Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 5 tháng 10 năm 2021 | 14:17

Nỗ lực khôi phục SX đảm bảo nguồn cung thực phẩm Tết và cán mốc XK đạt 44 tỷ USD

Dù dịch bệnh Covid-19 phức tạp trên cả nước nhưng với những nỗ lực 9 tháng qua, ngành nông lâm thủy sản vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò là trụ đỡ của kinh tế - xã hội cả nước và có khả năng "về đích" 44 tỷ USD.

ttxvngao_xuat_khau.jpg
Bốc xếp gạo xuất khẩu tại tỉnh An Giang. (Ảnh: Công Mạo)

 

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, xuất khẩu nông sản cả năm 2021 khả năng đạt mục tiêu 44 tỷ USD. Nếu kiểm soát được dịch bệnh thì nguồn cung thực phẩm sẽ đảm bảo trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Chủ động tái đàn, khôi phục sản xuất

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, theo Tổng cục Thống kê, giá trị gia tăng của ngành quý 4 tăng 1,04% so với quý 3 năm 2020, trong đó nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi) tăng 2,83%, lâm nghiệp tăng 2,15%, thủy sản giảm 4,89%. Lũy kế 9 tháng, tốc độ tăng trưởng của ngành đạt 2,74%. Xuất khẩu khả năng đạt được mục tiêu 44 tỉ USD.

 

hop-bao1-1633403706782926284466.jpg
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, xuất khẩu nông sản cả năm 2021 khả năng đạt mục tiêu 44 tỷ USD.

 

Trả lời báo chí về đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm, ông Nguyễn Văn Trọng, phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết thời gian qua chăn nuôi cực kỳ khó khăn do dịch COVID-19. Giá thức ăn chăn nuôi tăng từ 16-35%, ngành này vẫn duy trì 26 triệu con heo, 55,5 triệu con gia cầm...

Trong bối cảnh COVID-19 và giãn cách xã hội ở Hà Nội và 19 tỉnh, thành phố phía Nam khiến nhu cầu tiêu thụ giảm khoảng 30%, do đó dư thừa tại chuồng, đặc biệt gà công nghiệp tiêu thụ chỉ 5-10%, mặc dù hiện nay giá có tăng nhưng người dân vẫn lỗ.

Trong khi đó, giá thịt lợn cũng chỉ dao động ở khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg nên người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tới đây nếu không chủ động được nguồn thực phẩm thì sẽ có thiếu cục bộ trong quý 4-2021, dịp Tết Nguyên đán và những tháng đầu năm 2022.

"Bộ sẽ làm việc và chỉ đạo các doanh nghiệp chăn nuôi chủ động tái đàn. Đồng thời chỉ đạo các tỉnh không có giãn cách xã hội duy trì và tăng chăn nuôi để hỗ trợ các tỉnh giãn cách xã hội. Thứ nữa là ngân hàng cần phải giãn nợ, khoanh nợ, cho vay để người chăn nuôi tái đàn. Trong chăn nuôi thì cũng tăng cường sử dụng tối đa nguồn nguyên liệu trong nước để giảm bớt giá thành sản xuất... Nếu kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh trên gia súc, gia cầm thì sẽ chủ động được nguồn thực phẩm trong những tháng cuối năm" - ông Trọng nói.

Đẩy mạnh xuất khẩu ngành hàng chủ lực

Dịch COVID-19 khiến xuất khẩu nông, lâm thủy sản trong hai tháng Bảy-Tám năm 2021 có sự giảm sâu. Với các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ cùng các giải pháp khơi thông thị trường, lưu thông hàng hóa, việc thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông, lâm sản, thủy sản trong những tháng còn lại kỳ vọng sẽ giúp ngành nông nghiệp vẫn đạt mục tiêu 44 tỷ USD trong năm 2021.

Chỉ có khoảng 30% các nhà máy chế biến thủy sản tại Đồng bằng sông Cửu Long duy trì được sản xuất cầm chừng theo điều kiện đảm bảo được “3 tại chỗ” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội không chỉ khiến mục tiêu xuất khẩu khó hoàn thành mà còn ảnh hưởng lớn đến việc tái thả nuôi của nông dân. Điều này kéo theo nguy cơ thiếu nguyên liệu cho chế biến trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), chỉ có từ 30-40% doanh nghiệp có đủ năng lực để phục hồi sản xuất ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội. Để doanh nghiệp khôi phục được 50% công suất cần từ 3-6 tháng và phải mất khoảng 1,5-2 năm mới khôi phục 100% công suất.

Tôm - mặt hàng chiếm gần một nửa giá trị xuất khẩu thủy sản - đã duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số sang thị trường EU. Tuy nhiên, từ tháng Tám, xuất khẩu mặt hàng này sang EU bắt đầu giảm mạnh. Những khó khăn từ khâu sản xuất, chế biến đã tác động lên kim ngạch xuất khẩu tôm.

Theo VASEP, sau một năm Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng khá.

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu từ các thị trường có nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là Mỹ và EU đã nới lỏng giãn cách, mở cửa trở lại, phục vụ lễ hội cuối năm.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, đơn đặt hàng nhiều nhưng doanh nghiệp không dám ký vì lo sản xuất không đủ để đáp ứng.

Để phục hồi sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu, vấn đề quan trọng nhất là làm sao để nhà máy sản xuất càng tối đa công suất càng tốt.

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta, thời gian qua, các cường quốc về tôm trên thế giới như Ấn Độ, Indonesia… cũng bị dịch COVID-19 hoành hoành. Chuỗi cung ứng tôm của các nước này ít nhiều bị gãy đổ khiến sức cung tôm trên thị trường thế giới bị sụt giảm.

Trong bối cảnh này, dù lượng cung tôm ra thị trường thế giới giảm nhưng Việt Nam không ngại mất khách hàng hay mất thị trường vì các đối thủ cũng đang gặp khó và thậm chí còn khó hơn Việt Nam.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức cao trong hai tháng rưỡi qua trong phiên ngày 30/9, trong bối cảnh nhu cầu trong nước tăng khiến chi phí thu mua tăng theo.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên khoảng 425-430 USD/tấn, mức cao nhất kể từ giữa tháng 7/2021, so với mức 415-420 USD/tấn trong tuần trước.

Các thương nhân cho biết nhu cầu trong nước đang tăng lên trong bối cảnh chính phủ thu mua gạo từ nông dân để tích trữ vào kho dự trữ quốc gia, dẫn đến mức giá gạo trong nước cao hơn. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu vẫn giảm.

Theo số liệu của chính phủ, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thời gian từ tháng 1-9 đã giảm 9,5% so với cùng giai đoạn năm ngoái xuống 4,5 triệu tấn. Riêng xuất khẩu trong tháng 9/2021 được dự báo ở mức 530.000 tấn.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Intimex Group cho biết giá cước vận tải đã lên rất cao, đặc biệt là khu vực châu Phi, trong khi tàu hàng vào cảng lâu, nhưng không thể đưa hàng lên tàu được. Các doanh nghiệp cố gắng giao hàng với những thị trường trong khu vực châu Á nhằm giảm chi phí.

Tuy đã có 4 tháng liên tiếp giá trị xuất khẩu rau quả giảm, nhưng ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam nhận định, thị trường xuất khẩu rau quả trong quý 4 có thể khả quan khi kinh tế các nước là những thị trường lớn của rau quả Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu sẽ hồi phục, nhu cầu sẽ tăng trở lại.

Nhiều biện pháp gỡ khó 

Để phục hồi sản xuất, tận dụng cơ hội này, ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, cần tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép đi đường cho các phương tiện, cán bộ nhân viên, lao động trong chuỗi sản xuất.

 

ttxvn_dua_xuat_khau.jpg
Chế biến sản phẩm dứa đóng hộp tại nhà máy của Công ty CP xuất nhập khẩu nông sản An Giang. (Ảnh: Vũ Sinh)

 

Về dài hạn, các doanh nghiệp cần tổ chức sản xuất(SX) nguyên liệu theo quy hoạch, điều tiết quy mô, tốc độ tăng trưởng phù hợp; đồng thời sản xuất theo nhu cầu thị trường và đảm bảo sản phẩm sản xuất ra phải phù hợp với quy định của từng thị trường. Chất lượng sản phẩm phải đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng.

Ông Bình cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần giữ vững các thị trường xuất khẩu trọng điểm, song song mở rộng thị phần tại châu Âu, Nam Mỹ, châu Phi để giảm bớt lệ thuộc quá lớn vào một thị trường.

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng trọng điểm sản xuất, xuất khẩu nông sản cần được tăng tốc đầu tư hạ tầng cơ sở từ giao thông, bến bãi, cảng sông, biển đến nhà xưởng chế biến, kho tàng, phương tiện vận chuyển...

Tiếp tục các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn thị trường, ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cho biết, doanh nghiệp cần tập trung vào các thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU để duy trì ổn định xuất khẩu.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đàm phán trực tuyến kịp thời với các thị trường trọng điểm như Trung Quốc… để gỡ khó khăn cho từng mặt hàng, từng cửa khẩu khi có vướng mắc.

Hàng rào kỹ thuật về tiêu chuẩn, kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước nói chung và Trung Quốc nói riêng ngày càng cao. Vì vậy, các địa phương cần phải tổ chức lại sản xuất để đảm bảo nguồn hàng có chất lượng, giá trị gia tăng cao, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch.

Về phía doanh nghiệp cho rằng, nhu cầu thị trường tốt, tuy nhiên việc làm sao để doanh nghiệp được hoạt động tối đa công suất vẫn rất cần chính sách hỗ trợ để đẩy mạnh tiêm vaccine cho công nhân.

Cùng với đó là các địa phương có quy định cụ thể, linh hoạt hơn trong phòng chống dịch COVID-19 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Đây là cơ hội để các ngành hàng, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, đề ra các giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản, thủy sản trong những tháng cuối năm 2021 và thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, cùng với phục hồi sản xuất, xuất khẩu cũng là một trong những mục tiêu quan trọng Chính phủ giao cho Bộ.

Do đó, ngành nông nghiệp sẽ nỗ lực để các mặt hàng nông, lâm, thủy sản được lưu thông tốt nhất, bán được giá nhất. Bên cạnh việc khắc phục khó khăn, sẽ nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín thì sẽ đảm bảo lương thực, thực phẩm và xuất khẩu đạt được mục tiêu./.

Thanh Tâm (T/h)
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top