HTX Nông sản và Du lịch Tam Điệp hiện cung cấp hơn 200 sản phẩm gồm rau củ quả các loại, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, gạo, ngũ cốc, thảo dược… và dịch vụ du lịch trải nghiệm.
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch. Để khắc phục khó khăn, HTX đẩy mạnh khai thác tiềm năng, phát triển chăn nuôi, trồng trọt...
Bước ngoặt
Ông Trịnh Văn Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông Sản và Du lịch Tam Điệp, chia sẻ, HTX được thành lập, phát triển từ Tổ hợp tác; với mục tiêu hoạt động hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm liên kết các hộ thành viên sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; hạn chế tối đa rủi ro trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động; hỗ trợ thành viên phát triển ngành nghề, đồng thời, đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Ngay từ ngày đầu thành lập, HTX đã tổ chức cho các thành viên đi tham quan các mô hình tại một số tỉnh, thành phố (Nam Định, Hà Nội, Hà Tĩnh, Cần Thơ, An Giang, Lâm Đồng...) để học tập kinh nghiệm sản xuất kinh doanh nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. Sau đó, HTX xác định hướng sản xuất là lấy cây, con có giá trị kinh tế và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ trang trại đến người tiêu dùng, gắn sản xuất với du lịch sinh thái trải nghiệm.
Đến nay, HTX đã xây dựng thành chuỗi sản xuất kinh doanh khép kín từ trang trại đến người tiêu dùng gắn với du lịch. Trong đó, có 6 cửa hàng; các trang trại trải nghiệm trên địa bàn xã Đông Sơn cũng như TP. Tam Điệp; tổ chức nhiều buổi hội thảo đầu bờ nhằm trao đổi kinh nghiệm và tìm giải pháp sản xuất phù hợp. Đặc biệt, HTX đã xây dựng được một siêu thị nông sản và là điểm bán các sản phẩm vùng miền OCOP.
HTX đã liên kết, hợp tác cùng hỗ trợ phát triển đa ngành nghề với các doanh nghiệp, hiệp hội, trang trại, gia trại, các hộ dân có mô hình kinh tế tiếp tục tham gia liên kết trở thành thành viên liên kết theo chuỗi giá trị của HTX. Đến nay, HTX đã liên kết hơn 20 thành viên, nâng tổng số thành viên của HTX lên 9 thành viên và hơn 20 thành viên liên kết phát triển trên toàn tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ...
HTX tập trung vào phát triển mô hình kinh tế trang trại nuôi các con đặc sản, thủy sản với diện tích hơn 100ha, nuôi 500 con hươu, nai; 700 con dê; 20 con ngựa; 250 con lợn cắp nách và nhím; 10.000 con gia cầm các loại; 10 tấn thủy sản. Hiện, HTX đã xây dựng trang trại, cơ sở giết mổ, hệ thống các nhà hàng, cửa hàng, siêu thị để tiêu thụ sản phẩm.
Tập trung xây dựng thương hiệu
Dịch Covid-19, dịch lợn tả châu Phi diễn biến rất phức tạp nên việc sản xuất và kinh doanh của HTX Nông sản và Du lịch Tam Điệp gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nông sản, lượng khách đến trải nghiệm giảm hẳn. Song, do sản xuất theo chuỗi liên kết, tiêu thụ nông sản gắn với du lịch và chủ yếu nuôi trồng cây - con đặc sản, nên cũng không tổn thất nhiều so với nuôi trồng cây - con truyền thống.
Ba năm qua, HTX không ngừng phát triển, doanh thu ước đạt 50 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động (gồm cả lao động thời vụ và lao động thường xuyên) với mức thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn cung cấp các dịch vụ phục vụ các sự kiện, liên hoan, hội nghị; có phục vụ tận nơi khi khách hàng yêu cầu.
Ông Tiến cho biết thêm, thời gian tới, HTX sẽ tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm mà HTX đang sản xuất và kinh doanh. Hiện, các sản phẩm nhung hươu, thịt hươu, bưởi da xanh... đã đăng ký thương hiệu sản phẩm, được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận. Bên cạnh đó, HTX đang xây dựng vùng sản xuất sản phẩm đảm bảo và hướng tới được công nhận theo quy chuẩn VietGAP.
Song song với việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm để đa dạng hoá, nâng cao giá trị, HTX còn tập trung phát triển các sản phẩm: nhung hươu tươi ngâm mật ong, nhung hươu tươi ngâm rượu... được khách hàng đánh giá cao về chất lượng; sản phẩm được tiêu thụ ở các địa phương lân cận như: Hà Nam, Hà Nội, Nam Định...
Ông Đinh Thế Lữ, Phó chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Ninh Bình, nhận xét: HTX Nông sản và Du lịch Tam Điệp bước đầu hoạt động khá thành công và đã được các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đánh giá rất cao. Thành quả này có phần đóng góp không nhỏ của Hội Làm vườn tỉnh Ninh Bình. Trước đây, ông Trịnh Văn Tiến là hội viên của Hội Làm vườn tỉnh Ninh Bình. Tại Đại hội Hội Làm vườn Việt Nam lần thứ VII (2020-2025), ông được bầu vào Ban chấp hành Hội Làm vườn Việt Nam. |
Theo ông Tiến, bên cạnh kết quả đạt được, HTX vẫn gặp một số khó khăn, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình vào cuộc tháo gỡ, như tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, nguồn vốn, cơ sở hạ tầng để xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với du lịch. Hiện, Nhà nước có chủ trương cho cá nhân, tổ chức thuê rừng làm du lịch sinh thái trải nghiệm nghỉ dưỡng, đề nghị các ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện chủ trương này.
Được biết, HTX Nông sản và Du lịch Tam Điệp đang liên kết với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn để khai thác tối đa tiềm năng sẵn có, phục vụ đa dạng nhu cầu du khách như: Tham quan hang động do các HTX trong chuỗi quản lý (HTX du lịch Quèn Thờ), tham quan vườn bưởi (HTX bưởi da xanh Tam Điệp), tham quan và thưởng thức chè (HTX hoa, cây cảnh, nông sản an toàn Tam Điệp), vườn hoa, dịch vụ ăn uống (doanh nghiệp Quang Minh), HTX trồng đào Đông Sơn với các khu trải nghiệm vườn đào phai đẹp mắt. Năm 2019, sản phẩm du lịch cộng đồng Quèn Thờ của HTX Nông sản và Du lịch Tam Điệp được xếp hạng 4 sao (gồm 4 hoạt động: lữ hành, lưu trú, ăn uống, bán đồ lưu niệm).
(Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Sức nóng từ ban nhạc siêu sao đẳng cấp quốc tế Imagine Dragons cùng dàn sao Việt "hot hit" Soobin, Chi Pu, HIEUTHUHAI, HURRYKNG và MANBO chưa kịp hạ nhiệt, ban tổ chức siêu nhạc hội 8WONDER Winter tiếp tục khiến dân tình sục sôi khi công bố Binz và Quang Hùng MasterD sẽ xuất hiện trên sân khấu với tư cách nghệ sĩ khách mời.
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.