Việc tưởng chừng đơn giản lại trở nên phức tạp gây khó khăn cho doanh nghiệp, khi có sự lệch nhau giữa Quyết định số 05/QĐ - BXD của Bộ Xây dựng và Quyết định số 22/QĐ - UBND của UBND TP. Hồ Chí Minh cùng quy định về quy chế đánh số nhà và gắn biển số nhà
Tréo ngoe trong quy định đánh số tầng chung cư
Quyết định số 05/QĐ - BXD của Bộ Xây dựng quy định về việc đánh số tầng nhà của nhà chung cư nêu rõ: đánh số tầng nhà theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng dưới lên tầng trên, bắt đầu từ tầng 1 của ngôi nhà (không tính tầng hầm). Trường hợp nhà có tầng ngầm thì đánh số tầng ngầm theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng ngầm ở trên cùng xuống ngầm phía dưới, bắt đầu từ tầng ngầm gần nhất với tầng 1 hoặc tầng trệt của ngôi nhà. Để phân biệt với tầng nhà thì viết thêm ký hiệu N vào trước số tầng ngầm (ví dụ: N1, N2, N3,...).
Còn tại Quyết định số 22/QĐ - UBND của UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành lại quy định về việc đánh số tầng, số căn hộ chung cư lại quy định như sau: Việc đánh số tầng được đánh theo chiều từ dưới lên trên theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 0 đối với tầng trệt, số 1 đối với lầu 1 (không tính tầng hầm). Trường hợp lô chung cư có tầng hầm thì đánh số tầng hầm theo chiều từ trên xuống, bắt đầu từ tầng hầm trên cùng sát với tầng trệt, lấy số từ H1, H2, H3…
Đối với việc đánh số căn hộ, Quyết định số 22/QĐ - UBND quy định: số căn hộ gồm số tầng và số thứ tự của căn hộ, gồm hai chữ số được đánh theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 1 đối với căn hộ đầu tiên tính từ cầu thang chính và hành lang chung. Giữa số tầng và số căn hộ được phân cách bằng dấu chấm (.).
Trong khi đó, Quyết định số 05/QĐ - BXD quy định về nguyên tắc đánh số căn hộ của nhà chung cư lại là: đánh số căn hộ được sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định tại khoản 2, Điều 5. Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số căn hộ, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ tầng nhà có căn hộ đó.
Cần có sự thống nhất trong quản lý
Vấn đề cần có sự thống nhất trong các thuật ngữ, tên gọi về việc đánh số tầng trong các quyết định của Bộ Xây dựng và chính quyền TP. Hồ Chí Minh là rất cần thiết. Dưới góc độ một doanh nghiệp đang triển khai các dự án nhà chung cư trên địa bàn thành phố, ông ĐK, giám đốc một công ty bất động sản cho biết, về bản chất việc đánh số tầng hiện đang bị lệch nhau giữa quy định của TP. Hồ Chí Minh và quy định của Bộ Xây dựng.
“Khi trình bản vẽ lên cơ quan có chức năng để thẩm định, buộc phải theo quy định của Bộ Xây dựng. Nhưng khi triển khai dự án tại TP. Hồ Chí Minh, phải tuân thủ quy định về việc đánh số tầng của chính quyền thành phố. Nếu không, việc hoàn công công trình, cấp giấy chứng nhận sẽ rất khó khăn. Cùng với đó, quy định về việc đánh số tầng tại TP. Hồ Chí Minh như vậy nhưng khi triển khai các dự án ở nhiều địa phương khác, cách đánh số tầng sẽ khác nhau. Do đó, việc thống nhất một kiểu, một tên gọi giữa các vùng miền trên cả nước trong vấn đề này là điều cần thiết”, đại diện công ty bất động sản này cho hay.
Cùng quan điểm này, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng, dưới góc độ quản lý chung theo quy định mà Bộ Xây dựng đưa ra, cần làm rõ khái niệm tên gọi giữa tầng và lầu. TS. Nhân đặt vấn đề, tên gọi có thể gây ra những nhầm lẫn vì với những chung cư có tầng lửng thì có được gọi là tầng hay không?
Do đó, giữa Bộ Xây dựng và chính quyền TP. Hồ Chí Minh cần có một văn bản thống nhất trên nhiều phương diện như làm rõ thuật ngữ về tầng, cách tính tầng (vì nhiều chung cư có thêm tầng lửng có được tính vào tầng dự án hay không), làm sao nhất quán tên gọi để đưa ra sự thống nhất trong các quy phạm về pháp luật để tránh những khó khăn về sau.
Cũng theo TS. Nhân, vừa qua Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua việc cho TP. Hồ Chí Minh được áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, trong cơ chế đặc thù cũng rõ ràng việc thành phố được áp dụng những vấn đề gì theo cơ chế đặc thù, những vấn đề nào vẫn phải được Chính phủ và Quốc hội thông qua.
Việc TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 22/QĐ - UBND cần xem xét dưới góc độ cần phải tính toán như thế nào. Nếu chủ đầu tư thực hiện dự án tại TP. Hồ Chí Minh vẫn phải theo quy định của thành phố. Lý do, khi chủ đầu tư triển khai dự án, từ việc xin giấy phép, hoàn công công trình đều do Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh làm. Rõ ràng, bất cập giữa quyết định của thành phố và Bộ Xây dựng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn khác, cần làm rõ cơ chế đặc thù mà thành phố đang áp dụng thí điểm có được làm như vậy hay không? Nếu không được làm thì giữa Bộ Xây dựng và UBND TP. Hồ Chí Minh cần thống nhất chung trong việc quản lý. Vì thế, Bộ Xây dựng cần có những hướng dẫn cụ thể, nhất quán trong tên gọi để quản lý, triển khai chung trên cả nước.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hoà cũng cho rằng, cần có sự thống nhất chung trong công tác quản lý. Bởi, nếu người dân khu vực phía Nam, trên tầng trệt là lầu 1 tịnh tiến lên các lầu 2, 3…. nhưng người dân khu vực phía Bắc gọi tầng 1 sau đó tịnh tiến lên các tầng 2,3… Do đó, cần thống nhất trong cách gọi. Cụ thể, ông Quang đưa đề xuất nên thống nhất theo cách gọi của Bộ Xây dựng để thuận trong công tác quản lý trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.