Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 17 tháng 3 năm 2018 | 10:49

Hà Lan thu khoảng 4 tỷ Euro mỗi năm từ trồng hoa

Mỗi năm, xuất khẩu hoa của Hà Lan thu lợi khoảng 4 tỷ Euro - con số không nhỏ với một quốc gia chưa tới 17 triệu dân và có tỷ lệ đất nông nghiệp thấp.

Hà Lan nổi tiếng thế giới về nghề trồng hoa nhưng ít ai biết rằng,điều kiện của đất nước nằm bên bờ biển Bắc này vốn không mấy thuận lợi cho trồng trọt. Đất pha nhiều cát, mùa đông kéo dài và gió mạnh thường xuyên là những thách thức đối với ngànhnông nghiệp. Do đất ít, điều kiện ánh sáng, nhiệt độ không thuận lợi, nên giá thành sản xuất lương thực - thực phẩm cao, chất lượng hạn chế..., người Hà Lan vì vậy, đã chuyển hướng sang trồng hoa, cây cảnh, rau…

Chính phủ Hà Lan cũng có chính sách đầu tư sâu rộng và kêu gọi sự hỗ trợ của giới khoa học cho ngành nông nghiệp. Khi đất trồng trọt lại rất khan hiếm do ngập nước, nông dân Hà Lan đã ứng phó với thiên nhiên bằng cách trồng trong nhà kính, ứng dụng công nghệ và cơ giới hóa cao độ, quanh năm cung cấp sản phẩm cho thị trường thế giới. Hà Lan có hai nhánh nông nghiệp chính là trồng hoa và nuôi bò sữa. So với chăn nuôi, trồng hoa mang lại hiệu quả lớn hơn hẳn, nếu tính theo tiêu chí lợi nhuận từ mỗi m2 đất nông nghiệp.

 

ha lan thu khoang 4 ty euro moi nam tu trong hoa hinh 1
Cánh đồng tulip gần Noordwijk, Hà Lan.

 

Là quốc gia dẫn đầu thế giới về nhà kính, tập trung vào nguyên lý và công nghệ cho phép sử dụng năng lượng, nước hiệu quả và thích ứng với biến đổi khí hậu, các nhà kính của Hà Lan có tổng diện tích hơn 60 km2, tạo thành một thành phố nhà kính. Việc trồng hoa trong nhà kính cũng được cơ giới hóa từ khâu làm đất, lên luống, gieo củ, tưới tiêu, chăm bón, cắt hoa, thu hoạch củ giống, cho đến phân loại, đóng gói, đấu giá, xuất cảng và tái chế chất thải.

Công ty Floraholland chuyên bảo quản, phân phối và xuất khẩu hoa cắt cành thông qua sàn giao dịch hoa, có lịch sử hơn 100 năm và với 3.000 nhân viên, có hệ thống kho 100ha. Trong đó, khu vực kho lạnh bảo quản hoa có diện tích 10ha. Mỗi ngày, từ các sàn giao dịch hoa do Floraholland quản lý, có trên 50 triệu bông hoa được bán ra. Với tổng lượng hoa bán khoảng hơn 12 tỷ bông mỗi năm (chưa kể nửa triệu cây cảnh) ước tính trung bình lợi nhuận của Floraholland vào khoảng 4 tỷ euro/năm-con số không nhỏ với một quốc gia chưa tới 17 triệu dân và có tỷ lệ đất nông nghiệp thấp.

Một trong những sàn giao dịch hoa của Floraholland là sàn Aalsmeer với hơn 20 triệu bông hoa được bán ra mỗi ngày. Lượng hoa giao dịch trên các bảng thanh toán điện tử ở đây chiếm khoảng 60% tổng sản lượng giao dịch hoa trên toàn thế giới - được ví như sàn giao dịch “Wall Street” dành cho hoa.

 

ha lan thu khoang 4 ty euro moi nam tu trong hoa hinh 2
Sàn giao dịch hoa Aalsmeer.

 

Floraholland hợp tác với 25.000 nông dân trồng hoa và các nhà phân phối hoa trên toàn thế giới. Các sản phẩm hoa từ nhà vườn nhập vào kho đều được mã hoá và đưa thông tin lên mạng một ngày trước ngày đấu giá. Floraholland phân phối hoa theo hai hình thức: đấu giá trực tiếp và nhập khẩu từ các khách hàng quen biết. Các loại hoa bán tại FloraHolland được chuyển tới từ nhiều nước xa xôi như Kenya, Etiopia, Israel và Đức… Hoa được bảo quản lạnh trước khi được chuyển đi khắp thế giới.

Riêng về mặt hàng hoa, hiện nay sản lượng hoa xuất khẩu của Hà Lan chiếm gần 50% sản lượng hoa cắt cành và 33% sản lượng cây cảnh trong chậu sản lượng hoa trên toàn thế giới. Với công nghệ lai tạo và sản xuất giống, hàng năm Hà Lan cung cấp gần 7 tỷ củ hoa các loại, giá trị 750 triệu USD, trong đó có 3 tỷ củ hoa tulip với hơn 200 giống tulip.

Tại thị trường hoa Hà Lan, việc lai tạo giống mới là kỹ năng sống còn và dân trồng hoa Hà Lan thực sự đã rất sáng tạo trong việc tạo giống cây hoa mới. Đất nước của hoa tulip có tới 1.200 giống tulip khác nhau, nhưng nông dân nơi đây thường chỉ trồng 40 giống thuận tiện nhất cho xuất khẩu. Ngoài tiêu chí đẹp, hoa còn phải giữ được lâu không héo, phải chịu đựng được rung lắc khi chuyên chở bằng xe tải và máy bay.

Các nông gia và thương gia đã đồng tâm hợp tác sản xuất và phát triển thành một ngành thương mại đặc biệt, chuyên sản xuất và xuất khẩu hoa và củ tulip sang các nước trên toàn thế giới.Với sự sáng tạo và cần cù, người Hà Lan đã biến vùng đất thấp ngập nước thành những cánh đồng hoa tươi đẹp. Chính hoa tulip mang lại danh tiếng và sự thịnh vượng cho đất nước Hà Lan.

Vườn hoa Keukenhof chỉ mở cửa cho khách tham quan trong vòng 6 tuần từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 hàng năm - khoảng thời gian lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng hoa tulip. Mỗi năm thu hút gần một triệu du khách khắp nơi trên thế giới về để thưởng lãm, doanh thu từ các hoạt động kinh doanh mỗi năm của Keukenhof đạt hàng trăm triệu Euro.

Hoa đã đem lại nguồn thu lớn cho nền kinh tế Hà Lan - nền kinh tế đứng thứ 16 thế giới. Nếu tính chung kim ngạch thương mại của các mặt hàng thì doanh số giao dịch của Hà Lan lên đến 1.100 tỉ USD. Có thể nói trong thời gian mấy chục năm vừa qua, Hà Lan đã xây dựng thành công nền kinh tế tri thức, chú trọng phát triển bền vững, cân bằng sinh thái, môi trường, chất lượng cuộc sống... Trong đó, những thành công trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và ngành trồng hoa rất đáng khâm phục.

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • HLV Nghệ An: Góp phần chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp

    HLV Nghệ An: Góp phần chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp

    Chủ tịch Hội Làm vườn (HLV) Việt Nam - GS.TS. Lê Quốc Doanh đánh giá cao những kết quả trong công tác xây dựng tổ chức Hội và phong trào phát triển kinh tế VAC, xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới của HLV tỉnh Nghệ An trong nhiều năm qua.

  • Hội Làm vườn Việt Nam: Nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội VII và thi đua phát triển kinh tế VAC

    Hội Làm vườn Việt Nam: Nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội VII và thi đua phát triển kinh tế VAC

    Năm 2024 là nước năm nước rút để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VIII và kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Làm vườn Việt Nam vào đầu năm 2026. Phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, Hội Làm vườn Việt Nam sẽ tích cực triển khai kế hoạch, nội dung hoạt động năm 2024.

  • Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, hướng đi tất yếu

    Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, hướng đi tất yếu

    Tại Hội thảo về nông nghiệp tuần hoàn, nằm trong khuôn khổ của Hội chợ Nông nghiệp, Xúc tiến thương mại khu vực ĐBSCL - Đồng Tháp năm 2024 (Mekong Agri Expo 2024), nhiều chuyên gia cho rằng, phát triển nông nghiệp tuần hoàn là hướng đi mới trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên không tái tạo và giảm lượng chất thải ra môi trường.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top