Nữ Giám đốc làm nên thương hiệu nước mắm Phú Khương
Vượt qua nhiều sóng gió, với bản lĩnh và khát vọng mở đường lớn cho sản phẩm truyền thống vươn xa, Bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Phú Khương đã xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Phú Khương đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh.
Người đàn bà chắt chiu giọt vàng từ biển
Giữa cái nắng trưa bải hoải như muốn rút cạn hơi người và trên nền xi măng bỏng rát, hàng chục bể chứa cùng chum vại nằm im lìm và choán cả một khoảng sân rộng. Người phụ nữ chừng ngoài 50 tuổi nước da đậm màu nắng, khuôn mặt phúc hậu, đằm thắm nét duyên của phụ nữ vùng biển, đang nhanh tay lật mở các nắp đậy, để mẻ chượp đang độ chín đón lấy vạt nắng quý giá sau những ngày mưa dông. Với vốn kinh nghiệm nghề phong phú,bà kể cho chúng tôi từng chi tiết trong quy trình làm “nước mắm truyền thống”, với những bí quyết riêng đã làm nên thương hiệu nước mắm Phú Khương.
Gắn bó với nghề làm nước mắm gần một đời người, bà vẫn say mê với những chum, vại và ngày ngày vẫn chắt chiu từng con cá, hạt muối. Bà Khương trải lòng: Bố mẹ là dân biển “chính hiệu” cho nên, ngoài nghề đánh bắt thì nghề làm nước mắm đã “thấm” vào bà từ thuở chập chững biết đi, làm nghề chế biến nước mắm khi mười tám tuổi. Nghề này tưởng chừng đơn giản nhưng rất nhọc công, đòi hỏi nhiều kỹ năng, kỹ thuật và cả sự khéo léo, tỉ mẫn. Gọi là nghề sản xuất truyền thống nhưng thực ra không thể chủ quan mà phải thật công phu, phải tính toán tỉ mỉ từng khâu, từ chọn lựa nguyên liệu cá, xử lý độ mặn, kéo rút sao cho đạt chất lượng cao nhất. Có lẽ vì vậy mà thương hiệu nước mắm Phú Khương thu hút khách hàng gần xa bởi bảo đảm “Nhất hương, nhì sắc, ba vị”.
“Khái niệm sản xuất theo tổ hợp tác rồi tiếp đến là HTX khiến tôi thực sự bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau khi tham gia nhiều cuộc tập huấn, học hỏi mô hình liên kết ở nhiều nơi và tham khảo các tư liệu, tôi bắt đầu nhập cuộc với quyết tâm sử dụng phương thức sản xuất mới để phát triển nghề truyền thống một cách bền vững…” - bà Khương kể.
Khó nhất theo Bà đó là vận động những người cùng ý tưởng, tâm huyết chung tay xây dựng mô hình. Nhưng rồi tất cả đều được tháo gỡ bằng sự đoàn kết của 8 thành viên dưới sự đứng đầu của một nữ chủ nhiệm mạnh mẽ, quyết đoán và luôn biết sẻ chia.
Thử thách bản lĩnh HTX Phú Khương, đó là một năm trời “không đầu vào (thu mua) và không đầu ra (chế biến thủy sản) trước ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Các thành viên và hơn chục lao động của HTX rơi vào tình cảnh thiếu việc làm, mất thu nhập. “Thời điểm đó, chị Khương thường xuyên nói chuyện, truyền cho chúng tôi niềm tin, rằng khó khăn sẽ đi qua và HTX sẽ đứng vững” - chị Nguyễn Thị Oanh, một lao động thường xuyên của HTX chia sẻ.
Năm 2017, môi trường biển hồi phục, thị trường tiêu thụ có tín hiệu mới. Cùng với những chính sách bồi thường sự cố và nguồn lực hỗ trợ từ dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo, HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Phú Khương đã lấy lại đà phát triển.
Cùng với khôi phục sản xuất, Giám đốc Lê Thị Khương dồn sức mở rộng thị trường bằng việc tranh thủ các hội chợ xúc tiến thương mại, các kênh tuyên truyền quảng bá để giới thiệu về sản phẩm đặc biệt của Kỳ Xuân. Cuối năm 2017, với 2.200 lít nước mắm và 10 tấn sản phẩm khô được tiêu thụ, HTX đạt doanh thu cao nhất từ trước tới nay: 6 tỷ đồng; thu nhập xã viên nâng lên 6-7 triệu đồng/tháng, người lao động đạt 4-5 triệu đồng/người/tháng.
Trên đà phát triển, Giám đốc Lê Thị Khương mạnh dạn đề xuất và đã được chính quyền địa phương cấp hơn 5.000 m2 đất làm mặt bằng để HTX mở rộng sản xuất tập trung, đầu tư lắp đặt hơn 100 bể muối, 100 bộ pin năng lượng mặt trời.
Bí quyết làm nên thương hiệu nước mắm Phú Khương
Theo Bà Khương, để nước mắm ngon thì bí quyết lại nằm ở các loại nguyên liệu ban đầu, mà chọn cá là khâu quyết định, cá phải có độ đạm cao, nhiều thịt, xương mềm, ngọt nước, nhất là bản thân các loại cá này có thể tự tạo ra hương vị đặc trưng của nước mắm. Việc HTX đưa công nghệ năng lượng mặt trời vào sản xuất nước mắm đã khẳng định được vai trò của khoa học, công nghệ giúp giảm được thời gian nhưng sản phẩm vẫn đảm bảo chất lượng, thơm ngon. Để rồi, nước mắm Phú Khương không chỉ là tên gọi một loại nước mắm, mà còn “giấu” trong nó nhiều điều thú vị về phong tục tập quán, về cách thức sinh hoạt - ăn uống, về tình làng nghĩa xóm và nhất là sự cố kết bền chặt trong cộng đồng làng biển.
Bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX Phú Khương cho biết: "Dù sản xuất theo công nghệ mới, HTX vẫn giữ được bí quyết riêng để đảm bảo thương hiệu nước mắm Phú Khương. Theo đó, HTX tuân thủ nghiêm ngặt quá trình tuyển chọn nguyên liệu đầu vào, bao gồm: Cá phải là loại tươi ngon, muối được cất trữ trên 2 năm. Để tăng thêm vị thơm ngon, bí quyết của HTX là sử dụng thính gạo rang vàng".
“Theo khoa học thì không cần sử dụng thính gạo nhưng với người sản xuất nước mắm lâu đời ở Kỳ Xuân thì thính gạo là nguyên liệu đặc biệt không thể thiếu. Đây cũng là nét riêng biệt làm nên vị thơm ngon đặc trưng, khiến nước mắm Phú Khương khác các loại nước mắm khác trên thị trường”, Giám đốc HTX Lê Thị Khương chia sẻ.
Năm 2019, doanh thu HTX đạt trên 12 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 2 tỷ đồng, HTX giải quyết việc làm cho 14 lao động thường xuyên với thu nhập 5,5 triệu/người/tháng và 20 lao động thời vụ.
Theo bà Khương, việc thành lập HTX, tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP là “chìa khóa” để mở “cánh cửa” cho nước mắm Phú Khương tiến xa hơn. Hiện nay, Nước mắm Phú Khương có mã số, mã vạch, được hỗ trợ thiết kế logo, bao bì nhãn mác, được cấp bảo hộ nhãn hiệu, hỗ trợ xây dựng trang web để quảng bá, giới thiệu. Nhờ tham gia OCOP HTX được hỗ trợ tập huấn, tham gia các hội chợ lớn trong nước, từ đó việc tìm kiếm thị trường của HTX bước sang trang mới, không chỉ cung cấp cho Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, nước mắm Phú Khương còn được quảng bá, giới thiệu để mở rộng thị trường tiến dần hơn vào các siêu thị lớn như: Vin Mart, VimCom, Big C, tập đoàn Hoàng Hà ở Quảng Ninh...
Với bản lĩnh và khát vọng mở đường lớn cho sản phẩm truyền thống vươn xa Bà Lê Thị Khương đã mở rộng quy mô sản xuất từ 80 nghìn lít nước mắm mỗi năm lên 200 nghìn lít/năm. Tiếp tục đầu tư công nghệ sản xuất, lắp đặt hệ thống dây chuyền chiết rót, đóng chai quyết tâm nâng sản phẩm lên 4 sao vào năm 2020 và 5 sao vào năm 2021; nâng sản lượng từ 80 ngàn lít nước mắm/năm sẽ tăng lên gấp đôi trong năm 2020 là một điểm sản xuất gắn với tham quan du lịch trải nghiệm khi du khách đến với Hà Tĩnh nói chung và biển Kỳ Xuân nói riêng.
Từ hộ sản xuất nhỏ lẻ, Bà Lê Thị Khương đã trở thành Giám đốc của một HTX chế biến thủy sản có tên tuổi, thương hiệu. Cuối năm 2017, Bà vinh dự được Bộ NN&PTNT vinh danh điển hình doanh nghiệp, HTX tiêu biểu trong tổ chức sản xuất liên kết.
A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.
Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời đến thăm, chia sẻ động viên gia đình 2 cháu nhỏ học sinh bị chết do tai nạn giao thông trên địa bàn phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi.
Là xã ven biển của huyện Giao Thủy (Nam Định), Giao Phong phấn đấu đến năm 2025 thực hiện thành công nội dung các tiêu chí mô hình xã nông thôn mới thông minh, đảm bảo 3 trụ cột “Chính quyền số”, “Kinh tế số” và “Xã hội số”.
Từ kế hoạch vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương giao, Hà Tĩnh vừa phân bổ hơn 53 tỷ cho các đơn vị, địa phương thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2024.
Tại Hội báo toàn quốc năm 2024, tỉnh Thanh Hoá tham gia trưng bày, giới thiệu 50 sản phẩm OCOP của gần 20 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Làm vườn tỉnh Đồng Tháp chủ động chuyển từ sinh hoạt trực tiếp sang gián tiếp qua nhóm Zalo, Zoom..., vừa đảm bảo các hoạt động thường xuyên, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, Hội Làm vườn huyện Yên Thành (Nghệ An) còn chú trọng nhân rộng các mô hình VAC hiệu quả.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Hội Làm vườn và Nuôi ong tỉnh Hưng Yên vẫn cùng hội viên, nông dân vượt qua khó khăn, tiêu thụ được hàng nghìn tấn nhãn.