen thuộc? Với vốn điều lệ chỉ ở mức 15 tỷ đồng, liệu Wamico10 có “gồng gánh nổi” và thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng tại các gói thầu mà Cục Đường thủy nội địa Việt Nam giao phó?
Trước các dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) sớm vào cuộc làm rõ, kịp thời xử lý nghiêm, tránh dư luận xấu, ngăn chặn nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước (nếu có) cũng như không để những gói thầu được phê duyệt dễ dàng, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ các công trình khi đi vào sử dụng.
Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.