Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 14 tháng 9 năm 2020 | 21:57

Hợp tác xã Tuyết Hương: Đưa thương hiệu chè Thái vươn xa

“Chè Thái, Gái Tuyên”, câu châm ngôn dân gian phản ánh nét đẹp của người phụ nữ Tuyên Quang và hương vị thơm ngon của chè Thái Nguyên. Phát huy giá trị đó, các thành phần kinh tế trên địa bàn Thái Nguyên tiếp tục đưa thương hiệu chè Thái ngày càng vươn xa

Không ngừng nâng cao chất lượng...

Năm 2012, Hợp tác xã Tuyết Hương (xóm Na Long, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) được thành lập, với ngành nghề kinh doanh chính là trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh chè.

01.JPG
Máy sấy chè khá hiện đại của HTX Tuyết Hương

 

Khi mới thành lập, HTX có 9 thành viên, số vốn điều lệ 900 triệu đồng. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các sở, ban, ngành trong tỉnh và sự nỗ lực của các hộ thành viên, HTX đã từng bước vượt qua khó khăn, ngày một phát triển. Đến nay, số thành viên của HTX tăng lên 13 hộ, vốn điều lệ là 1,3 tỷ đồng. HTX hiện có 15ha chè nguyên liệu được chứng nhận sản xuất chè sạch, theo tiêu chuẩn VietGAP; sản lượng chè búp tươi đạt khoảng 150 tấn/năm. Với việc coi trong chất lượng sản phẩm, tích cực cải tiến mẫu mã bao bì và chỉ bán ra thị trường những sản phẩm chè sạch, an toàn cho người tiêu dùng nên các sản phẩm chè của HTX Tuyết Hương ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Bà Trần Thị Tuyết, Giám đốc HTX, chia sẻ: Để đạt được thành tích như hôm nay, Hội đồng quản trị HTX cùng với các thành viên và người lao động luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành; mạnh dạn đầu tư máy móc, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất.

02.JPG
Chè của HTX được xuất bán liên tục

 

Trong quá trình sản xuất, các thành viên của HTX luôn áp dụng đúng quy trình VietGAP; chế biến chè luôn theo hướng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế... Mặt khác, HTX còn thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn, có mời chuyên gia, nhà khoa học về phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên. Cùng với vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX còn đặc biệt chú trọng tới việc cải tiến mẫu mã, bao bì nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. HTX đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, đổi mới trang thiết bị tiên tiến như: máy sao chè bằng ga của Đài Loan (Trung Quốc), máy đóng gói hút chân không... 

... Quả ngọt ắt tới

Có thể nói, năm 2019 là năm thành công với HTX Tuyết Hương, hầu hết các chỉ tiêu của năm mà HTX đề ra đều đạt và vượt kế hoạch; doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng, vượt kế hoạch 23%; nộp ngân sách Nhà nước trên 30 triệu đồng, tăng 30% so với năm 2018; thu nhập bình quân của người lao động là 4,5 triệu đồng/ người/tháng. Từ khi thành lập tới nay, sản phẩm chè của HTX luôn đạt các danh hiệu cao, như: Danh hiệu sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu các năm từ 2014 – 2017; hai sản phẩm Minh Tâm Trà và Bảo Lâm Trà đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, theo Quyết định số 2734 ngày 28/8/2019 của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, năm 2017, sản phẩm chè của HTX đã vinh dự được Văn phòng Chính phủ lựa chọn làm quà tặng tại Hội nghị APEC. Cùng với các danh hiệu dành cho sản phẩm, HTX cũng nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen của các sở ban ngành và của UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo HTX cũng nhận được những ngợi khen của tỉnh và của Liên minh HTX Việt Nam.

03.png
Bà Trần Thị Tuyết, người đầu tiên (hàng một) nhận kỷ niệm vinh danh các HTX

 

“HTX Tuyết Hương ra đời với mục tiêu đưa sản phẩm chè Thái Nguyên nói chung và sản phẩm chè ở Trại Cài và Sông Cầu nói riêng ngày càng phát triển, không ngừng vươn xa”, bà Tuyết nói. Với mục tiêu đầy ý nghĩa như vậy, hy vọng, thời gian tới, HTX Tuyết Hương sẽ thành công hơn nữa, tiếp tục đóng góp nhiều cho thương hiệu chè Thái; nhất là việc sớm xây dựng thành công sản phẩm chè của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao; được như vậy, vừa mang lại giá trị cho HTX, vừa làm nổi thêm sản phẩm chè Thái, tiếp tục đưa “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh đi tới thành công.

 

 

 

Đình Hợi
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top