Thực hiện Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ, các sở ngành đang tham mưu cho chính quyền TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc di dời cảng Sài Gòn trong năm 2017. Sau khi di dời xong tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành sẽ cho xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ và hơn 3.000 căn hộ cùng biệt thự cũng được xây dựng.
Theo đó, 5 bến cảng trên sông Sài Gòn buộc phải di dời trong giai đoạn trước năm 2010, gồm: khu bến Tân Cảng Sài Gòn, bến cảng nhà máy đóng tàu Ba Son, bến cảng Nhà Rồng – Khánh Hội (cảng Sài Gòn), khu bến cảng Tân Thuận và bến cảng Rau Quả. Cảng biển TP. Hồ Chí Minh nằm trong nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5), là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I. Tuy nhiên đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, việc di dời cảng biển TP. Hồ Chí Minh vẫn diễn ra hết sức chậm chạp. Chỉ có cảng Tân Cảng Sài Gòn đã hoàn thành di dời năm 2014, bến cảng nhà máy đóng tàu Ba Son đang được triển khai, một phần nhà máy đóng tàu Ba Son đã hoàn thành việc di dời và bàn giao cho Tập đoàn Vingroup làm dự án nhà ở thương mại. Hiện còn ụ nổi và một phần cầu cảng đang hoạt động, phục vụ tàu ra vào cập bến để sửa chữa.
Hơn 3.000 căn hộ và biệt thự sẽ được xây dựng sau khi di dời bến cảng Sài Gòn
Bên cạnh đó, do quy hoạch xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 không đi qua bến cảng Tân Thuận Đông vì vậy Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh kiến nghị quy hoạch khu bến cảng này tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư phát triển thêm và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất. Khu vực bến cảng rau quả cũng được Công ty CP Cảng rau quả đề xuất chuyển đổi công năng và đã được Chính phủ thống nhất chuyển sang nhóm di dời sau năm 2020 và được thực hiện chuyển đổi công năng tại chỗ.
Việc đầu tư xây dựng cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, giai đoạn 1 tại huyện Nhà Bè phục vụ di dời khu cảng Sài Gòn đã được Công ty CP Cảng Sài Gòn đầu tư hoàn thành 200/600m cầu cảng theo phân kỳ giai đoạn 1 và đã được Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh cấp phép hoạt động 6 tháng/lần. Đoạn 300m cầu cảng tiếp theo đang hoàn thiện, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2017. Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, cảng Tân Thuận thực hiện di dời trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất./.
Mạnh Tiến
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.