Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 8 tháng 12 năm 2022  
Thứ bảy, ngày 3 tháng 9 năm 2022 | 21:44

Gạo Việt Nam dần chinh phục các hệ thống bán lẻ lớn tại Pháp

Những sản phẩm gạo Việt Nam mang thương hiệu “Cơm Việt Nam” đã lần đầu tiên được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng Pháp từ ngày 2/9 trên những kệ hàng tại một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Pháp là Leclerc.

Gần 1.000 tấn gạo mang thương hiệu Việt Nam do Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu đã chính thức được bày bán trên các kệ hàng tại siêu thị Leclerc nằm ở thành phố Viry Chatillon - ngoại ô phía Nam thủ đô Paris.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn của sản phẩm gạo Việt Nam trong việc xâm nhập vào các hệ thống bán lẻ lớn nhất tại thị trường Pháp và châu Âu bởi khác với các lần trước, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp đưa được hàng vào hệ thống bán lẻ lớn tại Pháp, thông qua sự trợ giúp và kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, chứ không phải bán các sản phẩm thông qua các nhà nhập khẩu tại địa bàn.

 

gao.jpg

Giới thiệu các sản phẩm khác của Việt Nam.

 

Theo ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời, để có thể trực tiếp đưa được các sản phẩm Việt Nam vào các kệ hàng của Leclerc, tập đoàn phải có sự chuẩn bị kỹ càng và công phu. Quá trình xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch cho tới thương thảo hợp đồng và chính thức lên kệ tại Pháp kéo dài gần 2 năm, với sự đồng hành của Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Hai năm trước, gạo Việt Nam đã từng bước xâm nhập vào thị trường châu Âu và thị trường Pháp sau khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định tự do thương mại châu Âu (EVFTA) nhưng công việc của các nhà sản xuất Việt Nam đã phải bắt đầu từ trước đó 5 năm, từ việc quy hoạch vùng trồng gạo đặc biệt xuất khẩu sang châu Âu, chú trọng đến loại gạo thơm, tại đồng bằng sông Cửu Long, huấn luyện bà con nông dân tuân thủ quy trình và phải tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn mà phía châu Âu yêu cầu. Ngoài ra, ông Nguyễn Duy Thuận cũng cho rằng, để có thể cạnh tranh được với rất nhiều sản phẩm gạo của các nước đang có mặt tại thị trường châu Âu, các công ty Việt Nam cũng đã nghiên cứu kỹ thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu.

“Hiện nay, ở thị trường châu Âu, gạo Việt Nam là loại gạo mới nên chúng tôi đưa ra 2 loại là thơm và dẻo. Đây là loại gạo hơi đặc biệt so với thị hiếu hiện nay tại thị trường châu Âu, tuy nhiên, đến thời điểm này, hàng năm Lộc Trời đã trực tiếp và gián tiếp xuất khẩu hơn 80.000 tấn vào thị trường châu Âu. Nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi được trực tiếp lên kệ trong siêu thị, đảm bảo tốt nhất những tiêu chuẩn mà thị trường châu Âu yêu cầu. Hiện nay, đơn hàng mới từ các siêu thị tại châu Âu, nhất là tại Pháp, đã lên tới trên 40.000 tấn nên chúng tôi hiện không thể cung cấp được cho tới khi chuẩn hoá lại vùng trồng lúa tại Việt Nam, huấn luyện lại bà con nông dân và khi đó tổng lượng xuất khẩu có thể lên tới 200.000 tấn. Hiện thị trường châu Âu có 3 tiềm năng lớn, thứ nhất là gạo thơm, thứ hai là gạo dành cho sushi và thứ ba và sản phẩm non-gluten. Đây là 3 phân khúc lớn nhất mà châu Âu đang đặt hàng và đã đưa công thức về cho Lộc Trời và chúng tôi đã bắt đầu sản xuất", ông Nguyễn Duy Thuận thông tin chi tiết.

Về phía nhà bán lẻ tại Pháp, ông Thierry Jodet, Tổng Giám đốc siêu thị Leclerc tại thành phố Viry Chatillon đánh giá, việc các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm của Việt Nam, đặc biệt là gạo, ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các hệ thống bán lẻ tại Pháp là một xu hướng ngày càng rõ ràng bởi người tiêu dùng Pháp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm từ châu Á và Việt Nam luôn được đánh giá là một quốc gia có các sản phẩm đa dạng và chất lượng.

“Trước đây, thông qua các nhà cung cấp, chúng tôi đã được dùng thử sản phẩm gạo của Việt Nam và chúng tôi đã được thuyết phục bởi chất lượng và gu của sản phẩm. Vì thế, năm nay Leclerc đã quyết định nhập gạo của Việt Nam, một sản phẩm mà theo tôi là có chất lượng rất tốt, giá cũng cạnh tranh và đang bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Pháp. Đối với hệ thống bán lẻ của Leclerc, điều rất quan trọng là phải đa dạng hoá các sản phẩm châu Á, do đó, năm nay, chúng tôi tập trung nhiều vào các sản phẩm Việt Nam. Trong các khách hàng của Leclerc, không chỉ có người tiêu dùng Pháp mà còn có người tiêu dùng nhiều nước khác ở châu Phi, Nam Á… cũng quan tâm đến sản phẩm gạo và chúng ta sẽ nhanh chóng biết được các khách hàng của Leclerc đón nhận sản phẩm gạo của Việt Nam ra sao”, ông Thierry Jodet cho biết.

Với gần 600 đại siêu thị và hàng trăm các siêu thị nhỏ trên toàn lãnh thổ Pháp,  Leclerc là một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Pháp và châu Âu, vì thế, việc các sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam được các công ty trong nước mang trực tiếp lên các quầy hàng của các hệ thống bán lẻ này là một bước tiến lớn, đồng thời khẳng định tính hiệu quả của khuôn khổ hợp tác 3 bên giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ.

Gạo là mặt hàng mũi nhọn được triển khai trong chương trình thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài của Bộ Công Thương. Theo số liệu hải quan, trong năm 2021 Việt Nam xuất khẩu hơn 17.000 tấn gạo sang Pháp, đạt 13 triệu USD (tăng 7% về giá trị, giảm 7% về số lượng so với năm 2020), chiếm 2,9% tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của Pháp.

Những tháng đầu năm 2022, gạo Việt Nam cũng tiếp tục thâm nhập mạnh vào thị trường châu Âu nói riêng và nước Pháp nói chung, khi chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu trên 30.000 tấn gạo sang EU, đạt kim ngạch 23 triệu USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2021./.

 

 

Ý kiến bạn đọc
Vinamilk
Xi Mang
hanvet.com.vn
  • Cát Tiên sẽ nhập lứa bò sữa giống đầu tiên

    Cát Tiên sẽ nhập lứa bò sữa giống đầu tiên

    UBND huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) cho biết, trong tháng 12/2022, huyện sẽ nhập lứa giống bò sữa đầu tiên về địa phương với số lượng ban đầu là 57 con.

  • Thu nhập cao nhờ phát triển kinh tế VAC

    Thu nhập cao nhờ phát triển kinh tế VAC

    Thời gian qua, với sự nỗ lực của Hội Làm vườn các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, mô hình kinh tế VAC ngày càng phát triển sâu rộng, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

  • HLV Hà Giang: Cải tạo vườn tạp nâng cao thu nhập hội viên

    HLV Hà Giang: Cải tạo vườn tạp nâng cao thu nhập hội viên

    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, Hội Làm vườn tỉnh Hà Giang đã tập trung vận động, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình, vừa góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống hội viên, nông dân, vừa đưa Nghị quyết Đảng vào cuộc sống.

  • Bắc Quang xây dựng huyện nông thôn mới “thực chất, không chạy theo thành tích”

    Bắc Quang xây dựng huyện nông thôn mới “thực chất, không chạy theo thành tích”

    Nhân dân đồng lòng, chính quyền quyết tâm cùng chung sức xây dựng huyện Bắc Quang (Hà Giang) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hướng tới xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân… nhưng “không chạy theo thành tích”.

  • Mật ong bạc hà, sản phẩm OCOP đặc thù nơi cao nguyên đá Hà Giang

    Mật ong bạc hà, sản phẩm OCOP đặc thù nơi cao nguyên đá Hà Giang

    Là một trong những sản phẩm OCOP đặc thù của tỉnh Hà Giang, mật ong bạc hà được phát triển tại 4 huyện cao nguyên đá gồm: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ, nơi có nguồn thức ăn quý báu cho ong để có được mật ong bạc hà chất lượng tốt nhất.

  • Điểm sáng phát triển du lịch nông thôn ở Bắc Giang

    Điểm sáng phát triển du lịch nông thôn ở Bắc Giang

    Lục Ngạn có nhiều điều kiện, thế mạnh để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái từ vùng cây ăn quả. Với cách làm sáng tạo, những năm qua, huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và là điểm sáng của tỉnh Bắc Giang.

Top