Tân Hiệp Phát được sống trong tinh thần khởi nghiệp

KTNT “Dẫu nó chỉ còn cái khung sườn thì vẫn tốt hơn là phải tay không tự chế ra nguyên một cái máy”.

Từ một cỗ máy phế thải từng bị cắt làm nhiều mảnh của Công ty Bia Sài Gòn, ông Trần Quí Thanh - người sáng lập ra Tập đoàn Tân Hiệp Phát - đã mua về và giải thích trước những ánh nhìn ngờ vực của người thân cùng công nhân: “Dẫu nó chỉ còn cái khung sườn thì vẫn tốt hơn là phải tay không tự chế ra nguyên một cái máy”.

Về sau, câu nói này trở thành lời truyền lửa mạnh mẽ trong nội bộ Tân Hiệp Phát. Còn với Dr.Thanh, ông chỉ mất 2 năm để chứng minh “không gì là không thể” với cỗ máy phế thải kia. Đó là tự tay sửa chữa để máy đạt được 80% công suất thiết kế ban đầu. Và từ đây, câu chuyện cổ tích về Tân Hiệp Phát bắt đầu được khơi mạch, thành dòng.

Khi làn sóng khởi nghiệp bùng nổ tại Việt Nam, có một yếu tố tích cực là lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp lớn đã bày tỏ sự ủng hộ, sẻ chia ý nghĩa. Trong đó, Tân Hiệp Phát là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất.

 

thp_so_14.jpg
Doanh nhân Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương tại buổi chia sẻ Vietnam CEO Congress 2018.

 

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ rằng, bên cạnh việc hỗ trợ, quan tâm tới các ý tưởng start-up, mô hình khởi nghiệp trẻ, Tân Hiệp Phát còn duy trì tinh thần khởi nghiệp xuyên suốt hoạt động của mình. Bởi khởi nghiệp đồng nghĩa với “ý tưởng sáng tạo”, “thay đổi không ngừng” để hướng tới “sự khác biệt tích cực”.

Từ quan điểm trên, lãnh đạo của Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tham gia nhiều buổi chia sẻ về khởi nghiệp, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ để họ có thêm động lực bước vào một cuộc chơi vừa hấp dẫn, đam mê, lại vừa khó khăn và thách thức.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 - sự kiện có tầm vóc quốc gia và quy tụ nhiều doanh nhân tới từ các doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam - nữ doanh nhân Trần Uyên Phương đã mang tới bài chia sẻ “Không gì là không thể”. Đây là một trong những nội dung có sức truyền cảm hứng lớn nhất của sự kiện, trong đó, những chi tiết đắt giá lại vô cùng bình dị: Tân Hiệp Phát luôn kiên định tinh thần “không gì là không thể”, bắt nguồn từ những câu chuyện thuở sơ khai của nhà sáng lập.

Tại sao bỗng dưng chúng ta lại nhắc về “Không gì là không thể” và tinh thần khởi nghiệp của Tân Hiệp Phát? Là bởi, trong thế thắng ở thị trường nước giải khát nội địa, với hàng loạt nhãn hàng đóng đinh trong tâm trí người tiêu dùng như Trà xanh 0 độ, Trà thanh nhiệt DrThanh, Nước tăng lực  Number 1, thì Tân Hiệp Phát vẫn không dừng lại.

Họ tiếp tục chứng minh những gì nhà sáng lập nói là đúng, bằng việc đưa ra thị trường các sản phẩm mới đầy thách thức: Trà sữa Macchiato 0 độ, và mới nhất là Nước tăng lực Number 1 Cola - sản phẩm nước tăng lực vị Cola đặc trưng đầu tiên ở Việt Nam. Với những sản phẩm mới xuất hiện đó, Tân Hiệp Phát tiếp tục được sống trong tinh thần “khởi nghiệp” để đưa các nhãn hàng hậu duệ vươn tới đích thành công.

Thống kê từ Công ty đầu tư mạo hiểm ESP Capital (TP.HCM) và Cento Ventures (Singapore) trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp của Việt Nam đã đạt 246 triệu USD với tổng số 56 giao dịch. Nếu tính tổng vốn đầu tư vào thị trường chung Đông Nam Á, Việt Nam đã chiếm 17% số vốn này. Tỉ lệ trên cao hơn hẳn mức 5% của cả năm 2018, giúp Việt Nam trở thành thị trường khởi nghiệp hấp dẫn thứ 3 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia (được nhận 48% số vốn) và Singapore (25%).

 

“Thành công lớn chỉ dành cho những người dám ước mơ lớn và dám quyết tâm thực hiện ước mơ” là câu nói được dẫn lại trong chương 3 cuốn sách “Competing with  Giants” (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ) của nữ doanh nhân Trần Uyên Phương. Câu nói và cũng là quan điểm này có thể trở thành bí quyết gối đầu giường cho những người khởi nghiệp. Bí quyết đó được đặt tên là: “Bí quyết nội lực dành cho start-up”.

PV

Ý kiến của bạn