Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 23 tháng 9 năm 2017 | 10:6

Hà Nội trong tuần: Tái thiết ga Hà Nội, giải quyết vướng mắc ở bãi rác Xuân Sơn

Khi tái thiết ga Hà Nội và phụ cận, thành phố Hà Nội đề  xuất xây dựng nhiều nhà cao tầng ở khu vực trên; vướng mắc tại bãi rác Xuân Sơn phải được giải quyết đúng luật và vì lợi ích chung... là những vấn đề được người dân Thủ đô quan tâm.

Tái thiết ga Hà Nội và vùng phụ cận: Giải "bài toán" quá tải hạ tầng

Đề cập vì sao lại xây dựng tòa nhà cao tầng khi tái thiết ga Hà Nội và khu vực phụ cận, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội cho biết, hiện nay, khu vực xung quanh ga là các nhà thấp tầng và điều kiện hạ tầng rất kém, dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. 

Mô hình Ga Hà Nội sau khi hoàn thành xây dựng.

Mặt khác, khu vực ga Hà Nội và phụ cận có mật độ xây dựng rất cao, thiếu vắng không gian công cộng, nhất là bãi đỗ xe... đang gây áp lực với người dân và đô thị. 

Vì vậy, việc Hà Nội xây dựng một mô hình TOD ở khu vực ga Hà Nội và phụ cận là nhằm tạo thành một kết nối mới, có nhà tái định cư, có hệ thống đường giao thông (đường bộ, đường sắt, đường ngầm thông minh) hiện đại giúp người dân tỏa đi các hướng một cách tiện lợi dễ dàng. 

Minh chứng cho điều này, ông Lê Vinh chỉ ra việc xây cao tầng là thực hiện theo Quy hoạch chung của Thủ đô, trên cơ sở phục vụ tái định cư tại chỗ, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất ở đây, giảm mật độ xây dựng. Việc đề xuất tòa nhà cao tầng ở khu vực ga Hà Nội được báo cáo các bộ ngành và báo cáo Thủ tướng để xem xét kỹ bởi khu vực này được phép xây cao tầng do đáp ứng được tổ hợp TOD mà những nơi khác không thể thực hiện được. 

Theo đồ án quy hoạch, sau khi xây nhà cao tầng, diện tích đất ở khu vực ga Hà Nội và phụ cận đã tăng lên đáng kể (đường giao thông từ chỗ hiện trạng là 15,2% với diện tích 14,88ha nhưng sau quy hoạch sẽ là 25,16% với 24,72ha). Tương tự, bãi đỗ xe ngầm, giao thông ngầm sẽ tăng lên 34,5ha.

Hơn nữa, trong quy hoạch phân khu ga này, lần đầu tiên Hà Nội nghiên cứu đồng bộ về khai thác không gian ngầm. Khu vực ga Hà Nội sẽ được làm 3 tầng đường hầm. Tầng 1 chiều sâu -3m, bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm; tầng 2 chiều sâu -7 m bố trí mạng lưới giao thông đi bộ ngầm; tầng 3 chiều sâu -11 m bố trí mạng lưới giao thông và không gian đỗ xe ngầm kết nối toàn bộ ga tàu điện ngầm, tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi) và tuyến số 3 (Nhổn-ga Hà Nội-Trần Hưng Đạo-Hoàng Mai). 

Ngoài ra, hệ thống quảng trường của ga cũng được đặc biệt quan tâm là nơi trung chuyển giữa xe buýt và tàu điện ngầm. 

“Mạng lưới giao thông cũng được đề xuất cải tạo và mở mới một số tuyến đường để đấu nối từ phân khu ga ra các đường xung quanh nhằm tạo giao thông liên hoàn và thuận lợi. Không phải cứ chất cao tầng là gây ách tắc giao thông," ông Lê Vinh nhấn mạnh. 

Điểm đặc biệt cần chú ý là nhà ga vẫn được giữ nguyên hiện trạng để bảo tồn. Thành phố nghiên cứu xây dựng khu vực ga và vùng phụ cận rộng lớn, tận dụng tối đa không gian ngầm đi dưới lòng đất. 

Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd-Nhật Bản, đơn vị tư vấn đồ án, cho biết việc tái thiết ga Hà Nội và vùng phụ cận sẽ không phá bỏ ga Hà Nội mà chỉ phục hồi lại diện mạo bên ngoài do đã xuống cấp theo đúng kiến trúc ban đầu, để ga Hà Nội là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước tìm về dấu ấn Hà Nội từ những năm 1902. 

Mặt khác, việc quy hoạch nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử, kiến trúc công trình ga Hà Nội; tăng khả năng tiếp cận ga Hà Nội với các công trình của khu phố cổ, khu phố Pháp và khu vực phía Tây của quận Đống Đa nâng cao giá trị của các di tích và quần thể di tích kiến trúc hiện có. 

Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội, đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận được chia làm 3 giai đoạn. Trước mắt đến năm 2020, thành phố dự kiến triển khai xây dựng các công trình tái định cư khu vực Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và khu vực tập thể Văn Chương; thực hiện tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm. 

Ở giai đoạn 2 vào năm 2030, thành phố xây dựng đường ngầm cho người đi bộ; xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt. 

Trong giai đoạn 3 tính từ năm 2025-2035, cùng với giai đoạn 2, thành phố đảm bảo hoàn thành 100% nhà ở tái định cư để thúc đẩy phát triển; xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch. Tổng số vốn đầu tư của dự án khoảng 23.800 tỷ đồng.

Vướng mắc tại bãi rác Xuân Sơn phải được giải quyết đúng luật và vì lợi ích chung

Nói về tình trạng một số người dân chặn đường vào bãi rác Xuân Sơn thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, không nên vì một vài người mà ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả cộng đồng…

Sáng ngày 23/9, tại xã Sơn Đà (Ba Vì), đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì. Một trong những nội dung được cử tri Ba Vì phản ánh là cơ chế chính sách hỗ trợ người dân tại các xã nằm trong vùng bị ảnh hưởng của bãi rác Xuân Sơn.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục, trên địa bàn huyện Ba Vì phát sinh khoảng 110 tấn rác thải/ngày. Từ ngày 5/8 đến nay, một số người dân có hành động chặn các xe rác vận chuyển rác vào bãi rác Xuân Sơn, dẫn đến tình trạng rác thải ùn ứ tại các ngã 3, ngã 4.

Nguyên nhân là do vướng mắc về phương án di chuyển các hộ khỏi khu vực thuộc vùng ảnh hưởng của bãi rác Xuân Sơn (trong bán kính 500m) và hỗ trợ 5,6ha với đất xen kẹt còn một số người chưa đồng thuận.

Tiếp thu và trả lời các ý kiến mà cử tri Ba Vì phản ánh, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đồng tình với kiến nghị của cử tri về vấn đề tồn đọng rác thải liên quan đến bãi rác Xuân Sơn. Về vấn đề này Bí thư Thành ủy nêu rõ: “Không thể vì một nhóm người mà làm ảnh hưởng lợi ích chung của cả thành phố. Một mặt thành phố cũng mở ra các cơ chế chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, nhưng nó phải theo đúng luật”.

“Như bà con có ý kiến vừa rồi, để rác bừa ra đường thì không nên tí nào. Tôi hết sức đồng tình là chúng ta phải vì lợi ích chung của cộng đồng. Vướng mắc gì thì phải tiếp tục đề xuất với chính quyền. Nếu bà con cứ động một tí lại kéo ra gây khó khăn như vậy thì ảnh hưởng đến lợi ích chung rất lớn...” – Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói.

Theo Bí thư Thành ủy, vấn đề này Thành ủy đã họp và có kết luận, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng vừa có văn bản chỉ đạo để triển khai kết luận đó, các Sở ngành, địa phương cần phải thực hiện nghiêm theo chỉ đạo này, nếu vướng thì báo cáo thành phố.

Khai trương siêu thị “Bữa ăn an toàn” đầu tiên tại Hà Nội

Ngày 23/9, tại tầng 1 tòa nhà 34T Trung Hòa-Nhân Chính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), lễ khai trương siêu thị “Bữa ăn an toàn” số 1 trong hệ thống siêu thị “Bữa ăn an toàn” tại Hà Nội đã diễn ra. 

Siêu thị này sẽ là điểm mua sắm thực phẩm an toàn cho các cư dân của 18 tòa chung cư ở khu vực này. 

Phát biểu tại buổi lễ, giáo sư, tiến sỹ Vũ Hoan - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình "Bữa ăn an toàn" cho biết hệ thống siêu thị “Bữa ăn an toàn” hoạt động dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước như Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, các cơ quan báo chí và người tiêu dùng. 

Việc triển khai siêu thị “Bữa ăn an toàn” thuộc nhiệm vụ của Chương trình “Bữa ăn an toàn” giai đoạn 2017-2020 nhằm giúp người tiêu dùng tìm được địa chỉ thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, khôi phục niềm tin vào thực phẩm Việt.

Bên cạnh đó, siêu thị còn giúp các nhà cung cấp, nhà sản xuất, kinh doanh có điều kiện, cơ hội thuận lợi để tiêu thụ thực phẩm an toàn có kiểm soát. 

Điểm khác biệt của hệ thống siêu thị “Bữa ăn an toàn” chính là những quy định rõ ràng đối với nhà cung cấp và người tiêu dùng được treo công khai tại siêu thị, trong đó nêu rõ các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia cung cấp thực phẩm vào siêu thị phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Y tế các tỉnh, thành phố lựa chọn, đề cử tham gia chương trình. 

Đặc biệt, nếu xảy ra khiếu nại, nhà cung cấp phải có mặt tại điểm bán hàng trong vòng 2 tiếng để giải quyết kịp thời, đồng thời lấy mẫu để phân tích, tùy từng trường hợp cụ thể. 

Nếu sản phẩm hỏng do bảo quản, nhà cung cấp phải khắc phục và đền bù ngay cho người tiêu dùng. Nếu sản phẩm hỏng do chất lượng, vi phạm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, nhà cung cấp phải phối hợp với Ban chỉ đạo chương trình thực hiện niêm phong hàng, không được quyền cung cấp sản phẩm trên toàn bộ hệ thống của siêu thị “Bữa ăn an toàn," đồng thời sẽ công khai thông tin trên báo chí để cảnh báo người tiêu dùng.

Hà Nội kết nối giao thương hàng hóa với 25 tỉnh thành phố

Ngày 22/9, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2017 nhằm đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Hà Nội, tập trung vào các măt hàng nông sản thực phẩm của các vùng ngoại thành, các làng nghề đang khó khăn trong việc tìm đầu ra ổn định. Đồng thời, hỗ trợ các tỉnh, thành phố kết nối, tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh vào kênh phân phối tại Hà Nội, đáp ứng được nhu cầu còn thiếu về nguồn cung và góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội.



Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Hà Nội hoạt động giao thương chủ động giữa doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trên cả nước đã góp phần điều tiết giá cả.

"Vụ vải thiều năm 2017, khi giá vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) bán tại thị trường trong nước 72.000 đồng/kg thì thương lái Trung Quốc cũng phải mua với giá này. Giá thị trường trong nước đã điều tiết giá xuất khẩu, để không còn tình trạng ép giá"- đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Tại Hội nghị, đại diện các nhà cung cấp hàng hóa của 25 tỉnh, thành phố như: Bắc Giang, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế...  đã mang đến các đặc sản của địa phương như: mỳ Chũ (Bắc Giang), dấm hoa quả tự nhiên (Bắc Giang),  cam Cao Phong (Hòa Bình), tinh dầu (Thừa Thiên Huế)…

Đây là hoạt động thường niên được Sở Công Thương Hà Nội và các ban, ngành liên quan tổ chức từ năm 2014 đến nay. Sự kiện đã trở thành cơ hội xúc tiến thương mại có uy tín tại Hà Nội, thu hút đông đảo sự hưởng ứng của người dân, các doanh nghiệp, địa phương trong cả nước.

Năm nay, hội nghị được tổ chức với sự tham gia của 25 tỉnh thành trong cả nước cùng hơn 100 DN Hà Nội.

Xử lý vi phạm tại 42 dự án nhà ở, khu đô thị mới

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký ban hành Công văn số 4530/UBND-ĐT xử lý, khắc phục các vi phạm về quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng và sử dụng đất sau thanh tra các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn.

Theo Công văn, xét báo cáo và đề xuất của Sở Xây dụng tại Báo cáo số 214/BC-SXD ngày 02/8/2017 về kết quả thực hiện xử lý, khắc phục các vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng sau thanh tra các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn TP (có bản chụp kèm theo), UBND TP Hà Nội đồng ý với đề xuất, kiến nghị và phương án xử lý đối với các sai phạm về quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng của Sở Xây dựng đối với 6 nhóm sai phạm của 42 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới.

Để đảm bảo xử lý triệt để các vi phạm đối với các chủ đầu tư của 42 dự án, nhằm tăng cường công tác quản lý về đất đai, quy hoạch kiến trúc trật tự xây dựng, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch kiến trúc trật tự xây dựng của các cấp, các ngành, yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư dự án khẩn trương, nghiêm túc thực hiện những nội dung tại Mục II Báo cáo số 214/BC- SXD ngày 02/8/2017 của Sở Xây dựng; tiếp tục thực hiện nhũng nội dung liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị đã được UBND TP Hà Nội giao tại văn bản số 1360/UBND-ĐT ngày 24/3/2017 và những nội dung sau: UBND các quận: Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hà Đông, Long Biên, Đống Đa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tình hình, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Vân Nhi (tổng hợp)  

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).

  • Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Sáng 22/11, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên (1469 - 2024) và 95 năm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Duy Tiên (11/1929 - 11/2024).

  • Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.

Top