Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 6 tháng 2 năm 2018 | 10:18

Nghi Xuân làm du lịch trên nền nông thôn mới

Với chiều sâu văn hóa, cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã “vạch”  hướng đi mới trong XDNTM, đó là làm du lịch trải nghiệm trên nền NTM…

“Chúng tôi sẽ làm được và làm tốt du lịch trải nghiệm trên nền NTM”, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Nam Hải quả quyết.

 

tr54t.jpg
Với chiều sâu văn hóa, Nghi Xuân sẽ làm du lịch trên nền nông thôn mới.

 

Người cán bộ 50 tuổi này là cháu nhiều đời của Đại thi hào Nguyễn Du, trưởng thành từ ngành văn hóa cơ sở. Vì vậy, ông Nam rất tâm huyết với ý tưởng du lịch trải nghiệm NTM gắn với nền văn hóa quê hương. Những vùng quê Tiên Điền, Xuân Viên, Xuân Yên, Xuân Mỹ… khang trang, trù phú hôm nay đều ngập tràn sắc xanh; sôi động các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng...

Khẳng định của Chủ tịch UBND huyện được chứng thực bằng trải nghiệm và cách làm cụ thể. Lợi thế lớn nhất và là trụ cột để Nghi Xuân quyết tâm đẩy nhanh chiến lược phát triển du lịch, đó là trầm tích văn hóa phi vật thể và quê hương Đại thi hào Nguyễn Du. Hiện khu tưởng niệm Đại thi hào tại xã Tiên Điền đón hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi tháng. Chỉ cần 20% trong số đó lưu lại, thưởng thức ẩm thực, ra bến Giang Đình nghe Ví, Giặm, lẩy Kiều, thì đó là cơ hội tiếp thị du lịch tuyệt vời. Năm 2018, công trình quảng trường Nguyễn Du sẽ được khởi công trên khu đất rộng rãi ngay sát khu tưởng niệm, được kỳ vọng là “cục nam châm” hút du khách lưu lại Nghi Xuân, tham quan nông thôn kiểu mẫu và trải nghiệm du lịch đồng quê... Ngoài ra, huyện còn có một loạt điểm đến du lịch tâm linh, về nguồn, như: Khu di tích Nguyễn Công Trứ, đền thờ Uy Viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ, đền Củi, chùa Phong Phạn, chùa Thanh Lương…

Thú vị nhất là 100% thôn trong huyện đều thành lập, duy trì câu lạc bộ văn nghệ dân gian với các loại hình Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Ca trù, Chèo, lẩy Kiều... phục vụ đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời làm sản phẩm du lịch.

Trang trại của Bí thư Đảng ủy xã Xuân Mỹ Lê Văn Bình có lẽ nổi tiếng nhất tỉnh Hà Tĩnh. Rộng 100ha, có đủ loại địa hình bán sơn địa, VAC, trang trại là kết quả sau gần 30 năm lao động của cả gia đình ông, từ thời cụ thân sinh khai hoang mảnh đất này. Hiện, nhiều doanh nghiệp từ TP.Vinh đã chủ động đề nghị hợp tác sản xuất nông sản sạch theo chuỗi, bằng cách cung cấp giống, quy trình và bao tiêu phần lớn sản phẩm...

Ông Lê Văn Bình cho rằng, mục tiêu đầu tiên và cũng là đích đến của XDNTM là người dân có ý thức cao, chủ động xây dựng cuộc sống của chính mình, về sâu xa đó chính là xây dựng con người văn hóa. XDNTM qua hành trình nhiều năm bền bỉ, từ yêu cầu đã trở thành nhu cầu, từ hy vọng đã trở thành khát vọng của người dân, các địa phương, của các cấp, ngành…

Cũng chính từ trang trại đẹp như… bên Tây của ông Lê Văn Bình là cảm hứng để UBND huyện Nghi Xuân chỉ đạo ngành văn hóa nghiên cứu xây dựng tour, tuyến du lịch trải nghiệm làng quê NTM. Du khách được tìm hiểu nền văn hóa lúa nước mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng. Nghe đâu, ông Bình đang thu xếp tài chính để đầu năm 2018 khởi công dãy nhà lưu trú, nghỉ dưỡng “mộc” ngay trong khuôn viên trang trại.

Với lợi thế về giao thông và địa lý gần TP.Vinh, UBND tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch khôi phục Nghi Xuân bát cảnh (8 cảnh đẹp Nghi Xuân) phục vụ phát triển du lịch bền vững, lâu dài. Hiện, Nghi Xuân cũng đã được Bộ Ngoại giao chọn là điểm dừng chân nghỉ dưỡng của các đại sứ nước ngoài tại Việt Nam (dự kiến vào đầu năm 2018) trong một sự kiện ngoại giao thường niên quan trọng của đất nước. Đây là cơ hội  để huyện Nghi Xuân và tỉnh Hà Tĩnh quảng bá du lịch NTM đến bè bạn, du khách trong và ngoài nước.

Với nền tảng văn hóa và đột phá trong suy nghĩ, cách làm, Nghi Xuân đang tự tin hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2019.

Anh Bình - Bá Tân

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top