Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 15 tháng 7 năm 2021 | 15:7

Định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng

Ở Đà Nẵng, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ, rộng khắp, gắn với các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và được ưu tiên hàng đầu trong tiến trình phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

t17.jpg
Chế biến thủy sản tại Công ty TNHH Bắc Đẩu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Công ty này có sản phẩm Chả cá thu chiên được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 4 sao năm 2020.

 

Khơi dậy tiềm năng phát triển

Hằng năm, Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Đà Nẵng phối hợp với Hội Nông dân thành phố và các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp nông dân đầu tư sản xuất, hình thành những sản phẩm chủ lực để tham gia Chương trình OCOP. Nông dân được hỗ trợ vốn, thiết bị, kỹ thuật, định hướng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, qua đó, chương trình này ngày càng phát triển, đạt được những kết quả quan trọng.

Chương trình OCOP triển khai từ năm 2017, lấy kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân làm nòng cốt, tập trung vào các nhóm sản phẩm: thực phẩm, đồ uống, rau đậu, thảo dược. Qua 4 năm thực hiện, chương trình đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương và tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cuối năm 2020, lần đầu tiên Đà Nẵng có 18 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố, trong đó có 7 sản phẩm hạng 4 sao và 11 sản phẩm hạng 3 sao; huyện Hòa Vang dẫn đầu với 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố. 

Được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các thiết bị tân tiến và hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời được Hội Nông dân thành phố cho vay vốn ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, HTX Nấm Nhơn Phước (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đã tạo ra nhiều loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, trong đó sản phẩm cao nấm Linh Chi được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Giám đốc HTX Nấm Nhơn Phước, được chọn tham dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân tại Đắk Lắk (2020), cho biết: “Sản phẩm cao nấm Linh Chi đã được đăng ký sở hữu trí tuệ, được cơ quan chức năng công nhận sản phẩm có công dụng cải thiện giấc ngủ, tăng cường hàm lượng ôxy và khoáng chất cho cơ thể”.

Còn sản phẩm Nước mắm Hương Làng Cổ của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 4 sao. Những xã viên nơi đây kế thừa kinh nghiệm và phát huy danh tiếng làng nghề nước mắm Nam Ô, kết hợp được yếu tố truyền thống và thành quả công nghệ mới để làm ra sản phẩm Nước mắm Hương Làng Cổ vừa ngon, vừa có hương vị khác biệt, được khách hàng hết sức ưa chuộng.

t17a.jpg

Gian hàng của HTX Nấm Nhơn Phước (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2019 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng. HTX này có sản phẩm Cao nấm linh chi được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 3 sao năm 2020.

 

Sản phẩm bánh khô mè của Cơ sở Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cũng được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 4 sao. Ông Huỳnh Đức Khiển, phụ trách Cơ sở Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, chia sẻ: “Chúng tôi tích cực vận dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, làm ra sản phẩm thơm dẻo, ngon miệng, mẫu mã đẹp và luôn phấn đấu xây dựng, phát triển, giữ vững thương hiệu Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ là sản phẩm đặc trưng ở TP. Đà Nẵng”.

Định hướng phát triển thương hiệu

Chương trình OCOP thúc đẩy phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển, động viên, hỗ trợ nông dân vượt khó giảm nghèo, làm giàu chính đáng, phát triển các ngành nghề truyền thống; vận động nông dân sản xuất nông sản an toàn gắn với sản phẩm đặc trưng. Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đình Khánh Vân cho biết: “Các cấp hội luôn tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân; đến nay toàn thành phố đã có 1.418 hộ vay với tổng dư nợ gần 40 tỷ đồng và đang thực hiện 168 dự án, mô hình liên kết sản xuất, với khoảng 50 sản phẩm đặc trưng, có tiềm năng, lợi thể để tham gia Chương trình OCOP”.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Đà Nẵng Nguyễn Phú Ban nhìn nhận, việc thực hiện Chương trình OCOP còn một số hạn chế như công tác xây dựng, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP chưa được tổ chức thường xuyên; chưa chú trọng các giải pháp chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; hoạt động phát triển chuỗi giá trị gắn với vùng nguyên liệu địa phương của các sản phẩm OCOP còn những khó khăn, bất cập…

Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP, cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan chức năng; chú trọng các giải pháp thúc đẩy nông dân tham gia xây dựng, phát triển các sản phẩm theo Chương trình OCOP; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP nói riêng và sản phẩm nông nghiệp nói chung.

 

t17b.jpg
Rau ăn lá của HTX Dịch vụ Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 3 sao năm 2020.

 

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Nguyễn Hữu Hạnh nhấn mạnh: “Cần tăng cường hỗ trợ nông dân về nguồn vốn, vật tư và kỹ thuật, tạo điều kiện giúp nông dân ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế; định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, chăm lo kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; kịp thời đánh giá, xếp hạng và hỗ trợ nông dân đăng ký sở hữu trí tuệ về sản phẩm tham gia Chương trình OCOP”.

 

 

Lê Văn Thơm
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top