Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ ba, ngày 30 tháng 3 năm 2021 | 15:22

Cảng Gemalink sắp có thêm 2 cẩu bờ STS siêu khổng lồ

Để nâng cao hiệu suất bốc dỡ, khai thác hết công suất thiết kế 1,5 triệu TEU của giai đoạn 1 từ năm 2022 tại cảng Gemalink, Gemadept - CMA CGM vừa ký kết hợp đồng với Doosan Vina, đặt thêm 2 cẩu bờ STS (Ship-to-shore) siêu trường siêu trọng...

Nằm trong cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), Gemalink là cảng có công suất lớn nhất nước với 2,5 triệu TEU, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thành, mới đi vào hoạt động và đón tàu vào khai thác chuyến đầu tiên trong tháng 01/2021. Hiện nay, cảng Gemalink đã được trang bị 6 cẩu STS (do Doosan Vina cung ứng trong năm 2020), 18 cẩu RTG và sẽ sớm có thêm 2 cẩu STS để phục vụ cho giai đoạn 1.
 
Sáu cẩu bờ STS do Doosan Vina sản xuất đang hoạt động tại cảng Gemalink, Bà Rịa Vũng Tàu
Sáu cẩu bờ STS do Doosan Vina sản xuất đang hoạt động tại cảng Gemalink, Bà Rịa Vũng Tàu

 

2 cẩu bờ STS siêu khổng lồ và hiện đại được hai bên ký kết có thông số kỹ thuật tương tự với tổ hợp 6 cẩu trục mà Doosan Vina đã hoàn tất cung ứng vào tháng 11/2020. Mỗi cẩu trục đều có chiều cao 93m, dài 150m, rộng 27m, nặng hơn 1.700 tấn, có tầm với lên đến 70m (tương đương với 24+2 hàng container) và có khả năng bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải lên đến 65 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn lên đến 200.000 DWT. Các cẩu bờ này được Doosan Vina cung ứng trọn gói từ thiết kế, chế tạo, lắp ráp, bàn giao nguyên chiếc và chuyển giao kỹ thuật vận hành.
 
Những cẩu bờ siêu khổng lồ này có khả năng bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải lên đến 65 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn lên đến 200.000 DWT.
Những cẩu bờ siêu khổng lồ này có khả năng bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải lên đến 65 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn lên đến 200.000 DWT.

 

Trong chuyến thị sát tại cảng Gemalink vào ngày 20/3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và lãnh đạo các cảng nằm trong cụm Cái Mép – Thị Vải, trong đó có Gemalink, cần nỗ lực tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, nhất là kết nối giữa Cái Mép và Cái Mép Hạ thành khu liên hợp logistics, nâng cao hiệu suất khai thác, đảm bảo các dịch vụ, thúc đẩy tăng trưởng và sự đóng góp của cảng vào GDP.
 
Theo Tổng giám đốc Doosan Vina Jeong Young Chil, Doosan Vina đã và đang đi đúng chủ trương và định hướng phát triển ngành hậu cần cảng biển của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tập trung vào thị trường trong nước. Tính đến nay, Doosan Vina đã cung ứng một số cẩu trục bốc dỡ container cho hệ thống các cảng nội địa như Tân cảng Sài Gòn (02 chiếc RTG), cảng Đà Nẵng (2 chiếc RTG), cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (02 chiếc STS) và cảng Gemalink (6 chiếc STS + 2). Những cẩu trục này chính là những cánh tay đắc lực của ngành Logistics.
 
 
 
Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
Top