Mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” của Hội DN quận Hải Châu đã nhân rộng ra nhiều quận trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng như 2 địa phương lân cận là Huế và Quảng Nam.
Thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn
Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai nhân rộng mô hình xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.
Tại hội nghị, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch đã được Bộ VH-TT&DL khởi động thực hiện từ năm 2012, xuất phát từ thực trạng nhiều khu, điểm du lịch của chúng ta còn thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn, hoặc có nhà vệ sinh đạt chuẩn nhưng không đảm bảo vệ sinh dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh của điểm đến và lớn hơn là ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
Theo điều tra xã hội học, để đánh giá về sự phát triển KT-XH văn minh của một đất nước căn cứ vào 3 tiêu chí: Ý thức tuân thủ pháp luật giao thông; niêm yết công khai giá cả hàng hoá tại các chợ, siêu thị… và chất lượng của các nhà vệ sinh công cộng tại các điểm, khu du lịch.
Câu chuyện nhà vệ sinh tuy nhỏ nhưng là tiêu chí đánh giá sự văn minh của một quốc gia, do đó, việc triển khai cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là ngành du lịch.
Từ thực tế đó, nhiều địa phương đã tiến hành xây dựng nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên ở một số địa phương, hoạt động này thực hiện theo giờ hành chính, mà nhu cầu du lịch không theo giờ hành chính, đó làm một bất cập mà chúng ta cần xem xét, thực hiện.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, cả nước có 1.179 các điểm du lịch, trong đó có 690 khu, điểm du lịch đã được đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, đạt tỷ lệ 58,5%; có 368 các khu, điểm du lịch đã có nhà vệ sinh nhưng chưa đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 31,2%; 121 khu, điểm du lịch chưa xây dựng được nhà vệ sinh, chiếm tỷ lệ 10,3%.
Tất cả những điều này thể hiện chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến các khu du lịch của chung ta trong mắt bạn bè quốc tế là bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt ra yêu cầu cấp thiết là cần tìm rõ nguyên nhân và tìm phương án để khắc phục.
Nhân rộng mô hình của TP. Đà Nẵng
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hoá nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch” tại các địa bàn trọng điểm, năm 2015, Hội DN quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã có sáng kiến xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu đã nhanh chóng nhận được đồng thuận, ủng hộ của chính quyền, DN, các cơ quan, nhà hàng, khách sạn..., góp phần khẳng định TP. Đà Nẵng là điểm đến du lịch hấp dẫn, thành phố đáng sống của Việt Nam.
Mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” của Hội DN quận Hải Châu đã nhân rộng ra nhiều quận trên địa bàn thành phố cũng như 2 địa phương lân cận là Huế và Quảng Nam đã tiếp thu, nhân rộng mô hình này.
Đến nay đã thu hút khoảng 630 cơ sở tham gia (Đà Nẵng 460, Huế 100, Hội An 70). Đặc biệt một số khách sạn 3,4 sao hay các nhà hàng đã tích cực tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí đồng thời mang lại hiệu quả “3 trong 1”: Tiết kiệm cho thành phố trong việc xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; kết nối DN với những khách hàng tiềm năng.
Tổng cục Du lịch đã báo cáo với Bộ VH,TT&DL đưa vào trong chương trình năm 2018 và các năm tiếp theo phải xây dựng kế hoạch học tập, phổ biến, áp dụng, nhân rộng mô hình nhà vệ sinh từ Đà Nẵng ra các địa bàn du lịch trọng điểm.
Bộ VH-TT&DL thống nhất triển khai thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm, ban đầu sẽ vận động kêu gọi sự tự nguyện của các tổ chức, cơ quan, nhà hàng, DN khách sạn trước; sau 2 năm triển khai thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này triển khai cả nước.
Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).
Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…
Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng
Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm
hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó
khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng
tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.
Cách đây 70 năm, cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trở thành mốc son chói lọi bằng vàng tạc vào lịch sử dân tộc.
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.
Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.
Sáng 23/4, thông tin từ Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một ngư dân hành nghề câu trên vùng biển Trường Sa đã bị mất tích trong đêm 21, rạng sáng 22/4.
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương, các ngành, chủ rừng tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng chống cháy rừng trước dự báo tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nguy cơ cháy rừng và cháy lớn rất dễ xảy ra.