Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 21 tháng 4 năm 2022 | 15:59

Tận dụng thời cơ tăng xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thị trường Anh

Doanh nghiệp Anh đang có xu hướng có thêm nhà cung cấp sản phẩm gỗ ngoài Trung Quốc, nên đây chính là thời điểm tốt nhất để các DN gỗ Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Thời gian qua, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã có mức tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt là khi các DN Việt Nam tận dụng được các lợi thế ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA mang lại.

Theo bà Dương Thị Minh Tuệ - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần gỗ Minh Dương, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ năm 2021 sang thị trường Anh đạt 186,18 triệu USD, tăng 7,5% so với năm 2020. Trong đó, nội thất văn phòng đạt 14,23 triệu USD, tăng 34%, nội thất phòng bếp đạt 21,23 triệu USD, tăng 10%, nội thất phòng ngủ đạt 45,56 triệu USD, tăng 2% và nội thất bằng gỗ khác đạt 108,19 triệu USD, tăng 17%.

"Thị trường Anh khá quan trọng và còn có nhiều tiềm năng lớn. Đây cũng chính là những cơ hội để DN gỗ của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này”, bà Dương Thị Minh Tuệ lưu ý.

Là DN đang kinh doanh sản phẩm gỗ tại thị trường Anh, ông Kevin Phạm - Tổng thư ký Hiệp hội DN Việt Nam tại Anh, kiêm điều hành Công ty K&P Global Ltd cho hay, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, sau Trung Quốc và EU, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh.

 

go.jpg

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ năm 2021 sang thị trường Anh đạt 186,18 triệu USD.
 

“Hiện, vẫn còn nhiều dư địa để các DN ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác thị trường Anh. Đáng chú ý, các công ty gỗ của Anh đang có xu hướng có thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc như Việt Nam, Malaysia, Indonesia... nên đây chính là thời điểm tốt nhất để các DN gỗ Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này”, ông Kevin Phạm khuyến cáo.

Nhận định về tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt. Năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa/nhóm hàng hóa của Việt Nam, đạt 14,809 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020. Riêng sản phẩm gỗ đạt 11 tỷ USD.

Hiện nay, gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã xuất khẩu đến 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 6 top thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc và Canada. Ngoài ra hiện nay, Anh là thị trường thứ 2 sau Đức về các sản phẩm chế biến từ gỗ, dự báo tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2021 - 2026 là 3,2%. Đáng chú ý, đây là thị trường với tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm luôn duy trì ở mức 15 tỷ Bảng Anh từ năm 2005 đến nay.

Theo các chuyên gia, để tăng kim ngạch xuất khẩu gỗ vào thị trường Anh, các DN cần quan tâm tìm kiếm khách hàng thường xuyên, không nên phụ thuộc vào một hoặc một nhóm khách hàng bằng cách đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành.

Cùng với đó, các DN cần có chuyên gia am hiểu văn hóa, tập quán thị trường nước sở tại; tận dụng các kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. Ngoài việc cung cấp những mẫu mã mới phù hợp với xu hướng, DN xuất khẩu cần là nhà cung cấp đầu tiên đưa ra thị trường mẫu mới, có như vậy cơ hội thành công sẽ lớn hơn.

 

 

Theo VOV.VN
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top