Công ty Vận tải Nishida Shoun (Nhật Bản) đã phát triển một phương pháp độc đáo, nhằm tạo ra nhiên liệu sinh học từ nước dùng mì ramen, cụ thể là món tonkotsu ramen.
Tonkotsu ramen là món mì đặc trưng của người dân Nhật Bản, nước dùng được ninh từ xương lợn. Công ty Vận tải Nishida Shoun đã tách chiết phần mỡ lợn từ nước dùng tonkotsu ramen còn sót lại sau khi ăn, rồi trộn phần mỡ này với nhiên liệu được làm từ dầu ăn phế thải.
Hiện Nishida Shoun sử dụng loại dầu diesel sinh học này để vận hành một vài xe trong tổng số 170 xe tải của công ty, đồng thời đặt mục tiêu sử dụng 100% nhiên liệu sạch này cho tất cả các xe từ tháng 9 tới.
Nhiên liệu diesel sinh học được xem là giải pháp thay thế hiệu quả cho dầu diesel và giúp bảo vệ môi trường nhờ việc làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Ông Masumi Nishida, Chủ tịch Công ty Vận tải Nishida Shoun, nảy ra ý tưởng sử dụng nước dùng tonkotsu ramen để sản xuất nhiên liệu vào năm 2013, khi ông trò chuyện với một nhà điều hành dây chuyền sản xuất ramen đang tiến hành nghiên cứu về nhiên liệu diesel sinh học có nguồn gốc từ dầu thực vật. Nhà điều hành này cho biết, ông phải trả tiền để xử lý nước dùng ramen còn sót lại và tự hỏi liệu phần nước dùng thừa này có thể sử dụng thay cho dầu thực vật hay không?
Thắc mắc trên khiến ông Nishida phát triển một thiết bị chuyên dụng để tách mỡ lợn ra khỏi nước dùng ramen, có thể được đặt ngay trong gian bếp của cửa hàng bán ramen. Mặc dù mỡ lợn có xu hướng dễ đông đặc hơn so với dầu thực vật, nhưng ông Nishida nghĩ ra một cách để loại bỏ một số nguyên tố trong quá trình tinh chế, theo đó có thể trộn lẫn phần mỡ lợn này với nhiên liệu diesel sinh học làm từ dầu ăn phế thải.
Công ty Vận tải Nishida Shoun hiện thu mua mỡ lợn và dầu ăn phế thải từ khoảng 2.000 nhà hàng và sử dụng chúng để sản xuất khoảng 3.000 lít nhiên liệu mỗi ngày tại nhà máy của mình.
Mỗi năm, huyện Yên Thế (Bắc Giang) bán ra thị trường trên 10 triệu con gia cầm thương phẩm, giá trị sản xuất năm 2024 ước đạt trên 1.600 tỷ đồng. Tuy chăn nuôi đã trở thành một nghề quan trọng trong kinh tế địa phương nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…