Ngày 21/9/2018, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND để thay thế cho Quyết định số 6888/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 về giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố.
Theo đó, giá giữ xe có thể tăng gấp 5 lần, khiến nhiều người lo ngại không kham nổi với thu nhập hàng tháng của mình.
Phí giữ xe tăng 500% trong vòng 2 năm
Theo Quyết định số 6888/QĐ-UBND, áp dụng từ năm 2017, giá giữ ô tô của các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách trên địa bàn các quận 1, 3, 5 (trong đó bao gồm cả chung cư) ở mức cao nhất là 1 triệu đồng/tháng đối với chung cư thường; còn đối với các chung cư cao cấp, mức cao nhất là 1,25 triệu đồng/tháng/xe. Đối với các quận còn lại, theo giá trước đây nhưng cao nhất không quá 750.000 đồng/tháng/xe.
Tuy nhiên, tại Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND, giá giữ xe ô tô của các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách trên địa bàn các quận 1, 3, 5 có thể lên đến 5 triệu đồng/tháng/xe ở các chung cư thường; các quận còn lại có thể tăng lên 2 triệu đồng/tháng/xe. Cùng với đó, giá giữ xe máy ở các chung cư thông thường tăng từ 200.000 đồng/tháng/xe lên 310.000 đồng/tháng/xe.
Ngoài việc tăng giá, Quyết định số 35 còn quy định về thời gian của dịch vụ trông giữ xe. Cụ thể, thời gian ban đêm được xác định từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau. Trường hợp thời gian trông giữ xe trước và sau 18 giờ được tính cụ thể nếu tổng thời gian trông giữ ít hơn 12 giờ sẽ tính theo mức giá ban ngày hoặc ban đêm (thời gian trông giữ trước 18 giờ nhiều hơn thời gian trông giữ sau 18 giờ thì thu theo mức giá ban ngày và ngược lại). Nếu tổng thời gian trông giữ từ 12 giờ trở lên thì thu theo giá cả ngày và đêm. Quyết định số 35 cũng thay đổi và rút ngắn thời gian từng lượt gửi xe xuống chỉ còn 2 - 4 giờ và giá giờ sau sẽ tăng lên.
Trước vấn đề này, nhiều ý kiến lo ngại cần phải cân nhắc, kiểm tra về giá, tránh tình trạng tăng giá bừa bãi, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, việc quy định giá giữ xe ở chung cư thương mại với mức giá cao như vậy là không hợp lý, bởi công trình xây dựng buộc phải có dịch vụ phụ đi kèm, nên nhà đầu tư chung cư buộc phải có trách nhiệm đầu tư bãi xe phục vụ cư dân chứ không thể xây chung cư bán hưởng lời, rồi đẩy áp lực phí dịch vụ về phía cư dân. Do vậy, giá giữ xe cho cư dân trong các chung cư chỉ là giá phí thuê người trông giữ xe chứ không phải trả cho hoạt động đầu tư xây dựng bãi giữ xe, nên không thể áp dụng giá trong Quyết định số 35 của chính quyền thành phố.
Cũng theo luật sư Hậu, chỉ nên áp dụng giá trần tại các khu vực công cộng, còn áp dụng cho các khu thương mại và cao ốc chung cư chỉ là thỏa thuận mang tính dân sự giữa hai bên, không nên can thiệp vào vấn đề này.
Liên quan vấn đề này, ý kiến của đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh cho biết, mức phí giữ xe UBND thành phố đề xuất là mức trần làm cơ sở để cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra về giá, tránh tình trạng tăng giá bừa bãi, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Còn phí trông giữ xe là khoản phí thu được từ dịch vụ không do Nhà nước đầu tư. Tổ chức, cá nhân trông giữ xe thu phí tự chủ tài chính, tự cân đối mức lời - lỗ nên có quyền giữ xe thấp hơn giá quy định.
Gánh nặng cho cư dân chung cư
Đối với người dân đang sinh sống và lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thì chung cư đang trở thành lựa chọn hàng đầu, đặc biệt đối với các gia đình trẻ. Tuy nhiên, ngoài số tiền bỏ ra để sở hữu một căn hộ chung cư, những cư dân sinh sống đã phải chịu nhiều loại phí như: phí bảo trì nhà chung cư, giá dịch vụ nhà chung cư…Chiếu theo quyết định hiện hành về việc tăng phí giữ xe lên gấp 5 lần như trên thì đang trở thành mối bận tâm của nhiều cư dân.
Anh Nguyễn Văn V., cư dân chung cư cao cấp trên địa bàn quận Gò Vấp, có thu nhập hiện tại khoảng 10 triệu đồng, chia sẻ: “Việc tăng phí giữ xe từ từ có thể chấp nhận được, tăng đột ngột lên tới 5 triệu đồng/xe/tháng rất khó khả thi. Gia đình tôi khó có thể kham nổi”.
Mặt khác, nếu tăng phí giữ xe theo Quyết định 35 ở nhà chung cư hay bất kỳ loại phí gì có liên quan buộc phải đưa ra hội nghị nhà chung cư để cho người dân biểu quyết, theo đúng Thông tư 02 của Bộ Xây dựng đã ban hành. Rõ ràng, ở đây đang có sự chồng chéo trong các văn bản, chính sách pháp luật khác liên quan đến nhà chung cư.
Việc tăng phí giữ xe ở mức quá cao như trên sẽ tạo gánh nặng cho cư dân chung cư, gây ra bất ổn trong vận hành chung cư. Điều này chỉ đem đến lợi ích cho chủ đầu tư khi có bãi giữ xe riêng và đẩy áp lực lớn về phía cư dân. Điều này, sẽ khiến các cư dân phải cân nhắc trước khi chọn chốn an cư.
Thời điểm hiện tại, thành phố đang khuyến khích phát triển loại hình căn hộ chung cư để dành diện tích đất xây dựng công trình công cộng, giao thông, mảng xanh… Nếu phí giữ xe chung cư tăng thì sẽ là lực cản lớn. Chưa kể, nhiều trường hợp mua căn hộ chung cư từ các chương trình tái định cư, cư dân vốn là hộ thu nhập thấp nên phí giữ xe chung cư cần thận trọng cân nhắc.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.