Mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” của Hội DN quận Hải Châu đã nhân rộng ra nhiều quận trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng như 2 địa phương lân cận là Huế và Quảng Nam.
Thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn
Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai nhân rộng mô hình xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.
Tại hội nghị, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch đã được Bộ VH-TT&DL khởi động thực hiện từ năm 2012, xuất phát từ thực trạng nhiều khu, điểm du lịch của chúng ta còn thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn, hoặc có nhà vệ sinh đạt chuẩn nhưng không đảm bảo vệ sinh dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh của điểm đến và lớn hơn là ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
Theo điều tra xã hội học, để đánh giá về sự phát triển KT-XH văn minh của một đất nước căn cứ vào 3 tiêu chí: Ý thức tuân thủ pháp luật giao thông; niêm yết công khai giá cả hàng hoá tại các chợ, siêu thị… và chất lượng của các nhà vệ sinh công cộng tại các điểm, khu du lịch.
Câu chuyện nhà vệ sinh tuy nhỏ nhưng là tiêu chí đánh giá sự văn minh của một quốc gia, do đó, việc triển khai cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là ngành du lịch.
Từ thực tế đó, nhiều địa phương đã tiến hành xây dựng nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên ở một số địa phương, hoạt động này thực hiện theo giờ hành chính, mà nhu cầu du lịch không theo giờ hành chính, đó làm một bất cập mà chúng ta cần xem xét, thực hiện.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, cả nước có 1.179 các điểm du lịch, trong đó có 690 khu, điểm du lịch đã được đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, đạt tỷ lệ 58,5%; có 368 các khu, điểm du lịch đã có nhà vệ sinh nhưng chưa đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 31,2%; 121 khu, điểm du lịch chưa xây dựng được nhà vệ sinh, chiếm tỷ lệ 10,3%.
Tất cả những điều này thể hiện chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến các khu du lịch của chung ta trong mắt bạn bè quốc tế là bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt ra yêu cầu cấp thiết là cần tìm rõ nguyên nhân và tìm phương án để khắc phục.
Nhân rộng mô hình của TP. Đà Nẵng
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hoá nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch” tại các địa bàn trọng điểm, năm 2015, Hội DN quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã có sáng kiến xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu đã nhanh chóng nhận được đồng thuận, ủng hộ của chính quyền, DN, các cơ quan, nhà hàng, khách sạn..., góp phần khẳng định TP. Đà Nẵng là điểm đến du lịch hấp dẫn, thành phố đáng sống của Việt Nam.
Mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” của Hội DN quận Hải Châu đã nhân rộng ra nhiều quận trên địa bàn thành phố cũng như 2 địa phương lân cận là Huế và Quảng Nam đã tiếp thu, nhân rộng mô hình này.
Đến nay đã thu hút khoảng 630 cơ sở tham gia (Đà Nẵng 460, Huế 100, Hội An 70). Đặc biệt một số khách sạn 3,4 sao hay các nhà hàng đã tích cực tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí đồng thời mang lại hiệu quả “3 trong 1”: Tiết kiệm cho thành phố trong việc xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; kết nối DN với những khách hàng tiềm năng.
Tổng cục Du lịch đã báo cáo với Bộ VH,TT&DL đưa vào trong chương trình năm 2018 và các năm tiếp theo phải xây dựng kế hoạch học tập, phổ biến, áp dụng, nhân rộng mô hình nhà vệ sinh từ Đà Nẵng ra các địa bàn du lịch trọng điểm.
Bộ VH-TT&DL thống nhất triển khai thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm, ban đầu sẽ vận động kêu gọi sự tự nguyện của các tổ chức, cơ quan, nhà hàng, DN khách sạn trước; sau 2 năm triển khai thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này triển khai cả nước.
Chương trình từ thiện: Cùng em đến trường hỗ trợ học sinh nghèo “Viết tiếp ước mơ” giai đoạn 2025 - 2028 sẽ hỗ trợ cho hàng nghìn học sinh nghèo tại các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo và vùng chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ.
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra. Ngoài ra, Ngân hàng cũng thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, giãn, hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế.
Mới đây, tại các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức trao giải và cấp giấy chứng nhận cho các khách hàng tiêu biểu đạt tiêu chí của chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” do công ty phát động.
Sáng 23/11, tại nhà thi đấu thể dục thể thao huyện, UBND huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) tổ chức Hội thi pháo đất năm 2024 nhằm bảo tồn và phát huy giá trị trò chơi dân gian truyền thống.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Sáng 22/11, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên (1469 - 2024) và 95 năm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Duy Tiên (11/1929 - 11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.